Saturday, August 9, 2014

Những Vấn Đề Của Chúng Ta: Tiến sĩ Mai Thanh Truyết thảo luận về đề tài Hiện Trạng Y Tế tại Việt Nam

Thứ Bảy, ngày 09.08.2014
Thưa quý thính giả, trong chuyên mục Những Vấn Đề Của Chúng Ta Tuần Này cũng như trong những tuần lễ kế tiếp, chúng tôi xin được thảo luận qua đề tài Hiện Trạng Y Tế Việt Nam. Diễn giả cũng là khác mời của chúng tôi hôm nay là Tiến sĩ Mai Thanh Truyết. Trước năm` 1975, Ông là Giảng sư, Trưởng Ban Văn Hóa Đại học Sư Phạm Sài Gòn, Ông cũng là một nhà chuyên môn trong việc thanh lọc các chất phế thải lỏng và rắn. Hiện nay Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam tại hải ngoại (Vietnamese American Science & Technology Society – VASTS) được thành lập tại Nam California từ năm 1990. Hải Nguyên kính chào Giáo sư Mai Thanh Truyết và xin Ông gởi lời chào đến thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi.
MTT: Tôi, Mai Thanh Truyết xin thân chào đến tất cả bà con, đặc biệt là giới trẻ, một tiềm năng lớn có khả năng rút ngắn tiến trình dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.
Hải Nguyên: Thưa Ông, cám ơn Ông đã nhận lời mời cho chương trình "Những vấn đề của chúng ta" hôm nay, trước hết, xin ông nói rõ thêm về mình và nguyên nhân nào khiến Ông đặt trọng tâm vào chuyện Việt Nam trong quá trình hoạt động ở hải ngoại của Ông trong suốt hơn 20 năm qua, thưa Ông?
MTT: Thưa anh, sống trên đất nước tạm dung nầy trên 30 năm, và vào năm 1995, khi các con đã vào đại học, công cuộc mưu sinh tương đối ổn định, và nhứt là nghề chuyên môn của tôi nằm trong lãnh vực ô nhiễm môi trường, và ô nhiễm nguồn nước...từ đó tôi nảy sinh ra việc khảo sát và nghiên cứu về sông ngòi và nguồn nước ở VN.
Hải Nguyên: Như vậy có thể nói Ông có nghiên cứu về nguồn nước ở VN. Ông khảo sát và nghiên cứu như thế nào?
MTT: Thưa anh, qua kinh nghiệm UNICEF giúp người dân Bangla Desh xây dựng hơn 4 triệu giếng để có nguồn nước sạch để tránh việc dùng nước mặt dễ sinh các bịnh đường ruột. Và kết quả là hơn 5 triệu người dân xứ nầy bị nhiễm độc arsenic còn gọi là thạch tín, hiện diện trong nước giếng. Và từ năm 1980 trở đi, cũng cùng lý do trên, UNICEF cũng khuyến khích người Việt đào giếng để "có nước sạch". Người dân Đồng bằng sông Cửu Long đã bắt đầu đào giếng vừa để dùng trong sinh hoạt và chăn nuôi. Tôi, qua bạn bè, người thân đã bắt đầu lấy các mẩu nước giếng và đất trong suốt hơn 2 năm để phân tách các hóa chất hiện diện trong đó. Và đến năm 2002, tôi công bố kết quả ban đầu trên báo Orange County Register, kết luận rằng nguồn nước ở VN bắt đầu bị ô nhiễm. Sau đó, những vấn đề như Câu chuyện Da Cam/Dioxin càng làm cho tôi dấn thân vào vấn đề môi trường ở VN thêm nữa.
Hải Nguyên: Như vậy là ông đã có một quá trình dài đóng góp vào ..."Câu chuyện môi trường ở VN phải không? Ông có viết sách không?
