Monday, August 25, 2014

Tin Tức thứ Hai 25.08.2014

MỸ CHƯA BIẾT VN MUỐN MUA CÁC LOẠI VŨ KHÍ NÀO

Sau hai chuyến viếng thăm VN của Thượng nghị sĩ John McCain và Tổng tham mưu trưởng Martin Dempsey, giới quan sát tin rằng chính phủ Mỹ sẽ tháo gỡ lệnh cấm bán vũ khí tối tân cho VN, nhưng vẫn chưa rõ là VN muốn mua các loại vũ khí nào.
Phát biểu sau chuyến viếng thăm, Đại tướng Dempsey cho biết là các tướng lãnh VN không cho biết cụ thể là họ muốn mua loại vũ khí nào của Mỹ, nhưng hai bên đã thảo luận về một số trang thiết bị của các chiến hạm và tình báo. Theo một số quan sát viên thì trong bối cảnh Trung Cộng lấn lướt ở Biển Đông, VN có lẽ phải chú trọng đến việc tăng cường năng lực hải quân.
Tuy nhiên triển vọng hủy bỏ lệnh cấm vũ khí tối tân cho VN vẫn khó thể diễn ra vì một số dân biểu nghị sĩ Mỹ vẫn đưa ra điều kiện là VN phải cải thiện cụ thể về nhân quyền trước khi ký kết các thỏa ước kinh tế hay quân sự với VN.

VN KHÔNG ĐỦ KHẢ NĂNG NGĂN CHẬN DỊCH EBOLA

Phát biểu với báo chí vào cuối tuần qua, thứ trưởng bộ y tế VN Nguyễn Thanh Long cho biết là nguy cơ lan nhiễm dịch bệnh Ebola tại VN càng lúc càng cao, vì VN thiếu thốn nhiều phương tiện để ngăn chận loại siêu vi nguy hiểm này từ giới du khách nhập cảnh vào VN.
Ông Long cho biết là mặc dù VN không có đường bay trực tiếp đến các quốc gia châu Phi đang bị dịch Ebola hoành hành, nhưng VN lại là một trong những nơi quá cảnh của các chuyến bay quốc tế xuất phát từ các quốc gia nói trên.
Cần nhắc lại là dịch Ebola đã bộc phát dữ dội tại châu Phi kể từ mấy tháng qua, với khoảng 1400 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người khác đang nhiễm bệnh, theo công bố của Tổ chức Y tế Thế giới. Đây là cơn dịch có nhiều người chết nhất, kể từ khi loại siêu vi này được phát giác vào 20 năm trước. Hiện thế giới vẫn chưa tìm ra phương thức phòng ngừa hay chẩn trị dịch bệnh này.

ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở MIỀN BẮC TIỂU BANG CALIFORNIA

Một trận động đất với cường độ 6 Richter vào hôm qua đã làm rung chuyển vùng vịnh San Francisco, gây thương vong cho hàng trăm người và làm hư hỏng rất nhiều di tích lịch sử.
Đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất kể từ 25 năm qua, với trung tâm chấn động là thị trấn Napa nổi tiếng với các loại rượu vang ở miền bắc tiểu bang California. Trang mạng chính thức của hội đồng thành phố Napa cho biết là một số đường ống dẫn khí đốt, nước sạch và cột điện bị hư hỏng, khiến hàng ngàn gia cư lâm vào cảnh mất nước, mất điện và khí đốt. Cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ cho biết sẽ có nhiều cú địa chấn nhỏ diễn ra trong các ngày tới.

QUÂN ĐỘI TRUNG CỘNG TẬP TRẬN BẢO VỆ GIÀN KHOAN Ở BIỂN ĐÔNG

Báo giới Trung Cộng vào hôm qua loan tin là quân đội Trung Cộng đã thực hiện một cuộc tập trận bảo vệ giàn khoan tại một vùng biển sát VN vào mùa hè vừa qua.
Theo tờ Hoa Nam Bưu Tín của Hồng Kông, trích dẫn một thông báo của quân đội Trung Cộng, cho biết là một hạm đội Nam Hải đã mở cuộc tập trận nói trên tại một vị trí thuộc vịnh Bắc bộ VN, nhằm mục đích thâm định khả năng ngăn chận các cuộc tấn công vào các giàn khoan Trung Cộng ở Biển Đông.
Một quan chức thuộc học viện quân sự Trung Cộng cũng huyênh hoan tuyên bố là cuộc tập trận hiếm có này nhằm xác định khả năng của hải quân Trung Cộng trong trường hợp bị VN tấn công tại các vùng biển đang có tranh chấp, đặc biệt là sau khi xảy ra biến cố giàn khoan Hải Dương 981 xâm nhập sâu vào thềm lục địa VN.
Trong một diễn biến khác thì Tân Hoa Xã loan tin là vào cuối tuần qua, Trung Cộng đã hành quyết 8 người Tân Cương bị cáo buộc là thủ phạm vụ tấn công tại quảng trường Thiên An Môn vào cuối tháng 10 năm ngoái, khiến hai du khách thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO Ở SYRIA PHÓNG THÍCH MỘT KÝ GIẢ MỸ

Một nhóm phiến quân Hồi giáo ở Syria đã phóng thích một ký giả Mỹ bị bắt cóc vào năm 2012, chỉ một tuần sau khi chúng chặt đầu một ký giả Mỹ. Ký giả Peter Curtis đã được nhóm này chuyển giao cho một phái đoàn LHQ vào hôm qua.
Theo Uỷ ban Bảo vệ Ký giả Thế giới thì ông Curtis là một trong số 20 ký giả bị bắt cóc tại Syria trong vòng hai năm qua. Bộ ngoại giao Mỹ lên tiếng hoan nghênh vụ trả tự do này nhưng nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ xử dụng mọi khả năng về ngoại giao, quân sự và tình báo để giải cứu cho những con tin người Mỹ vẫn còn năm trong tay các nhóm phiến quân ở Trung Đông.
Trong khi đó thì tại Lybia, một liên minh phiến quân đã tấn chiếm được phi trường quốc tế Tripoli sau một tháng giao chiến đẫm máu. Cần nhắc lại là cuộc nội chiến giữa các nhóm dân quân tại Lybia tiếp tục diễn ra suốt mấy năm qua, kể từ khi nhà độc tài Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.

No comments:

Post a Comment