Thursday, August 7, 2014

Tin Tức thứ Năm 07.08.2014

VN KÊU GỌI QUỐC HỘI MỸ ỦNG HỘ VN KÝ KẾT THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TPP

Trong buổi gặp gỡ Thượng nghị sĩ Bob Corker, chủ tịch VN Trương Tấn Sang đề nghị quốc hội Mỹ hãy ủng hộ VN trong việc ký kết Thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái bình dương (gọi tắt là TPP).
Bộ ngoại giao VN trích dẫn lời ông Sang nói rằng VN quyết tâm hoàn tất các đàm phán về thỏa ước TPP và mong mỏi Hoa Kỳ tạo điều kiện để VN có thể ký kết thỏa ước này. Ông Sang cũng cam kết là VN sẵn sàng gia tăng các quan hệ kinh tế với Mỹ và trao đổi thẳng thắn để tháo bỏ các trở ngại giữa hai nước.
Các bản tin không cho biết là Thượng nghị sĩ Corker trả lời như thế nào về đề nghị này, nhưng ông Corker hiện là một thành viên chủ chốt trong ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, hàng chục dân biểu quốc hội Mỹ đã ký vào lá thư gửi Tổng thống Barack Obama, nội dung phản đối VN gia nhập khối TPP nếu không có những cải tổ cụ thể về nhân quyền. Khác với các cuộc đàm phán về việc gia nhập khối WTO của VN trước đây, các vị dân cử Mỹ hiện bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước tình hình vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng của bạo quyền VN, đặc biệt là khi VN không có một tổ chức công đoàn độc lập nào để bảo vệ quyền lợi thiết thực cho giới công nhân.

VN SẼ ĐƯA BÙI THỊ MINH HẰNG RA XÉT XỬ VÀO CUỐI THÁNG NÀY

Viện kiểm sát tỉnh Đồng Tháp đã công bố cáo trạng và ấn định ngày xét xử bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh vào ngày 26/8 tới đây. Trong khi đó thì con trai bà Hằng là Trần Bùi Trung đã đặt chân đến nước Mỹ để vận động thế giới áp lực bạo quyền VN trả tự do cho mẹ.
Cáo trạng của công an Đồng Tháp được đưa ra sau 6 tháng bắt giam vô cớ bà Hằng, ông Minh và cô Quỳnh khi họ đến viếng thăm hai vợ chồng tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyền ở huyện Lấp Vò vào sáng ngày 10/2 năm nay. Theo cáo trạng thì cả ba bị khép vào tội "gây rối trật tự công cộng" trong khi các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy cả nhóm người của họ trên đường về bị một nhóm công an chận đường đánh đập bằng dùi cui, tịch thu tài sản và áp giải về đồn công an. Qua ngày hôm sau công an đã trả tự do cho 18 người trong nhóm, nhưng tiếp tục giam nhốt bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh suốt 6 tháng qua.
Trong khi đó thì anh Trần Bùi Trung, con trai bà Hằng, đã đặt chân đến Mỹ vào đầu tuần này để bắt đấu cuộc hành trình vận động dư luận thế giới can thiệp cho mẹ mình. Với sự giúp đỡ của nhiều cá nhân và tổ chức người Việt ở hải ngoại, anh Trần Bùi Trung sẽ đi gặp một số dân biểu nghị sĩ quốc hội Mỹ vào tuần tới. Và theo lịch trình sắp xếp, Bùi Trung sẽ có buổi điều trần tại quốc hội Úc châu truớc khi quay về VN.

