Sunday, August 17, 2014

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 17.8.2014  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Trước hết HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, trong tuần qua, hàng trăm nông dân Dương Nội đã biểu tình trước trụ sở Bộ công an VN để yêu cầu giải quyết thỏa đáng trong việc đền bù đất đai. Xin anh trình bày lại sự kiên này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Vào sáng thứ Ba vừa qua, hàng trăm nông dân Dương Nội lại mở cuộc biểu tình trước trụ sở bộ công an tại Hà Nội để phản đối việc nhà cầm quyền các cấp không giải quyết thỏa đáng việc tịch thu đất đai của họ, đồng thời yêu cầu bộ công an phải trả tự do cho một số người bị bắt trước đó.
Xin được nhắc lại, đây là lần biểu tình thứ 3 trong tháng này của các nông dân Dương Nội thuộc quận Hà Đông. Khởi hành từ Văn miếu, Quốc tử giám, đoàn người đã căng các biểu ngữ có nội dung "Phản đối công an bắt người vô tội", "Trả tự do cho người vô tội", "Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác".
Tương tự như các lần trước, một đại diện bộ công an đã đứng ra nhận đơn và hứa hẹn sẽ chuyển lên cấp trên giải quyết. Tuy nhiên các nông dân Dương Nội cho biết là họ sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi nào những người dân bị bắt được thả ra và việc cưỡng chiếm đất đai được giải quyết một cách thỏa đáng.
Hoàng Ân: Trong tuần qua, một số báo lề đảng của cộng sản VN đã đăng nhiều bài tường thuật về cựu phó giám đốc công an thành phố Thanh Hóa, đã phải đưa gia đình đi lánh nạn sau khi nhận được những lời đe dọa là sẽ giết hại toàn bộ gia đình ông sau khi ông tố cáo cán bộ cấp cao. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào thư anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, hôm 14/8, Tờ báo Thanh Niên đã tường thuật câu chuyện về Thượng tá Đỗ Văn Cai, cựu phó giám đốc công an thành phố Thanh Hóa, đã phải đưa gia đình đi lánh nạn sau khi nhận được những lời đe dọa là sẽ giết hại toàn bộ gia đình ông.
Cũng theo tờ báo này thì từ năm 2012 đến nay, sau khi ông Cai gửi thư tố cáo những hành động sai trái của cấp trên, cả gia đình liên tục nhận được các lời lẽ đầy thô tục và dọa giết. Thậm chí là các tin nhắn còn nói rõ tên tuổi và nơi làm việc của vợ con ông.
Không những thế, vào năm ngoái, ông đã cầu cứu công an tỉnh Thanh Hóa bảo vệ cho gia đình và điều tra nhóm người đe dọa mình. Công an tỉnh Thanh Hóa sau đó đã đưa ra một kết quả điều tra nhưng ông Cai không tin tưởng cho lắm và tiếp tục gửi đơn lên cấp trên. Nhưng trong khi chờ đợi thì ông Cai bị giáng cấp, chuyển sang nắm phó phòng cảnh sát môi trường.
Hoàng Ân: Trong những ngày qua, báo chí lề đảng VN rầm rộ loan tin là nhà cầm quyền VN đã gửi công hàm phản đối chính phủ Úc đưa ra lệnh cấm báo chí loan tin về vụ án hối lộ để trúng thầu in tiền nhựa ở VN, Indonesia và một số quốc gia khác. Theo anh vì sao họ lại đưa thông tin này rầm rộ như vậy?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Sau khi một loạt quan chức Securency đã phải ra tòa về việc hối lộ một số cán bộ cấp cao của một số quốc gia trong đó có VN để được in tiền polymer thì vào hôm 11/8, sau khi thảo luận với bộ ngoại giao Úc, tòa đại sứ Úc tại VN đã ra một thông báo giải thích và biện hộ với nội dung cho biết lệnh cấm nói trên chỉ nhằm bảo vệ uy tín cho một số nhà lãnh đạo các nước bị nêu tên trong vụ án nhận tiền hối lộ của công ty Úc để in tiền nhựa ở VN và các nước khác. Thông cáo nói rằng lệnh cấm này là do một tòa án đưa ra, theo sự vận động chính phủ Úc, vì tin rằng đây là phương thức tốt nhất để ngăn chận các ngộ nhận của dư luận là một số quan chức cao cấp của các nước có dính líu đến vụ án nhận hối lộ này.
