Tuesday, August 12, 2014

Tin Tức thứ Ba 12.08.2014

HOA KỲ SẼ GIA TĂNG GIÁM SÁT Ở BIỂN ĐÔNG

Bất chấp sự giận dữ của Trung Cộng, một quan chức cao cấp Hoa Kỳ vào hôm qua tuyên bố là nước Mỹ sẽ gia tăng giám sát các diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, và có thể tiến đền việc thành lập một liên minh quân sự với Nhật, Nam Hàn và Úc để bảo đảm sự an ninh và ổn định cho tuyến đường hàng hải quan trọng này.
Cần nhắc lại là trong hội nghị an ninh khu vực diễn ra tại Miến Điện vào cuối tuần qua, Hoa Kỳ đã thúc giục thông qua một nghị quyết yêu cầu các quốc gia đình chỉ các hoạt động mang tính khiêu khích tại các vùng biển đang có tranh chấp. Ngay lập tức phía Trung Cộng đã chống đối lời kêu gọi này. Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua đả kích nước Mỹ là muốn "châm dầu vào lửa" khi thúc giục VN và Philippines nên có lập trường cứng rắn đối với Trung Cộng.
Đáp trả các cáo buộc này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhấn mạnh là các hành động của Trung Quốc rõ ràng có tính khiêu khích, và nhấn mạnh là nước Mỹ tiếp tục giữ nguyên quan điểm là các tranh chấp phải được giải quyết thông qua luật lệ quốc tế. Ông Hagel nhấn mạnh thêm là Mỹ cương quyết tái lập cân bằng quân sự trong khu vực và việc giám sát của Hoa Kỳ trong thời gian tới đây sẽ chú ý đến các vụ xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Cộng tại các hòn đảo mà họ tấn chiếm được ở Biển Đông.

TÒA ĐẠI SỨ ÚC GIẢI THÍCH LỆNH CẤM BÁO CHÍ VỀ VỤ ÁN HỐI LỘ IN TIỀN NHỰA

Vào tuần qua, báo chí nhà nước rầm rộ loan tin là VN đã gửi công hàm phản đối chính phủ Úc đưa ra lệnh cấm báo chí loan tin về vụ án hối lộ để trúng thầu in tiền nhựa ở VN, Indonesia và một số quốc gia khác.
Vào hôm qua, sau khi thảo luận với bộ ngoại giao Úc, tòa đại sứ Úc tại VN đã ra một thông báo giải thích, nội dung cho biết lệnh cấm nói trên chỉ nhằm bảo vệ uy tín cho một số nhà lãnh đạo các nước bị nêu tên trong vụ án nhận tiền hối lộ của công ty Úc để in tiền nhựa ở VN và các nước khác. Thông cáo nói rằng lệnh cấm này là do một tòa án đưa ra, theo sự vận động chính phủ Úc, vì tin rằng đây là phương thức tốt nhất để ngăn chận các ngộ nhận của dư luận là một số quan chức cao cấp của các nước có dính líu đến vụ án nhận hối lộ này.
Cần nhắc lại là trong danh sách những người bị nêu tên trong vụ này có cả ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước VN, và đương kim Tổng thống Indonesia. Tuy nhiên thông cáo nhấn mạnh là việc nêu tên các quan chức này không có nghĩa là họ là nhận hối lộ từ công ty Securency để cho công ty này trúng thầu in tiền nhựa.

VN CẦN TIẾP TỤC HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT

VN cần phải tiếp tục tiến trình hoàn thiện hệ thống pháp luật để đáp ứng các tiêu chuẩn của khối WTO, theo tuyên bố của ông Pascal Lamy, cựu tổng giám đốc WTO.
Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với Phòng Thương mại và Công nghiệp VN vào chiều hôm qua, ông Lamy nói rằng việc gia nhập WTO đã giúp ích cho việc phát triển kinh tế của VN, tuy nhiên VN phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải tổ hệ thống pháp luật mới đáp ứng được các tiêu chuẩn của WTO và thu hút thêm vốn đầu tư của ngoại quốc.
Ông Lamy nhấn mạnh là thế giới đã thay đổi nhanh chóng. Việc mở cửa thị trường có tác động rất lớn đối với cấu trúc kinh tế mỗi nước. Và muốn cạnh tranh hữu hiệu thì phải biết rõ lợi thế của mình ở lãnh vực nào để xác định lãnh vực ưu tiên sản xuất và nâng cao phẩm chất.

HƠN 150 QUAN CHỨC THAM NHŨNG CỦA TRUNG CỘNG ĐANG LẨN TRỐN TẠI MỸ

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua đã trích dẫn một nguồn tin cao cấp của bộ công an, nội dung cho biết là hiện có hơn 150 quan chức tham nhũng bị truy nã nhưng đang lẩn trốn ở Hoa Kỳ. Theo nguồn tin này thì bộ công an Trung Cộng muốn hợp tác với bộ tư pháp Mỹ để dẫn độ những người này.
Cần nhắc lại là kể từ khi lên cầm quyền, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã phát động chiến dịch bài trừ tham nhũng một cách qui mô, trong đó có việc kiểm tra các quan chức có thân nhân đang sinh sống ở hải ngoại hay có trương mục ngân hàng ở ngoại quốc. Theo thống kê chưa đầy đủ thì khoảng 1 triệu quan chức đang nằm trong danh sách đen này, và Hoa Kỳ là quốc gia đứng đầu về số lượng thân nhân và quan chức tham nhũng của Trung Cộng đang tạm cư hay định cư.
Cần nói thêm là suốt 10 năm qua, chỉ có hai công dân Trung Cộng được dẫn độ về Trung Cộng để xét xử vì hai nước không có thỏa ước dẫn độ.

TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI CẢNH BÁO VỀ ĐẠI DỊCH EBOLA

Sau hai ngày họp kín, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời báo động về dịch Ebola đang hoành hành tại châu Phi và có nguy cơ gây ra một trận dịch lớn trên toàn thế giới.
Lời báo động này được đưa ra sau khi con số người chết vì dịch bệnh này đã vượt qua mức một ngàn người ở châu Phi và là con số cao nhất kể từ khi loại siêu vi Ebola được khám phá vào năm 1976. Không chi có thường dân thiệt mạng mà một số nhân viên y tế, trong đó có một bác sĩ Mỹ, cũng bị lây nhiễm siêu vi này khi tiếp xúc với bệnh nhân. Nguy hiểm hơn nữa là thế giới hiện vẫn chưa tìm ra được loại thuốc để chữa trị dịch bệnh này, với xác suất tử vong lên đến 90% nếu bị nhiễm bệnh.
Kèm với lời báo động khẩn cấp, Tổ chức Y tế Thế giới cũng kêu gọi các quốc gia phải lập tức gia tăng các biện pháp ngăn chận sự lan nhiễm của dịch bệnh này, đặc biệt là phải kiểm tra nghiêm ngặt các phi trường và cách ly ngay lập tức những ai có dấu hiệu bị nhiễm bệnh.

No comments:

Post a Comment