CÔNG AN CẦN THƠ SÁCH NHIỄU BUỔI LỄ CẦU AN CHO MẸ CÔ ĐỖ THỊ MINH HẠNH

Hàng trăm công an Cần Thơ đã kéo đến quậy phá và sách nhiễu buổi lễ cầu an cho bà Trần Thị Ngọc Minh, mẹ ruột tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, vào sáng thứ Ba vừa qua.
Theo nguồn tin từ giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thì buổi lễ này là nhằm cầu nguyện cho bà Trần Thị Ngọc Minh, hiện đang được chẩn trị vì một chứng bệnh nan y tại một bệnh viện ở Âu châu sau nhiều tháng trời lặn lội vận động dư luận thế giới giúp đỡ để con mình là cô Minh Hạnh được trả tự do.
Buổi lễ do cụ Lê Quang Liêm 90 tuổi, hội trưởng Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy, đứng ra chủ trì tại tư gia một giáo hữu ở quận Ô Môn – Cần Thơ. Nhưng ngày từ sáng sớm, một lực lượng công an hùng hậu đã kéo đến, bao vây căn nhà và ngăn chận không cho ai bước vào bên trong.
Trong khi đó thì bất chấp các đe dọa và quấy nhiễu của giới an ninh, buổi họp định kỳ hằng tháng của các tổ chức xã hội dân sự vẫn tiến hành tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn. Một số nhà đấu tranh bị quản thúc chặt chẽ như Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa thượng Thích Không Tánh, ông Trần Văn Huỳnh (cha của Trần Huỳnh Duy Thức), blogger Mẹ Nấm, và cô Đỗ Thị Minh Hạnh cũng có mặt trong phiên họp.

CÁC CÔNG TY HÀNG HẢI VN SẮP SỬA BỊ PHÁ SẢN

Trong phiên họp của ngành vận chuyển bằng đường hàng hải VN vào hôm thứ Ba vừa qua, hầu hết các công ty đều cho biết là suốt 6 năm qua, họ đang từ lỗ đến sắp phá sản vì kinh tế suy thoái và những khó khăn đến từ các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu VN, ông Đỗ Xuân Quỳnh, cho biết là hầu hết các công ty hàng hải đang chấp nhận lỗ để duy trì công ăn việc làm, với cước phí vận chuyển hiện ở mức thấp kỷ lục. Ông nói thêm là nếu không tìm ra được phương thức cụ thể, một số công ty buộc phải khai phá sản trong thời gian tới.

CÁC NƯỚC CHÂU PHI ĐANG KHỐN ĐỐN VÌ DỊCH EBOLA

Con số người chết vì dịch Ebola đã vượt qua mức một ngàn người, khiến cả thế giới đang lâm vào tình trạng báo động, trong khi nhiều nước ở châu Phi bị thiệt hại nặng nề vì dịch bệnh nguy hiểm này.
Ngân hàng Thế giới cho biết là trận dịch nguy hiểm này đã khiến cho các nước Sierra Leone, Liberia và Guinea thiệt hại nặng nề vì lượng du khách sụt giảm, chưa kể đến các thiệt hại về kinh tế và tài chánh. Trong khi đó thì nhiều nước tân tiến đang gia tăng biện pháp kiểm soát tại các phi trường để ngăn chận dịch bệnh không có thuốc chẩn trị và có nguy cơ thiệt mạng lên đến 90% nếu nhiễm bệnh.

TRUNG CỘNG LẠI GÂY THÊM CĂM PHẪN Ở TÂN CƯƠNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng lại tạo thêm căm phẫn trong cộng đồng Hồi giáo ở khu tự trị Tân Cương khi ra lệnh cấm giới đàn ông để râu quai nón, và cấm phụ nữ trùm đầu, được bước lên xe buýt hay xe lửa.
Lệnh cấm này do nhà cầm quyền thành phố Karamay đưa ra vào hôm qua, theo đó thì những ai có bộ râu rậm rạp, hay mang các biểu tượng Hồi giáo trên người, sẽ không được phép bước lên các chuyến xe buýt của thành phố. Các tổ chức của người Hồi Hột lưu vong ở hải ngoại ngay lập tức đã bày tỏ sự phẫn nộ về mệnh lệnh phi nhân quyền này, trong khi một tờ báo Trung Cộng còn đe dọa là những ai vi phạm lệnh cấm này sẽ bị công an bắt nhốt ngay lập tức.
Trong khi đó thì mức độ thiệt hại trong trận động đất ở Vân Nam tiếp tục gia tăng mạnh. Con số người chết do nhà cầm quyền đưa ra là hơn 600 người, trong khi một nguồn tin cho biết là thành phố Long Đầu Sơn, trung tâm của cuộc động đất với hơn 50 ngàn dân cư, đã gần như bị phá hủy hoàn toàn .

No comments:

Post a Comment