Thursday, August 28, 2014

TRUNG CỘNG GIƯƠNG OAI DIỄU VÕ TRONG BẾ TẮC

Thứ Năm, ngày 28.08.2014    
Để che dấu cho những biến động bên trong nội bộ và trong dân chúng, TC đã dùng truyền thông để tạo ảo tưởng về sức mạnh quân sự và bành trướng lãnh thổ nhưng nay bị các QG lân cận liên minh với Mỹ để chống lại mưu toan bá chủ biển Đông; lỡ leo lên lưng cọp thì phải cưỡi tiếp dù lâm vào thế nguy hiểm. Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe bài bình luận của Việt Nguyễn với tựa đề: "TC dương oai diễu võ trong bế tắc" sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Truyền thông quốc tế phát đi bản tin được xác nhận bởi Ngũ Giác Đài, ngày 19/8 một phi cơ chiến đấu của Trung cộng đã áp sát máy bay tuần tra Mỹ đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thiếu tướng John Kirby nói, đã lên tiếng phản đối với phía quân đội Trung cộng về hành động mà Hoa Kỳ cho là "không an toàn và không chuyên nghiệp". Ông cho biết phi cơ Su-27 có trang bị vũ khí của Trung cộng có lúc chỉ cách máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ có 10 mét. Sự kiện đối đầu chiến đấu cơ trên đây giữa Hoa Kỳ và Trung cộng được cho là diễn ra trong lúc cuộc tập trận bảo vệ giàn khoan của Trung cộng đang diễn ra ở biển Đông. Trung cộng muốn thị uy Hoa Kỳ và khẳng định việc bảo vệ không phận của họ.
Sau vài ngày im lặng Tân Hoa Xã ngày 23/08/2014, đăng lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung cộng Dương Vũ Quân cho rằng, những lời lẽ của Washington lên án vụ chiến đấu cơ Trung cộng áp sát máy bay trinh sát Mỹ là «vô căn cứ». Viên chức này tố cáo thêm là chính quân đội Mỹ đã «gia tăng các phi vụ trinh sát» cận kề lãnh hải của Trung Quốc. Tại các hội nghị Asian và các quốc gia đối tác vừa qua, Trung cộng như trong tình trạng "một mình chống lại tất cả", khi tại các diễn đàn dựa vào quan điểm của Hoa Kỳ, các nước Asean mạnh dạn lên tiếng chỉ trích lập luận vô lối và hành xử thiếu trách nhiệm có tính ám chỉ Trung cộng. Chính vì thế, để gỡ gạc thể diện, Bộ trưởng Ngoại giao Trung cộng Vương Nghị đã thẳng thừng bác bỏ lời đề nghị "đóng băng tranh chấp" ở biển Đông của ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và tiếp tục khẳng định chủ quyền đường lưỡi bò 10 đoạn phi pháp của họ.
Sau khi đã cho xây dựng trái phép các công trình quân sự trên các đảo và bãi đá ngầm, Bắc Kinh lại tuyên bố sẽ cho xây 5 ngọn hải đăng trên biển Đông để phục vụ tàu thuyền tự do lưu thông hàng hải. Tuy nhiên các quốc gia trong vùng biết rõ ý đồ nham hiểm của Trung cộng là đơn phương muốn chiếm đoạt lãnh hải, tài nguyên của nước khác bằng sức mạnh quân sự. Kể từ sau Diễn đàn An ninh khu vực Shangri-La hồi cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, một liên minh quân sự mới gồm: Nhật - Úc - Ấn Độ đang dần hình thành càng làm cho giới lãnh đạo Bắc Kinh mất ăn mất ngủ để đối phó. Chưa hết, vào trung tuần tháng 8 năm nay, sự có mặt của Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tại Việt Nam trong chuyến thăm 4 ngày, để thảo luận việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương từng phần cho cộng sản Hà Nội cũng là đề tài nóng trên báo chí Trung cộng bàn luận. Tuy nhiên, xét về sức mạnh và tiềm lực quân sự để đáng đối đầu trong khu vực, thì Trung cộng dè chừng Nhật Bản hơn hết. Trung cộng thật sự sai lầm khi châm ngòi đối đầu với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, để giờ đây người Nhật có cớ để sửa đổi Hiến pháp tăng cường thực lực quân đội, tựa như con hổ được phá cũi, tháo xiềng. Không dừng ở đó, Nhật Bản còn ráo riết chế tạo vũ khí, mua sắm khí tài quân sự cũng như tài trợ và xuất khẩu vũ khí công nghệ cao cho các nước láng giềng có hiềm khích với Trung cộng. Còn ở biển Đông, Hoa Kỳ quyết tâm thực hiện tuyên bố của mình là sẽ giám sát chặt chẽ và không cho phép Trung cộng muốn làm gì thì làm.
Nhân vụ việc Trung cộng cho máy bay chiến đấu khiêu khích máy bay Mỹ hôm 19/8, hải quân Mỹ đã quyết định điều động cụm tàu sân bay thứ hai USS Carl Vinson đến tuần tra khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Rõ ràng Trung cộng tạo cớ cho sự tăng cường hiện diện của hải quân Mỹ trong vùng, vô hình trung đẩy dồn hải quân Trung cộng ngày càng gần bờ biển của họ hơn.
Nhưng tại sao Trung cộng lại giương oai, diễu võ vào lúc này với Hoa Kỳ trong khi họ có thể ứng xử khéo léo hơn để chờ thời cơ? Câu trả lời có lẽ nằm ở hệ thống truyền thông nhà nước Trung cộng. Trong một thời gian dài, bộ máy tuyên truyền của đảng cộng sản Trung quốc tô hồng chuốt lục cho những thành tựu chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật, quốc phòng kể cả lĩnh vực không gian cho người dân và cả lực lượng quân đội nước này. Nhưng những yếu kém mặt trái của thể chế chính trị, kinh tế, bất công xã hội, vấn nạn tham nhũng, v.v... đã không được đề cập nhiều, nhưng thay vào đó là việc kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa, bóp méo lịch sử, tạo dựng bằng chứng chủ quyền giả tạo để hướng dư luận vào những tranh chấp lãnh thổ vô lý và gây hận thù. Giới lãnh đạo quân đội Trung cộng rất mạnh miệng với những tuyên bố sặc mùi súng đạn, như thể họ là quân đội hùng mạnh nhất thế giới và sắp làm bá chủ thế giới. Đây là giới quân đội theo phe Tập Cận Bình, nhưng còn một số đông tướng lãnh quân đội khác đang phải đối phó với chiến dịch diệt trừ tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" mà họ Tập đang tiến hành.
Nếu Tập Cận Bình tiếp tục "đả hổ diệt ruồi" trong hàng ngũ cấp cao quân đội thân cận với Giang Trạch Dân như hiện nay, thì mạng sống của Tập Cận Bình có thể sẽ được định đoạt bởi một cuộc chính biến trong nội bộ quân đội. Bị vây hãm từ bên ngoài và đổ vỡ từ bên trong, cộng sản Trung quốc đang bước vào cửa tử.
Việt Nguyễn.

No comments:

Post a Comment