MTT: Thưa có thưa anh. Từ năm 2002 đến 2006, tôi phụ trách chương trình hàng tuần. Đó là "Câu chuyện khoa học & Môi trường" trên đài Á châu Tự do (RFA) cũng như viết nhiều sách từ đó đến nay như: Câu chuyện Da cam Việt Nam, Từ Bauxite đến Uranium: Tiến trình Hán hóa của Trung Cộng có tái bản (viết chung với GS Trần Minh Xuân và TS Phan Văn Song), Những vấn đề môi trưởng ở Việt Nam (tái bải 1 lần), Tâm tình người con Việt, và mới đây nhứt tôi vừa cho in 2 tập sách "Việt Nam Tương Lai: Những vấn đề cần phải làm". Tôi cũng cùng viết chung với GS Trần Minh Xuân trong các sách "Thư Cho Con" từ số 14 trở đi. Đến nay đã phát hành số 23 rồi...
Hải Nguyên: Như vậy Ông đã đóng góp rất nhiều cho câu chuyện Việt Nam và nhìn về tương lai, Ông có thể cho thính giả trong nước biết thêm về sự việc nầy.
MTT: Thưa anh, trong dịp ra mắt cuốn sách "Những Vấn Đề Môi Trường Việt Nam" năm 2010 tại Orange, CA, Luật sư Nguyễn Hoàng Duyên, một đồng nghiệp ở Ban Hóa học, Đại học Sư phạm Sài Gòn trước 1975 có nêu bốn câu thơ của Võ Quốc Lịch như sau:
Ngẫu nhiên trời đất xoay quanh
Ngẫu nhiên cha mẹ sinh thành ra con
Ngẫu nhiên trong cuộc mõi mòn
Ngẫu nhiên đưa ngực hứng đòn tử sinh
Ls Duyên đọc ra đây để nói về những việc làm của cá nhân tôi trong mấy chục năm qua và tình nguyện chấp nhận "đòn tử sinh" từ nhiều phía. Và cũng mĩa mai thay, đòn tử sinh nầy không những đến từ những người CS Bắc Việt, nguyên nhân của mọi khổ đau của dân tộc. Mà đòn tử sinh còn đến từ phía những người đã từng là bạn trong một thời gian dài, nhưng vì khác quan điểm và ...con đường về quê hương, cho nên biến thành thù. Và đòn tử sinh thứ ba đã đến từ những người "nửa hồng nửa xanh", những người thường thường xuôi theo làn gió vì quyền lợi cá nhân.
Nhưng dù sao đi nữa, chính nhờ ba đòn tử sinh trên mà tôi vẫn tiếp tục...mài kiếm dưới trăng như lời một người bạn chiến đấu trong gần 50 năm, Tiến sĩ Phan Văn Song bên Pháp.
Cho đến hôm nay, tôi vẫn tiếp tục đi trên con đường chông gai hầu mong thực hiện những giấc mơ như bài thơ Về Lại Saigon: Ước mơ anh cưu mang - Thanh bình khắp xóm làng - Nhân quyền được tôn trọng - Nhà cầm quyền minh quang...
Tuy đó là những giấc mơ hiện tại, nhưng cá nhân tôi, với niềm tin khẳng quyết là quê hương dấu yêu của chúng ta sẽ có một ngày mới như thế đó.
Và, "Việt Nam Tương Lai: Những việc cần phải làm" ra đời sẽ là một sự phác thảo những giấc mơ trên biến thành hiện thực bằng cách chuẩn bị cho tương lai Việt Nam một khi không còn bóng dáng những người quản lý Đất và Nước với một não trạng chuyên chính vô sản bịnh hoạn.
Đây chỉ là một đóng góp sơ khởi mà người viết đặt trọng tâm vào các lãnh vực ưu tiên là y tế công cộng, giáo dục, và môi trường. Ba lãnh vực nầy là ưu tiên hàng đầu một khi hoa dân chủ, dân quyền nở rộ trên quê hương. Dĩ nhiên, những gợi ý trên cũng cần tất cả đóng góp của những người con Việt, dù ở quê nhà hay tha hương trên khắp nẻo đường.
Dù tuổi đời đã bước vào giai đoạn hoàng hôn, nhưng tôi vẫn còn thao thức cho một ngày về, một ngày về không cần "mài kiếm dưới trăng" nữa mà là "an bần lạc đạo" trong cảnh chập chùng non nước của vùng quê bên dòng sông Cửu.
Hải Nguyên: Cám ơn những lời tâm sự của Ông trong buổi hội luận đầu tiên của chương trình "Những vấn đề của chúng ta" trên Đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi. Xin hẹn lần tới.

No comments:

Post a Comment