Saturday, August 16, 2014

Tin Tức thứ Bảy 16.08.2014

Hàng trăm người dân bao vây nhà công an

Trước việc một người dân vô tội bị công an Việt Nam bắt và đánh đập vô cớ, hàng trăm người dân thôn Vân Cù đã bao vây nhà riêng của công an viên xã Hưng Toàn ở Thành phố Huế. Theo đó, Anh Lê Văn Cương 25 tuổi, nạn nhân của vụ việc cũng được người dân dìu đến nhà công an xã để gây sức ép, buộc nhà cầm quyền địa phương phải giải thích và sử lý vụ việc. Trước sức ép của người dân tại đây, lãnh đạo xã cũng như phía cầm quyền địa phương đã cố gắng hứa giải quyết sự việc đồng thời yêu cầu đưa nạn nhân đến bệnh viện điều trị. Theo nhiều người dân nơi đây cho biết, đây không phải là lần đầu tiên lực lượng công an xã lợi dụng chức vụ, đánh đập người dân một cách vô cớ. Trước đó đã có rất nhiều người từng bị công an đánh đập gây thương tật vĩnh viễn mà không được nhà cầm quyền địa phương giải quyết.

Phát hiện Virus cúm A H5N6 đầu tiên tại VN

Giới báo chí lề đảng Việt Nam vừa loan tin, lần đầu tiên Việt Nam phát hiện virus cúm H5N6 trên gia cầm từng gây tử vong cho người ở Trung Cộng hồi tháng 4 năm nay. Theo đó, hay hai ổ dịch vừa được báo cáo ở miền Bắc Việt Nam gồm một đàn gà ở huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn và một đàn vịt huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Giới hữu trách Việt Nam nói kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm từ 2 đàn gia cầm này cho thấy giống với chủng virus H5N6 đã làm thiệt mạng một bệnh nhân 49 tuổi ở Tứ Xuyên của Trung Cộng vào tháng 4 vừa qua. Đây là ca báo cáo nhiễm virus H5N6 nơi người đầu tiên trên thế giới. Các chuyên gia y tế cho biết chủng virus cúm gia cầm H5N6 có khả năng lây truyền sang người cao khiến cho giới chức VN đang rất hoang mang.

Việt Nam phản đối sách về đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông

Giới báo chí của Trung Cộng vừa loan tin chính quyền Bắc Kinh vừa xuất bản cuốn sách đầu tiên tập hợp các lý thuyết về chức năng, cơ sở pháp lý của bản đồ đường 9 đoạn và minh họa lịch sử. Sách này do Viện Hải sự, Trường đại học Thanh Hoa, và Hội Luật pháp Quốc tế biên soạn. Theo cách giải thích của chính quyền Bắc Kinh thì đường bản đồ 9 khúc là đường lịch sử về quyền hàng hải trong đó bao gồm quyền tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng đối với các đảo ở Biển Đông cũng như quyền đánh bắt và khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản bên trong đường lưỡi bò này. phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, tại cuộc họp báo hôm 14/8 đã khẳng định lại rằng 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa đều thuộc chủ quyền của VN, tất cả những điều chính quyền Bắc Kinh đưa ra đều là phi pháp và vô giá trị.

Rải truyền đơn chống chính quyền quân sự tại Thái Lan

Hôm 15/8, hàng trăm truyền đơn chống chính quyền quân sự đã được rải trước Bộ Tổng tham mưu quân đội Thái Lan. Được biết, đây là một hành động hiếm hoi trong bối cảnh mọi chỉ trích chế độ quân phiệt đều bị đàn áp kể từ sau cuộc đảo chính tháng Năm. Những truyền đơn nói trên được rải sau khi hôm 14/8, một toà án quân sự vừa tuyên án 3 tháng tù treo và phạt tiền một nhà đối lập vì tội đã tổ chức một cuộc biểu tình không được phép vào ngày 25/05 ở Chiang Rai, miền Bắc Thái Lan. Xin được nhắc lại, kể từ sau cuộc đảo chính ngày 22/05, chính quyền quân sự Thái Lan đã hạn chế rất nhiều các quyền tự do cá nhân của người dân. Họ cũng đã loại trừ khả năng tổ chức bầu cử Quốc hội trước mùa thu năm 2015, bất chấp lời kêu gọi của Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ muốn Thái Lan nhanh chóng trở lại con đường dân chủ.

No comments:

Post a Comment