Wednesday, August 6, 2014

Tin Tức thứ Tư 06.08.2014

Thứ Tư 06.08.2014   

ĐẶC SỨ LHQ TỐ CÁO VN SÁCH NHIỄU CHUYẾN VIẾNG THĂM CỦA ÔNG

Đặc sứ LHQ về tôn giáo, ông Heiner Bielefeldt, cho biết là ông đã bị bạo quyền VN gây trở ngại trong chuyến đi 10 ngày tìm hiểu về tình hình tự do tôn giáo tại VN, và đi đến kết luận là bạo quyền VN đã vi phạm các qui định của LHQ khi sách nhiễu chuyến viếng thăm của ông.
Ông Bielefeldt cho biết là không chỉ ngăn cản việc tiếp xúc với một số người bất đồng chính kiến, lực lượng an ninh VN còn âm thầm theo dõi và đặt máy nghe lén các cuộc trò chuyện của phái đoàn. Theo ông thì điều này không phải là sự hiểu lầm như bộ ngoại giao VN lên tiếng bào chữa vào tuần trước. Lý do là vì ông nhận được các tin báo cho biết công an đang sách nhiễu những người mà phái đoàn đã tiếp xúc.
Trả lời cuộc phỏng vấn của một đài phát thanh Đức, đặc sứ Bielefeldt cho biết các tổ chức tôn giáo phải thường xuyên báo cáo hoạt động với công an. Một số tổ chức thì bị ép buộc gia nhập vào hệ thống tôn giáo quốc doanh, nếu không thì sẽ bị bạo quyền trấn áp, kể cả việc đánh đập, bỏ tù và triệt hạ kinh tế. Chính vì thế, ông lặp lại lời tuyên bố của ông ở Hà Nội là việc vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo ở VN là có thật.

PHONG TRÀO LAO ĐỘNG VIỆT TRỢ GIÚP CÁC CÔNG NHÂN BỊ SA THẢI BẤT CÔNG

Phong trào Lao động Việt, một tổ chức đấu tranh cho quyền lợi của giới công nhân VN, vừa gửi thư đến hai công ty Puma và Asics, yêu cầu họ áp lực công ty Diamond tại VN phải xem lại việc sa thải 138 công nhân mà không có lý do chính đáng.
Cần biết là cuối tháng 7 vừa qua, công ty giày Diamond ra thông cáo đuổi việc 138 công nhân. Một số người đã liên lạc với các tổ chức đấu tranh để nhờ giúp đỡ, trong đó có Phong trào Lao động Việt, một thành viên thuộc Liên đoàn Lao động Việt. Tin mới nhất cho biết là giám đốc đối ngoại của công ty Puma đã trả lời thư và cho biết là sẽ mở cuộc điều tra. Đồng thời Phong trào Lao động Việt đang tiếp xúc với vài luật sư để kiện công ty Diamond ra tòa.
Trong một diễn biến khác thì bộ công thương VN vừa công bố một báo cáo cho thấy các công ty ngoại quốc vẫn chiếm hơn hai phần ba tổng sản lượng xuất cảng của VN, trong khi các tập đoàn quốc doanh chỉ chiếm một tỷ lệ khá thấp. Chỉ tính riêng trong tháng 7 vừa qua, các công ty ngoại quốc xuất cảng hơn 7 tỷ rưởi Mỹ kim, chủ yếu là gia công quần áo, giày dép, điện thoại và đồ gia dụng.

