Thursday, August 28, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 28.08.2014

BÙI THỊ MINH HẰNG TRỞ THÀNH BIỂU TƯỢNG ĐẤU TRANH TẠI VN

Như đã loan tin vào hôm qua, chỉ không đầy 24 tiếng sau khi tòa án VN tuyên án tù nặng nề, bà Bùi Thị Minh Hằng đã trở thành một biểu tượng đấu tranh gây chú ý trong giới truyền thông và dư luận quốc tế. Rất nhiều trang mạng đã phổ biến những phim ảnh cho thấy khí phách ngạo nghễ của ba người Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh tại phiên tòa ô nhục của tỉnh Đồng Tháp.
Nhưng điều mà các tổ chức nhân quyền quốc tế lên án nặng nề nhất là việc bạo quyền VN xử dụng tội danh dân sự "vi phạm luật lệ giao thông" và "gây rối trật tự công cộng" để tuyên án tù 3 năm đối với bà Minh Hằng. Họ cũng chỉ trích những hành động phi nhân quyền của lực lượng công an khi cấm đoán, ngăn chận, đánh đập và bắt giữ hàng trăm nhà đấu tranh đến dự khán phiên tòa xét xử bà Bùi Thị Minh Hằng.
Trên các trang báo lề dân, hàng loạt bài viết về phiên tòa ô nhục bằng Việt ngữ và Anh ngữ đã khiến cho dư luận quốc tế chú ý thêm về vụ án này. Đồng thời danh sách những nhà đấu tranh bị công an bắt giữ, tịch thu tài sản cá nhân cũng được đăng tải một cách chi tiết. Những sự việc này càng khiến cho các tổ chức như Giám sát Nhân quyền và Ân xá Quốc tế mạnh mẽ lên án hành động vi phạm quyền tự do hội họp và ngôn luận của bạo quyền VN. Chính phủ Mỹ cũng ra thông cáo kêu gọi VN phải trả tự do cho bà Minh Hằng, anh Ngọc Minh, cô Thúy Quỳnh và hàng trăm nhà bất đồng chính kiến khác đang bị bỏ tù.

BA TỜ BÁO LỀ ĐẢNG BỊ PHẠT VẠ VÌ CÁC BÀI VIẾT MẤT DẠY

Ba tờ báo lề đảng là Kiến Thức, Tiền Phong và Đất Việt vừa bị bộ Thông tin VN xử phạt 60 triệu đồng, tức khoảng 3 ngàn Mỹ kim, vì đã đăng tải các bài viết "không đúng sự thật" và xúc phạm dân chúng.
Quyết định phạt vạ này được đưa ra vào hôm qua, liên quan đến bài luận văn của một học sinh tiểu học ở thành phố Qui Nhơn, nội dung kể chuyện gia đình cho người cha là một người lính trú đóng tại quần đảo Trường Sa. Trong lá thư, cô bé này hồn nhiên kể chuyện ngoại tình của mẹ cô với một công an phường, gây chấn động trong giới giáo viên và phụ huynh của trường này.
Ngay sau đó, một số tờ báo lề đảng khác lên tiếng phản bác và cho rằng đây là câu chuyện bịa đặt. Trong quyết định phạt vạ, bộ thông tin và truyền thông VN cũng cho rằng sự kiện này là sai sự thật, làm mất uy tín của ngành công an và quân đội.
Cần nói thêm là vào tuần trước, tờ báo Trí Thức Trẻ cũng bị phạt vạ 10 ngàn Mỹ kim vì một bài viết xúc phạm đến nhân phẩm phụ nữ ở miền tây nam. Bài viết có tựa đề "Gái miền tây và 3 chữ N nổi danh thiên hạ" của một tác giả ẩn danh, nội dung nói rằng gái miền tây ngoài mức độ "Ngoan hiền" và "Ngon ngọt" thì còn có mức độ "Ngu đần" nhất nước.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG RA LỆNH TÁI CẤU TRÚC CÁC NGÂN HÀNG

