Thursday, August 21, 2014

Tin Tức thứ Năm 21.08.2014

TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN QUỐC TẾ PHÊ PHÁN DỰ ÁN CẢI TỔ NGÀNH CÔNG AN VN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) vào hôm qua tuyên bố là thông tư qui định tiến trình điều tra tội phạm mà bộ công an VN vừa ban hành, tuy có một số cải thiện so với qui định cũ nhưng vẫn thiếu các biện pháp ngăn chận tình trạng lạm quyền của lực lượng "còn đảng còn mình".
Cần nhắc lại là thông tư mang số 28 do bộ công an VN ban hành, với tiêu đề "Qui định về công tác điều tra hình sự", sẽ thay thế các qui định trước đây và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 25/8 tới đây. Nguyên tắc đầu tiên mà thông tư này đề ra là giới công an điều tra phải "tuân thủ hiến pháp và pháp luật; quyền con người" và phải "tôn trọng lợi ích của nhà nước, các cơ quan, tổ chức và cá nhân". Thông tư cũng nghiêm cấm việc mớm cung, ép cung hoặc tra tấn người dân.
Tuy nhiên Tổ chức Giám sát Nhân quyền quốc tế thì tệ nạn lạm quyền của giới công an VN đã vượt khỏi tầm kiểm soát trong mấy năm qua và bạo quyền VN vẫn chưa trừng trị thích đáng những công an phạm tội. Mặc dù thông tư nhấn mạnh là giới công an phải chịu trách nhiệm trước cấp trên và pháp luật về mọi hành vi của mình, nhưng không nêu rõ là sẽ bị trừng phạt như thế nào nếu làm bậy.
Chính vì thế, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền, nếu bạo quyền VN thật sự quyết tâm chấm dứt tệ nạn lạm quyền của công an thì thông tư 28 là một khởi đầu tốt. Tuy nhiên vụ ngăn cản không cho giới luật sư tổ chức cuộc hội thảo về thông tư này đã cho thấy rõ đây chỉ là trò mị dân và chính bộ công an cũng đã lạm quyền ngay sau khi ban hành thông tư nói trên.

KHỐI TÂY PHƯƠNG PHẪN NỘ VỀ VỤ PHIẾN QUÂN ISIS CHẶT ĐẦU MỘT KÝ GIẢ MỸ

Các chính phủ Tây phương đã đồng loạt bày tỏ sự phẫn nộ về vụ phiến quân nhà nước Hồi giáo ISIS chặt đầu một phóng viên chiến trường người Mỹ
Ký giả xấu số này là phóng viên James Foley, bị bắt cóc ở Syria vào năm 2012 và là cộng tác viên của nhật báo Global Post và một số thông tấn xã thế giới. Trong đoạn phim có tựa đề "Thông điệp gửi tới nước Mỹ", ông Foley bị trói tay và quỳ xuống trên sa mạc, bên cạnh là một tay súng che mặt. Đoạn phim nói rằng lực lượng ISIS hành quyết ông Foley là để trả đũa các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq.
Tuy nhiên đoạn phim không chiếu cảnh chặt đầu ông Foley, vì thế chính phủ Mỹ tuyên bố là họ sẽ nỗ lực kiểm tra độ xác thực và nếu là đúng thì sẽ truy nã các thủ phạm đến cùng.
Các chính phủ Anh, Pháp, Úc cũng đồng loạt lên án hành động man rợ này của phiến quân ISIS.

TRUNG CỘNG TIẾP TỤC KHIÊU KHÍCH PHILIPPINES

Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua đã bác bỏ lời phản đối của Philippines và khẳng định là mình có toàn quyền đưa tàu khảo sát đến vùng Biển Đông thuộc đặc quyền kinh tế của Phi.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, Trung Cộng đã đưa hai chiếc tàu khảo sát địa chất đến khu vực Bãi Cỏ Rong, mà nước Phi gọi là Reed Bank, thuộc quần đảo Trường Sa. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Cộng khẳng định là Bãi Cỏ Rong thuộc chủ quyền của họ, bất chấp thực tế là nó chỉ cách đảo Palawan của Phi chỉ có 85 hải lý.
Cũng vào hôm qua, Trung Cộng đã giận dữ phản đối việc Phi Luật Tân bắt giam một số công dân Trung Cộng làm việc bất hợp pháp tại đây. Tổng cộng có 55 công dân Trung Cộng đã bị giới hữu trách Phi bắt giam trong đợt bố ráp tại các tỉnh thành vào cuối tuần qua. Tòa đại sứ Trung Cộng tại Manila đã gửi thư yêu cầu chính phủ Phi phải đối xử đúng đắn với những người bị bắt.

No comments:

Post a Comment