TRUNG CỘNG BÁC BỎ ĐỀ NGHỊ NGƯNG XÂY CƠ SỞ HẠ TẦNG Ở BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng vừa lên tiếng tuyên bố là họ có quyền xây dựng bất cứ những gì mà họ muốn tại các hòn đảo ở Biển Đông, đồng thời bác bỏ lời kêu gọi của một số quốc gia là phải chấm dứt mọi hành động có thể gây thêm căng thẳng trong việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Cần nhắc lại là sau lời kêu gọi của Hoa Kỳ, chính phủ Philippines đã đưa ra một đề nghị 3 điểm, trong đó có việc ngưng xây dựng các cơ sở hạ tầng tại các hòn đảo đang tranh chấp. Đề nghị này đã được một số nước ủng hộ và sẽ trở thành một nghị trình thảo luận trong Diễn đàn An ninh Khu vực Á châu – Thái Bình Dương, diễn ra tại Miến Điện trong tuần này.
Một quan chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm thứ Hai tuyên bố là Trung Cộng có toàn quyền xây dựng tại Trường Sa vì quần đảo này là lãnh thổ lâu đời của Trung Cộng.
Trong khi đó thì chính phủ Philippines đã đưa ra các bản án thật nặng đối với 12 ngư dân Trung Cộng đã xâm nhập và đánh bắt hải sản bất hợp pháp tại một vùng biển mà LHQ liệt vào hạng di sản thế giới, cần phải bảo vệ. Các ngư dân này bị bắt vào tháng 4 năm ngoái khi chiếc tàu cá dài 48 thước của họ bị mắc cạn tại bãi san hô Tubbataha, với tang vật là hàng trăm con rùa hiếm quý. Vào hôm qua, tòa án Phi tuyên án 12 năm tù đối với viên thuyền trưởng, trong khi các thành viên còn lại lãnh từ 6 đến 10 năm tù và phải nộp phạt mỗi người 100 ngàn Mỹ kim.

NHẬT CÔNG BỐ BẠCH THƯ QUỐC PHÒNG VỀ MỐI ĐE DỌA CỦA TRUNG CỘNG

Thủ tướng Shinzo Abe vào hôm qua đã công bố bạch thư quốc phòng thường niên của Nhật, nội dung nhấn mạnh đến sự đe dọa về an ninh đang leo thang trong khu vực, đặc biệt là các hành động hung hăng của Trung Cộng và Bắc Hàn.
Bạch thư nói rằng việc Trung Cộng vạch ra vùng không phận đặc biệt trên biển Hoa – Nhật là một hành động vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến các hậu quả không sao lường được. Riêng đối với Bắc Hàn, bạch thư cũng bày tỏ nỗi lo ngại là các phi đạn Bắc Hàn càng ngày càng tinh tiến nhờ được thử nghiệm liên tục.
Chính vì các mối đe dọa nói trên, bạch thư khẳng định rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ là yếu tố rất quan trọng để bảo đảm sự ổn định trong khu vực.

MỘT TƯỚNG MỸ BỊ BẮN CHẾT Ở AFGHANISTAN

Một binh sĩ thuộc quân đội Afghanistan vào hôm qua đã bất ngờ nổ súng bắn chết một viên tướng Mỹ và một số binh sĩ thuộc liên quân quốc tế tại Học viện Quốc phòng ở thủ đô Kabul.
Ngũ Giác Đài chưa công bố tên tuổi của vị tướng tử nạn, mà chỉ cho biết là một sĩ quan cao cấp của liên quân cũng bị thương, trong đó có một thiếu tướng Đức. Riêng binh sĩ phản loạn đã bị bắn chết ngay tại chỗ.
Cần nói thêm là trong thời gian qua, đã có hàng chục vụ binh sĩ Afghanistan trở súng bắn chết đồng đội và các binh sĩ liên quân. Hiện Hoa Kỳ vẫn còn khoảng 30 ngàn quân tại Aghanistan, trong khi các đồng minh như Anh, Pháp, Đức đang duy trì khoảng 17 ngàn binh sĩ.

QUÂN DO THÁI TRIỆT THOÁI RA KHỎI DẢI GAZA

Chính phủ Do Thái tuyên bố là binh sĩ của họ đã hoàn toàn rút khỏi dải Gaza sau khi hoàn thành mục đích hủy diệt các địa đạo của lực lượng Hamas.
Việc rút quân này diễn ra sau khi có thỏa thuận ngưng bắn 3 ngày do Ai Cập làm trung gian, có hiệu lực kể từ 8 giờ sáng hôm qua. Thỏa thuận này được các phe phái Palestine thảo luận tại thủ đô Cairo của Ai Cập, nhưng không có sự tham dự của phía Do Thái. Tuy nhiên Do Thái chấp nhận sẽ hưu chiến 72 tiếng đồng hồ.

No comments:

Post a Comment