Monday, August 18, 2014

Tin Tức thứ Hai 18.08.2014

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI HÔ HÀO ĐÀN ÁP CÁC TỔ CHỨC ĐẤU TRANH

Phát biểu trong buổi kỷ niệm 69 năm thành lập ngành công an cộng sản vào cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa kêu gọi lực lượng "còn đảng còn mình" phải gia tăng ngăn chận và đàn áp các tổ chức mà ông Dũng gọi là "phản động, chống phá đảng và nhà nước".
Sau khi bày tỏ lời khen ngợi lực lượng mà dân gian hiện nay gọi là "âm binh" hay hung thần ác sát, ông Dũng nêu lên các thách thức mà đảng và nhà nước cộng sản đang trực diện, và nhấn mạnh rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của giới công an là phải bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, đồng thời xây dựng và hoàn thành mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.
Nhưng theo ông Dũng, nhiệm vụ quan trọng nhất là ngăn chận việc hình thành các tổ chức "phản động chống phá tổ quốc, chống phá sự nghiệp cách mạng của đảng và nhân dân".

MỘT THÀNH PHỐ MỸ ĐƯA RA DỰ LUẬT CHẾ TÀI CÁC QUAN CHỨC VN VI PHẠM NHÂN QUYỀN

Vào tuần qua, hội đồng thành phố Garden Grove thuộc tiểu bang California – Hoa Kỳ, đã thông qua một nghị quyết ủng hộ Dự luật Chế tài các Quan chức CSVN vi phạm nhân quyền.
Đây là dự luật mang số HR4254, có nội dung trừng phạt những quan chức VN dính líu đến vụ đàn áp nhân quyền tại VN. Những quan chức này và gia đình sẽ bị cấm nhập cảnh vào đất Mỹ, phong tỏa tài sản và du học tại Mỹ.
Hiện các tổ chức nhân quyền thế giới và người Việt tại Mỹ đang mở cuộc vận động cho dư luật này. Theo một số chuyên gia thì dự luật này dễ dàng được thông qua hơn là các dự luật về nhân quyền VN trước đây, vì dự luật này không gây tổn hại nhiều đến việc cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Hơn thế nữa, các dự luật chế tài cá nhân này đã được áp dụng nhiều lần đối với nhiều quốc gia và đã chứng tỏ là có hiệu quả. Điển hình như việc trừng phạt của Âu châu đối với nước Nga hiện nay.
Cần nói thêm, Garden Grove là thành phố có đông cử tri gốc Việt. Chính vì thế phiên họp thông qua nghị quyết ủng hộ dự luật HR4254 đã có sự tham gia chứng kiến của rất đông người Việt quan tâm đến tình trạng nhân quyền tại VN.

DÂN NGHỆ AN CẮM CỌC BÊ TÔNG ĐỂ NGĂN CHẬN XE TẢI TÀN PHÁ ĐƯỜNG LỘ

Vào thứ Sáu tuần qua, hàng trăm người dân xã Nghi Vạn huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An đã cùng nhau chôn cọc bê tông giữa đường để ngăn chận tệ nạn xe tải chở đất đá đang hủy hoại con đường huyết mạch của xã Nghi Vạn.
Một số người dân cho biết, con đường nối liền xã Nghi Vạn và xã Nghi Kim thuộc thành phố Vinh là con đường đi lại của hàng ngàn người dân mỗi ngày. Thế nhưng từ khi có làn sóng xe chở đất đá xây dựng xử dụng thì con đường này càng ngày càng hư hỏng, gây khó khăn và nhiều nguy hiểm cho việc lưu thông của người dân. Chính vì thế vào chiếu ngày 16/8, người dân đã rủ nhau chôn các hàng cọc bê tông để xe tải không thể chạy xuyên qua.
Trong một diễn biến khác thì số liệu được công bố tại Diễn đàn Kinh tế Miền trung vào cuối tuần qua cho thấy là lợi tức của người dân miền Trung chỉ bằng một nửa mức lợi tức trung bình trên toàn quốc. Theo số liệu do phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố thì ngoại trừ Đà Nẵng và Quảng Ngãi, các tỉnh miền Trung khác đang có tỷ lệ nghèo đói từ 10 đến 20%.

DỊCH GIA CẦM LOẠI MỚI ĐANG XUẤT HIỆN TẠI VN

Trong khi giới chức y tế VN đang nghi ngờ về một trường hợp nhiễm bệnh Ebola được phát giác vào cuối tuần thì giới chức thú y cũng loan báo khẩn cấp là dịch cúm gia cầm loại H5N6 đã xuất hiện tại một số đụa phương ở Hà Tĩnh và Lạng Sơn.
Theo các giới chức này thì các ổ dịch đang bộc phát tại huyện Kỳ Anh ở Hà Tĩnh và huyện Tràng Định ở Lạng Sơn. Đây là loại siêu vi mới, từng bộc phát tại Trung Cộng, với nguy cơ tử vong rất cao nhưng chưa rõ là có thể lây nhiễm từ gà vịt sang con người hay không. Nguy hiểm hơn nữa là thế giới hiện chưa có thuốc chủng ngừa và chữa trị dịch bệnh này.

KHÔNG QUÂN MỸ NHẬN LỆNH YỂM TRỢ CHO LỰC LƯỢNG NGƯỜI KURD Ở IRAQ

Dưới sự yểm trợ của không quân Hoa Kỳ, lực lượng Kurd của quân đội Iraq đã tái chiếm được đập chứa nước lớn nhất ở miền bắc, thuộc thành phố Mosul vào cuối tuần qua. Đập này cung cấp điện và nước cho thành phố Mosul nhưng bị phiến quân ISIS tấn chiếm từ đầu tháng này.
Chiến thắng mới nhất này của lực lượng Kurd đang mở ra một hy vọng cho quân đội Iraq trong việc tái chiếm lại các vùng đất đã rơi vào vòng kiểm soát của phiến quân ISIS, một tổ chức đang muốn thiết lập một đất nước vận hành theo luật Hồi giáo. Việc không lực Mỹ nhận lệnh yểm trợ tối đa cho lực lượng Kurd đã gây thiệt hại nặng nề cho việc tiến quân của lực lượng ISIS.
Trong khi đó thì phe đối lập Syria lên tiếng tố cáo là phiến quân ISIS đã tàn sát 700 thành viên của một bộ tộc Sunni và kêu gọi không quân Hoa Kỳ hãy ra tay oanh kích để ngăn chận các vụ thảm sát này.

No comments:

Post a Comment