Monday, August 11, 2014

Tin Tức thứ Hai 11.08.2014

YÊU CẦU LIÊN HIỆP ÂU CHÂU ĐẶT VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN VỚI VN

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền vào cuối tuần qua đã gửi thư khiếu nại lên cơ quan thanh tra Liên hiệp Âu châu, sau khi Ủy ban Âu châu từ chối không nêu lên khía cạnh nhân quyền trong các cuộc đàm phán về mậu dịch tự do với VN.
Trong thư, Liên đoàn cho biết là tình trạng vi phạm nhân quyền ngày càng gia tăng tại VN, với hàng loạt vụ bắt bớ và đàn áp quyền tự do ngôn luận của người dân, với ít nhất 65 người bất đồng chính kiến bị bắt vào năm ngoái và 14 người khác bị bắt giam trong 7 tháng qua.
Chính vì thế, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền cho rằng việc Liên hiệp Âu châu thương lượng làm ăn với VN mà không lưu tâm gì đến tình trạng vi phạm nhân quyền ở VN là đi ngược lại truyền thống tôn trọng nhân phẩm và quyền làm người của cộng đồng Âu châu. Liên đoàn quốc tế này, với hơn 100 tổ chức đấu tranh cho nhân quyền trên thế giới, khẳng định việc bảo vệ quyền con người phải được đặt vào hàng ưu tiên, cao hơn các quyền lợi thiết thực về kinh tế.
Cần biết là bạo quyền VN đang có những cuộc thương thuyết với khối Âu châu về thỏa ước mậu dịch tự do PCA và một số thỏa ước hợp tác kinh tế khác. Và kết quả chung quyết sẽ diễn ra vào tháng 10 tới đây.

CÁC TỔ CHỨC DÂN SỰ VN GỬI KIẾN NGHỊ ĐẾN THƯỢNG NGHỊ SĨ JOHN McCAIN

Sau khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain tuyên bố là nước Mỹ nên hủy bỏ lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN, các tổ chức xã hội dân sự độc lập tại VN đã cùng ký tên vào một lá thư chung gửi ông McCain, nội dung ủng hộ việc tháo bỏ lệnh cấm nhưng nên đi kèm với điều kiện là bạo quyền VN phải cải thiện về nhân quyền.
Lá thư chung viết bằng Anh ngữ là do Tiến sĩ Nguyễn Quang A thay mặt 10 tổ chức dân sự trao cho hai Thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse vào cuối tuần qua.
Lá thư mở đầu bằng lời chào mừng hai dân cử Mỹ đến thăm VN và cám ơn nỗ lực thúc đẩy việc tái lập mối quan hệ giữa hai nước Việt – Mỹ. Lá thư cho rằng ý định tháo bỏ lệnh cấm bán vũ khí có tầm sát thương lớn sẽ giúp gia tăng khả năng quốc phòng của VN, đồng thời mang lại mối quan hệ quân sự tốt đẹp giữa hai nước, nhưng vấn đề quan trọng nhất là phải cân nhắc đến thành tích nhân quyền của bạo quyền VN hiện nay, với các quyền tự do ngôn luận và tôn giáo đang bị vi phạm trầm trọng.
Chính vì thế lá thư đề nghị rằng, trước khi bán bất cứ vũ khí nào cho VN, quốc hội Hoa Kỳ cần phải đưa ra các yêu cầu là VN phải có cải thiện một cách cụ thể tình hình nhân quyền. Điên hình như phải trả tự do ngay lập tức cho những người bị bỏ tù theo các điều luật mơ hồ như tội "tuyên truyền chống nhà nước" hay "lợi dụng quyền tự do dân chủ để xuyên tạc đảng và nhà nước".

GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VN NỖ LỰC CHUẨN BỊ CHO ĐẠI HỘI LA VANG LẦN THỨ 30

Giáo dân Công giáo VN đang nô nức chuẩn bị cho Đại hội La Vang lần thứ 30, sẽ diễn ra vào ba ngày 13, 14 và 15 tháng 8 này. Đây là một lễ hội Công giáo linh thiêng và quan trọng của người Công giáo VN, diễn ra mỗi ba năm để tưởng niệm Đức mẹ Maria đã xuất hiện xoa dịu nỗi đau khổ bị triều đình đàn áp vào tháng 8 năm 1798 tại làng La Vang, tỉnh Quảng Trị.
Đại hội La Vang lần thứ 30 này cũng trùng hợp với việc Hội đồng Giám mục VN đang sắp hoàn tất việc xây dựng Vương cung Thánh đường Đức mẹ La Vang tại di tích này. Một giám mục cho biết là trong những thập niên trước đây, nhà cầm quyền luôn làm khó dễ những người hành hương đến vùng đất này. Nhưng bây giờ thì nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị nhận thấy đại hội này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho vùng đất nghèo khổ này nên sẵn sàng phối hợp để bảo đảm an toàn giao thông và chỗ ăn chỗ ở, thậm chí còn trả lại cho giáo xứ 21 mẫu đất mà họ đã cướp đoạt sau năm 1975.

KHỐI ASEAN KÊU GỌI CÁC BÊN KỀM CHẾ Ở BIỂN ĐÔNG, TRONG KHI TRUNG CỘNG VẪN TỎ RA NGANG NGƯỢC

Hội nghị Ngoại trưởng khối ASEAN đã đồng ý một thông cáo chung, nội dung kêu gọi các bên tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông nên tự kềm chế để tránh gây thêm căng thẳng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Cộng vẫn đưa ra những lời lẽ có tính cách khiêu khích khi khăng khăng cho rằng Trung Cộng có toàn quyền xây dựng tại những hòn đảo đang thuộc về Trung Cộng.
Thông cáo chung của khối ASEAN bày tỏ mối quan ngại về những diễn biến nguy hiểm tại Biển Đông trong thời gian qua, và thúc giục các bên tranh chấp hãy kiềm chế để tránh gây phương hại đến hòa bình và ổn định tại vùng biển có hải lộ quan trọng của thế giới. Thông cáo lặp lại đề nghị giải quyết các tranh chấp bằng đối thoại, dựa trên các công ước quốc tế về luật biển. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đưa ra những lời kêu gọi và đề nghị như trên, đồng thời một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ cũng cho biết là nước Mỹ cũng không muốn đối đầu quân sự với Trung Cộng.
Thế nhưng, phát biểu tại Diễn đàn An ninh Khu vực, Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Cộng tuyên bố là bắc Kinh sẽ có những hành động kiên quyết và rõ ràng nếu "bị khiêu khích ở Biển Đông". Họ Vương cũng tuyên bố là Trung Cộng có toàn quyền xây dựng những gì mà họ muốn tại các hòn đảo mà họ đang chiếm giữ.

MỸ TIẾP TỤC KHÔNG KÍCH CÁC PHIẾN QUÂN IRAQ

Chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố là quân đội của họ sẽ tiếp tục mở các cuộc oanh kích vào lực lượng phiến quân ISIS để bảo vệ cho các thường dân đang bị uy hiếp ở miền bắc Iraq.
Trong mấy ngày qua, không quân Mỹ đã tiêu diệt một lượng cơ giới rất lớn của phiến quân Iraq, đồng thời thả đồ cứu trợ khẩn cấp cho hàng chục ngàn người Công giáo đang lánh nạn tại các vùng đồi núi sau khi phiến quân Hồi giáo tấn chiếm thị trấn Sinjar vào tuần trước.
Hiện chính phủ Anh, Pháp đang cân nhắc đến việc tham gia vào chiến dịch cứu trợ khẩn cấp này.

No comments:

Post a Comment