Trong phiên họp nội các chính phủ vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh phải đẩy mạnh việc tái cấu trúc các ngân hàng để phục vụ lợi ích của người dân, và nếu cần thiết thì giải thể hay sát nhập các ngân hàng đang làm ăn yếu kém.
Điều đáng chú ý là ông Dũng cũng tuyên bố là ông không thể chấp nhận tình trạng các tập đoàn kinh tế quốc doanh tiếp tục làm ăn thua lỗ và đục khoét công quỹ quốc gia. Đáng chú ý hơn nữa là trong khi hô hào phải cải tổ đủ mọi ngành, mọi lãnh vực, phiên họp nội các lại đưa ra những báo cáo rất lạc quan về nền kinh tế VN. Theo đó thì nền kinh tế đang phục hồi trong 8 tháng qua và đạt mức tăng trưởng cao ở hầu hết mọi ngành, dự trù đạt được mức tăng trưởng 5.8% thay vì 5.5% như chỉ tiêu đề ra trong năm nay.
Tuy nhiên cũng vào hôm qua, các tờ báo lề đảng trích dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê VN cho thấy là 8 tháng qua có gần 45 ngàn công ty bị phá sản hay đình chỉ hoạt động, tức gia tăng đến 13% so với năm trước. Cũng theo thống kê thì Trung Cộng vẫn là thị trường xuất cảng nông sản chủ yếu của VN, chiếm khoảng 70% tổng lượng xuất cảng, với các loại nông sản như khoai mì, cao su, gạo nhưng giá cả khá thấp.

BÁN CẢ MIẾU THỜ THÀNH HOÀNG ĐỂ LẤY TIỀN BỎ TÚI

Nhà cầm quyền xã Thạch Môn thuộc thành phố Hà Tĩnh đã lén lút bán ba gian miếu thờ Thành Hoàng, có di tích mấy trăm năm, với giá bán chưa đến 500 Mỹ kim.
Người dân xã Thạch Môn chỉ phát giác ra vụ này khi thấy nhiều người kéo đến tháo gỡ các cột kèo được chạm rồng phượng và cổ tự của Miếu Hạ được xây dựng từ mấy trăm năm trước. Những người này cho biết là nhà cầm quyền xã Thạch Môn đã bán các thứ này cho họ với giá 9 triệu đồng, tức khoảng 400 Mỹ kim. Điều đáng nói là sau khi dư luận bày tỏ sự phẫn nộ thì nhà cầm quyền xã lên tiếng nhận sai và xin chuộc lại các cột kèo đó với giá hơn 1000 Mỹ kim, nhưng chưa biết là số tiền này ai sẽ bỏ ra.

DO THÁI VÀ PALESTINE CHẤP THUẬN NGƯNG BẮN DÀI HẠN

Tình hình tại Dải Gaza đã trở nên im ắng vào hôm qua sau khi Do Thái và phe Hamas đồng ý ngưng bắn một cách dài hạn, có hiệu lực kể từ 4 giờ chiều thứ Ba vừa qua.
Suốt ngày hôm qua, phe Hamas đã không bắn một hỏa tiễn nào vào lãnh địa Do Thái, trong khi quân đội Do Thái cũng đình chỉ mọi cuộc tấn công vào dải Gaza. Cả hai phe đều tuyên bố chiến thắng sau nhiều tuần lễ giao tranh.
Theo thỏa hiệp đình chiến này thì phía Do Thái sẽ giảm bớt sự phong tỏa đối với người Palestine, cho phép hàng hóa và đồ cứu trợ được tiến vào dải Gaza, đồng thời mở rộng các khu vực cho phép đánh cá ở biển khơi. Mặc dù LHQ cũng lên tiếng hoan nghêng thỏa ước này, nhưng giới quan sát viên vẫn bày tỏ sự e ngại là thỏa ước này không phải là một cuộc ngưng bắn toàn diện và vĩnh viễn, vì thế chiến sự vẫn có thể bộc phát bất cứ lúc nào trong tương lai.

NGA TRỢ GIÚP PHIẾN QUÂN LY KHAI UKRAINE PHẢN CÔNG Ở MIỀN ĐÔNG

Chính phủ Mỹ đưa ra lời báo động là nước Nga đang trợ giúp các phiến quân ly khai Ukraine mở cuộc phản công ở miền đông để nắm chặt quyền kiểm soát ở khu vực này.
Bộ ngoại giao Mỹ đưa ra lời báo động nói trên sau khi phân tích về vụ một nhóm lính nhảy dù Nga bị quân Ukraine bắt được khi chúng xâm nhập sâu vào bên trong lãnh thổ Ukraine đến 48 cây số. Nước Mỹ tin rằng quân Nga đang được điều động đến miền đông để trợ giúp phiến quân kháng cự nỗ lực tái chiếm hai thành phố Donetsk và Luhansk của quân đội Ukraine.

No comments:

Post a Comment