Xin được nhắc lại trong danh sách những người bị nêu tên trong vụ này có cả ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước VN, và đương kim Tổng thống Indonesia.
Hoàng Ân: Sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố là nước Mỹ nên hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN, các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại VN đã cùng ký tên vào một lá thư chung gửi ông McCain, nội dung ủng hộ việc tháo bỏ lệnh cấm nhưng nên đi kèm với điều kiện là nhà cầm quyền VN phải cải thiện về nhân quyền. Anh vui lòng trình bày lại sự kiện này cho quý thính giả cùng nghe?
Trường An: Vâng! Sau khi các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại VN đã cùng ký tên vào một lá thư chung gửi ông McCain, nội dung ủng hộ việc tháo bỏ lệnh cấm nhưng nên đi kèm với điều kiện là bạo quyền VN phải cải thiện về nhân quyền.
Theo đó, lá thư chung viết bằng Anh ngữ là do Tiến sĩ Nguyễn Quang A thay mặt 10 tổ chức dân sự trao cho hai Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse vào cuối tuần qua.
Lá thư mở đầu bằng lời chào mừng hai dân cử Mỹ đến thăm VN và cám ơn nỗ lực thúc đẩy việc tái lập mối quan hệ giữa hai nước Việt – Mỹ. Lá thư cho rằng ý định tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí có tầm sát thương lớn sẽ giúp gia tăng khả năng quốc phòng của VN, đồng thời mang lại mối quan hệ quân sự tốt đẹp giữa hai nước, nhưng vấn đề quan trọng nhất là phải cân nhắc đến thành tích nhân quyền của bạo quyền VN hiện nay, với các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo đang bị vi phạm trầm trọng.
Chính vì thế lá thư đề nghị rằng, trước khi bán bất cứ vũ khí nào cho VN, quốc hội Hoa Kỳ cần phải đưa ra các yêu cầu là VN phải có cải thiện một cách cụ thể tình hình nhân quyền. Điển hình như phải trả tự do ngay lập tức cho những người bị bỏ tù theo các điều luật mơ hồ như tội "tuyên truyền chống nhà nước" hay "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xuyên tạc đảng và nhà nước".
Hoàng Ân: Thế còn việc Bộ Ngoại giao mỹ sẽ lưu ý đến vụ án bà Bùi Minh Hằng thì sao thưa anh?
Trường An: Theo tôi được biết, trong cuộc hành trình vận động dư luận thế giới can thiệp cho mẹ mình của anh Trần Bùi Trung đã đạt được một bước tiến nữa khi bộ ngoại giao Mỹ hứa hẹn, sẽ theo dõi sát sao vụ bạo quyền bắt giam bà Bùi Thị Minh Hằng một cách phi lý. Lời hứa này được hai quan chức bộ ngoại giao Mỹ đưa ra sau cuộc gặp gỡ anh Trung, người con trai của bà Minh Hằng. Hai quan chức này cho biết là chính phủ Mỹ đã nêu ra yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm tại cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ vào tháng 5 vừa qua, đặc biệt là các trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức, Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, bà Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng.
Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với tổ chức nhân quyền Freedom House, anh Trung cũng nhận được lời hứa hẹn là tổ chức này sẽ nỗ lực can thiệp cho trường hợp của mẹ mình. Các đại diện của Freedom House đã rất ngạc nhiên khi nghe trình bày là bà Hằng bị bắt giam suốt 6 tháng trời với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", nhưng lại bị cấm không cho gặp thân nhân hay nhận đồ thăm nuôi.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment