Sunday, August 10, 2014

Trả Lời Thư Tín

Chủ Nhật 10.08.2014    
TN: Kính thưa quý vị thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi, sau đây là tiết mục Trả Lời Thư Tín do Thùy Ngân thực hiện. Ông Tây Sơn, quản nhiệm đài Đáp Lời Sông Núi sẽ hầu chuyện với quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua.
Ông Đỗ Khang, Sài Gòn: Trong những ngày qua nhiều người đã bàn tán về lá thư của 61 đảng viên đảng CSVN đề nghị các cấp thẩm quyền đảng CSVN cần thay đổi và thực hành những điều rất cụ thể để cứu đảng và cứu nước như cần dân chủ hóa, cần công khai hóa thỏa thuận Thành Đô năm 1990 v.v... Như vậy nội dung thư ngỏ cũng như vị thế của 61 người đã ký tên có giúp gì cho tình hình VN hay không?
TS: Thưa ông Đỗ Khang, đây là lần đầu tiên các đảng viên CS đứng chung trong một kiến nghị đưa ra một số vấn đề trước nguy cơ mất nước. Nhìn qua danh sách 61 nguời ký tên, chúng ta có thể nói họ là những công thần của chế độ, đã góp phần xây dựng để đảng CSVN có vị thế ngày nay. Tuy nhiên đứng trước nguy cơ Bắc thuộc, họ không xem đảng CS là ưu tiên, mà đặt nước VN và dân tộc VN lên vị thế hàng đầu. Chúng tôi không biết kiến nghị của 61 đảng viên công thần của chế độ có ảnh hưởng gì hay không, nhưng đây là một đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ tại VN. Hành động này có thể mở đường cho nhiều đảng viên khác tiếp nối trong tương lai.
TN: Ông Hà Quang, Tucson, Arizona: Ông Phạm Quang Nghị, ủy viên bộ chính trị CSVN, kiêm đại biểu quốc hội và bí thư thành ủy Hà Nội mới đi công tác tại Hoa Kỳ không biết để làm gì, nhưng khi gặp TNS McCain của Arizona đã tặng ông McCain 2 tấm ảnh về tội ác của đế quốc Mỹ với nội dung ghi nhớ phi công McCain bị bắn hạ và bị bắt tại Hà Nội. Tôi rất phẫn nộ về hành động thiếu văn hóa của ông Nghị đã bôi xâu tập thể người VN. Người VN đâu có tệ đến như vậy? gặp người trân trọng mời mình đến, mà lại chửi vào mặt và bôi bẩn người tiếp đón mình.
TS: Thưa Ông Hà Quang, sự phẩn nộ của ông cũng chính là sự phẩn nộ của chúng tôi. Việc tặng quà ngoại giao vẫn là một thông lệ quốc tế. Qua lời phát biểu của ông Nghị khi tặng quà:
Trước lúc sang Hoa Kỳ, tôi nhờ phóng viên Báo Hà Nội Mới chụp cho mấy tấm ảnh địa điểm mà ông John McCain bị bắt năm 1967 ở hồ Trúc Bạch. Khi trao cho ông McCain, quả thật tôi chưa đoán được ông ấy có muốn nhận hay không. Thành ra tôi phải có đôi lời nói trước: "Tôi có một món quà, thật tình tôi không biết ngài muốn có nó hay không. Nếu ngài không thích thì ngài có thể không công bố cho bất kỳ ai. Còn ngài thích thì tùy ngài..."
Qua lời phát biểu của ông Nghị, chúng ta thấy rõ tâm địa của người CS. Tặng quà người ta mà nói rằng "Nếu ngài không thích thì ngài có thể không công bố cho bất kỳ ai. Còn ngài thích thì tùy ngài...".
Nhiều trang mạng gọi hành động của ông Nghị là "vô văn Hóa", Vô giáo dục", "mất dạy" v.v....Có lẽ chúng ta phải cần một người thợ chửi chuyên nghiệp mới đủ ngôn từ gởi đến ông Nghị và đảng CS của ông ta.
TN. Bà Phan Lý, Nha Trang: Báo Cáo viên đặc biệt LHQ Heiner Bielefeldt đã đến VN và cho biết tình trạng nhân quyền và tôn giáo tại VN bị vi phạm nghiêm trọng. Liệu tiếng nói của ông ta có đủ áp lực để CSVN thay đổi chính sách về nhân quyền và tôn giáo?
TS: Thưa bà Phan Lý, báo cáo viên đặc biệt của LHQ đã đến VN theo lời mời của VN. Tại cuộc họp báo ở Hà Nội cũng như khi phát biểu sau khi rời VN, ông Heiner Bielefeldt đã cho thấy tình trạng nhân quyền và tôn giáo tại VN bị vi phạm trầm trọng. CSVN khó mà chống chế báo cáo chính thức của ông ta vào tháng 3 năm 2015. Hiện tại, lời giải thích duy nhất của CSVN là "có một sự hiểu lầm nào đó". Ở VN ai cũng biết CSVN là kẻ nói láo. Ai cũng biết CSVN là con buôn không vốn về nhân quyền và tôn giáo. Dưới áp lực quốc tế hoặc cần trao đổi về một vấn đề nào đó, CSVN sẽ thả một số tù lương tâm và tôn giáo trong khi đó họ chuẩn bị đưa một số người khác vào tù để chuẩn bị những thương vụ sắp tới. Với báo cáo của đặc phái viên nhân quyền LHQ và áp lực của quốc hội Hoa Kỳ về hiệp ước xuyên Thái Bình Dương (TPP), có lẽ những ngày sắp tới một vài tù nhân lương tâm sẽ được ra tù như ông Điếu Cày Nguyễn văn Hải, LM Nguyễn văn Lý, nhà văn Nguyễn xuân Nghỉa, LS Lê Quốc Quân...Nhưng đây không phải là dấu hiệu phấn khởi về nhân quyền mà chỉ là hoàn tất một vụ mua bán bẩn thỉu của CSVN.
TN. Ông Hàn Liêu, Hà Nội: Hội Nghị Thành Đô tháng 9 năm 1990 giữa đảng CSVN và đảng CS Tàu có những cam kết mà nhân dân VN không biết. Những ngày gần đây nhiều người lên tiếng đòi CSVN công khai hóa những cam kết Thành đô. Tôi chú trọng đến thư của thiếu tướng Lê Duy Mật, người từng chỉ huy mặt trận Hà Giang đánh Tàu. Với tư cách một đảng viên CSVN, ông ta kêu gọi đảng công khai hóa mật ước Thành Đô như sau: "Công khai bản Thỏa hiệp Thành Đô tháng 9/1990 để toàn dân, toàn Đảng biết được thực hư và ra tuyên bố để giải thích các hiện tượng tiêu cực. Thỏa hiệp Thành Đô là thứ ung nhọt đang di căn khắp cơ thể đất nước ta."
Thưa quý Đài, làm sao chúng ta biết được sự thật về thỏa hiệp Thành Đô?
TS: Thưa ông Hàn Liêu, làm sao chúng ta biết rõ được mật ước Thành Đô khi chỉ đọc qua các tin không chính thức và tin đồn. Nhiều nguời VN vẫn không tin về mật ước Thành Đô khi CSVN cam kết biến VN thành một vùng tự trị thuộc Tàu vào năm 2020. Vì tin không chính thức và thuộc loại tin đồn nên tin vẫn tiếp tục loan truyền. Đảng viên CS khắp nơi phải đối diện với tin đồn. Đó cũng là một trong những lý do mà 61 đảng viên và tướng Lê Duy Mật lên tiếng đòi đảng CSVN phải công khai hóa mật ước Thành Đô.
Trước áp lực từ bên ngoài và bên trong, đảng CSVN sẽ phải đối diện với phiên tòa lịch sử:
1. Những lãnh đạo CS năm 1990 đã bí mật ký những văn kiện liên quan đến vận mệnh đất nước mà nhân dân không hề biết
2. Những tập đoàn lãnh đạo đảng CSVN từ năm 1990 đến nay đã che dấu một văn kiện bất hợp pháp
3. Tập đoàn lãnh đạo hiện nay đã từ chối các yêu cầu chính thức của nhân dân cũng như của đảng viên sẽ là kẻ tòng phạm bán nước
TN: Mục trả lời thư tín tuần này xin tạm ngưng nơi đây, Cám ơn quý thính giả đã gửi thư hay gọi vào đài trong thời gian qua. Thùy Ngân xin hẹn gặp lại quý thính giả của đài Đáp Lời Sông Núi vào kỳ tới. Xin kính chào tạm biệt.

No comments:

Post a Comment