Tuesday, August 19, 2014

Tin Tức thứ Ba 19.08.2014

ĐÀM PHÁN VỀ THỎA ƯỚC TPP SẼ DIỄN RA TẠI HÀ NỘI VÀO ĐẦU THÁNG 9

Đại diện của 12 quốc gia sẽ tụ họp tại Hà Nội để đàm phán về thỏa ước mậu dịch xuyên Thái bình dương (gọi tắt là TPP) vào đầu tháng 9 tới đây. Cuộc đàm phán này sẽ kéo dài 10 ngày nhằm mục đích giải quyết các ý kiến bất đồng trong các lãnh vực như quyền sở hữu trí tuệ và cải tổ các tập đoàn kinh tế quốc doanh, đặc biệt là lãnh vực quan thuế.
Những quốc gia tham gia đàm phán về tương lai của khối kinh tế đa quốc này gồm có Mỹ, Canada, Chí Lợi, Peru, Mexico, Úc, Tân Tây Lan, Brunei, Mã Lai, Nhật Bản, Singapore và VN. Vào tháng 7 vừa qua, một cuộc đàm phán tương tự cũng diễn ra ở thủ đô Ottawa của Canada.
Cần biết là các quốc gia này dự trù sẽ đạt được một thỏa thuận chung kết vào cuối năm ngoái, nhưng đến hôm nay vẫn còn một số lãnh vực chưa được đồng thuận. Tổng thống Mỹ Barack Obama đang mong muốn thỏa ước TPP được thông qua trước chuyến công du Á châu của ông vào tháng 11 tới đây.

TRUNG CỘNG XỬ DỤNG ĐỘI TÀU ĐÁNH CÁ ĐỂ TẤN CHIẾM BIỂN ĐÔNG

Giới chuyên gia thế giới có cùng nhận định là Trung Cộng đang xử dụng đội tàu đánh cá khổng lồ của mình để tấn chiếm và khẳng định chủ quyền của mình tại Biển Đông.
Vào hôm qua, một tạp chí quốc phòng nổi tiếng thế giới đưa ra bài phân tích cho thấy các đội tàu đánh cá dày đặc của Trung Cộng đang trở thành một công cụ để tấn chiếm Biển Đông. Trong khi đó tờ báo Financial Times cũng có bài viết nói rằng giới ngư dân Trung Cộng có thể tung hoàng được trên Biển Đông là nhờ sự yểm trợ hùng hậu của lực lượng kiểm ngư và hải giám Trung Cộng hiện diện tại các ngư trường truyền thống của VN, trong khi đó thì lực lượng kiểm ngư Việt rất bé nhỏ và không đủ khả năng bảo vệ các ngư dân của mình.
Theo chuyên gia Sam Tangredi, tác giả bài phân tích trên tạp chí Defense News thì chiến thuật điều động các tàu cá ra biển của Trung Cộng đang đẩy VN, Nhật Bản, Phillipines và kể cả Hoa Kỳ vào tình huống tiến thoái lưỡng nan vì không thể xử dụng vũ lực để ngăn chận hành vi ngang ngược này. Trong khi đó cục trưởng kiểm ngư VN Nguyễn Ngọc Oai tuyên bố các tàu cá Trung Cộng không phải là các tàu cá dân sự mà là lực lượng tiến công chính yếu trong các vụ gây hấn trong hải phận VN.
Cần nói thêm là chiến thuật dùng tàu cá để bành trướng chủ quyền từng được Trung Cộng áp dụng từ thập niên 1990, đặc biệt là trong cuộc căng thẳng với Đài Loan vào năm 2000. Khi đó Trung Cộng đã điều động hàng ngàn tàu cá bao vây các hòn đảo của Đài Loan.

CHÙA PHƯỚC THÀNH – HUẾ TỔ CHỨC TRI ÂN CÁC THƯƠNG PHẾ BINH VNCH

Vào cuối tuần qua, Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất đã tổ chức một cuộc tri ân và tặng quà cho các thương phế binh VNCH tại chùa Phước Thành ở thành phố Huế, dưới sự chủ tọa của các Hòa thượng Thích Chí Thắng, Thích Chơn Liêm và đại diện Hội đồng Liên tôn VN.
Khoảng 60 thương phế binh VNCH đã được trao tặng mỗi món quà, gồm 500 ngàn đồng tiền VN và 10 ký gạo. Đây là số tiền do một số cựu quân nhân và đồng bào ở Canada gửi về để nhờ giáo hội Phật giáo trợ giúp cho các thương phế binh ở Thừa Thiên – Huế.
Trong khi đó thì tù nhân lương tâm Trương Minh Đức vừa gửi thư tố cáo giới công an tỉnh Bình Dương gia tăng việc khủng bố gia đình ông, mục đích là ép buộc phải bán nhà dọn đi nơi khác. Ông Đức cho biết là nhà cầm quyền địa phương đã vô cớ cắt bỏ hộ khẩu của ông.

CÔNG TY BAUXITE VN SẼ TIẾP TỤC THUA LỖ TRONG 3 NĂM TỚI

Sau một năm đi vào hoạt động, công ty Nhôm Lâm Đồng thuộc dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên sẽ tiếp tục thua lỗ vài chục triệu Mỹ kim mỗi năm trong vòng 3 năm tới.
Các thú nhận này được đưa ra trong hội nghị kiểm điểm một năm sản xuất và tiêu thụ do bộ công thương tổ chức vào tuần qua. Theo báo cáo sơ khởi của tập đoàn Vinacomin, tức Công ty Nhôm Lâm Đồng, trong 9 tháng qua nhà máy Tân Rai đã sản xuất được 351 ngàn tấn alumin và dự trù sẽ đạt được 500 ngàn tấn vào cuối năm nay. Tuy nhiên sau khi trừ sản xuất thì vẫn lỗ vì giá alumin bán cho Trung Cộng chỉ bằng 80% giá thị trường thế giới, dẫn đến việc lỗ lã khoảng vài triệu Mỹ kim trong năm nay.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG VIỆC XÂM LẤN VÀO LÃNH HẢI CỦA PHI

Trung Cộng tiếp tục thách thức dư luận thế giới khi điều động các chiến hạm tiến sâu vào lãnh hải của Philippines.
Vào hôm qua, bộ ngoại giao Phi lớn tiếng tố cáo các hành động khiêu khích này của Trung Cộng ở chung quanh khu vực Bãi Cỏ Rong của quần đảo Trường Sa, mà nước Phi gọi tên là Reed Bank và khẳng định là thuộc đặc quyền kinh tế của mình vì chỉ cách bán đảo Palawan của Phi khoảng 85 hải lý.
Trước đó một ngày, Tổng thống Phi đã báo động về sự hiện diện của các tàu khảo sát khí tượng ở bãi Cỏ Rong, một khu vực được xem là có trữ lượng dầu khí rất lớn ở bên dưới.

CÁC BĂNG ĐẢNG TỘI PHẠM ĐANG LŨNG ĐOẠN NỀN KINH TẾ MIẾN ĐIỆN

Giới chức Liên Hiệp Quốc lên tiếng báo động là nền kinh tế Miến Điện đang bị các băng nhóm tội phạm lũng đoạn, đe dọa đến sự phát triển của quốc gia này sau nhiều năm bị các tập đoàn quân phiệt cai trị.
Cơ quan bài trừ ma túy và tội phạm quốc tế của LHQ, gọi tắt là UNODC, đưa ra lời báo động nói trên trong thông cáo hợp tác với chính phủ Miến Điện vào hôm qua. Theo thỏa thuận có hiệu lực kéo dài 3 năm, cơ quan UNODC sẽ giúp chính phủ Miến bài trừ tệ nạn buôn bán ma túy, rửa tiền và hối lộ giới công chức.
Cần nhắc lại, Miến Điện là quốc gia sản xuất thuốc phiện đứng thứ nhì thế giới, chỉ sau Afghanistan. Kế đó là nạn buôn lậu các loại gỗ quý hiếm, một tài nguyên dồi dào của Miến Điện.

No comments:

Post a Comment