Friday, August 1, 2014

Tin Tức thứ Sáu 01.08.2014

ĐẶC SỨ LHQ XÁC NHẬN VIỆT NAM VI PHẠM TRẦM TRỌNG QUYỀN TỰ DO TÔN GIÁO

Đặc sứ LHQ về tôn giáo, ông Heiner Beilefeldt, tuyên bố tình trạng đàn áp tự do tôn giáo tại VN là điều có thật, kể cả việc ông bị lực lượng an ninh VN làm khó dễ, không cho tiếp xúc với những nhân vật bất đồng chính kiến trong những ngày qua.
Phát biểu một cách thẳng thừng trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào hôm qua, ông Beilefeldt tuyên bố là nhiều tổ chức tôn giáo như Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, Hòa Hảo, Cao Đài, Công giáo và Tin Lành đã bị đàn áp nặng nề. Ông cho biết cá nhân ông cũng bị sách nhiễu, đe dọa và theo dõi trong khi thực hiện nhiệm vụ tại VN. Thậm chí là ông chỉ được tiếp xúc với những người mà nhà cầm quyền đã xếp đặt sẵn, đa số là các chức sắc tôn giáo quốc doanh và quan chức Mặt trận Tổ quốc.
Ông Beilefeldt cũng có vẻ mỉa mai khi nói rằng các chức sắc tôn giáo quốc doanh mà ông gặp gỡ đều có chung một luận điệu chụp mũ các giáo hội độc lập là phản động, tư lợi và ích kỷ. Thậm chí một vài chức sắc Phật giáo quốc doanh còn tuyên bố là họ chưa hề biết đến giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.
Ngay sau cuộc họp báo nói trên, bộ ngoại giao VN cũng mở cuộc họp báo để phủ nhận các tố giác của đặc sứ LHQ. Phát ngôn nhân Lê Hải Bình cho rằng đã có sự hiểu lầm trong việc theo dõi và giám thị ông Beilefeldt. Theo ông Bình thì các hành động đó chỉ nhằm bảo đảm an ninh cho ông, chứ không phải là hạn chế các cuộc tiếp xúc của ông với một số nhà đấu tranh cho nhân quyền tại VN.

BỐN NHÂN VẬT CAO CẤP VIỆT NAM CÓ TÊN TRONG VỤ HỐI LỘ IN TIỀN NHỰA CỦA ÚC

Một lệnh cấm báo chí có tính "nhạy cảm" của chính phủ Úc đã bị tiết lộ trêng trang Wikileaks, nội dung cho thấy các ông Nông Đức Mạnh, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng có dính líu đến vụ nguyên Thống đốc Ngân hàng VN Lê Đức Thúy nhận hối lộ của một công ty Úc để thắng thầu cung ứng máy móc và vật liệu in ấn tiền nhựa cho VN.
Lệnh này được đưa ra sau khi một báo cáo bí mật được đệ trình lên chính phủ vào ngày 19/7 vừa qua, nội dung báo cáo về vụ án ông ty Securency hối lộ hàng chục triệu Mỹ kim cho các quan chức cao cấp của Mã Lai, Indonesia và VN để trúng thầu in tiền nhựa. Trong báo cáo, có liệt kê tên tuổi rất nhiều quan chức liên quan đến vụ án này, trong đó có cả tên của Tổng thống Indenosia. Riêng phía VN thì báo cáo nhắc đến 3 cái tên là Nông Đức Mạnh, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng và Lê Đức Thúy.
Vì có dính líu đến quá nhiều nguyên thủ quốc gia nên chính phủ Úc phải ra lệnh cấm báo chí loan tải để tránh gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Úc với các quốc gia đó.

HÀNG TRĂM NGƯỜI BAO VÂY BỆNH VIỆN SAU CÁI CHẾT CỦA MỘT HÀI NHI

Hàng trăm người dân vào hôm qua đã phẫn nộ tràn vào bệnh viện trung ương Huế để chất vấn về cái chết đột ngột của một hài nhi 8 tháng tuổi có tên là Nguyễn Ngọc Hoàng Châu.
Theo lời kể của gia đình thì bé Châu được đưa đến bệnh viện trung ương tại thành phố Huế vào ngày 18/7 sau khi có triệu chứng viêm phổi, và mỗi ngày được chích 2 liều thuốc. Đến hôm thứ Ba vừa qua, bác sĩ đổi sang chích một loại thuốc khác. Đến chiều thứ Tư thì bé Châu ngưng thở. Khi nghe tin, người dân quanh bệnh viện đã phẫn nộ tràn vào chất vấn các bác sĩ và được trả lời là bé Châu chết vì bị sốc thuốc.
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, hàng trăm trẻ em đã đột tử trong các bệnh viện, dẫn đến nhiều vụ tấn công đập phá bệnh viện của dân chúng vì quá phẫn nộ trước sự tắc trách và thiếu lương tâm của giới bác sĩ.

CHỦ TỊCH ĐOÀN LUẬT SƯ SÀI GÒN BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng, bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch đoàn luật sư Sài Gòn, vừa bị ban thường vụ thành ủy Sài Gòn khai trừ ra khỏi đảng với cáo buộc là vi phạm kỷ luật.
Cần biết là Luật sư Nguyễn Đăng Trừng từng là đại biểu quốc hội khóa trước và là một thành viên trong ủy ban tư pháp quốc hội với nhiều câu phát biểu rất thẳng thắn về những khuyết điểm của hệ thống luật pháp và bất công xã hội. Luật sư Trừng cũng từng đứng ra bào chữa trong vụ án Năm Cam và Luật sư Lê Công Định.
Quyết định khai trừ của thành ủy Sài Gòn nói rằng, kể từ năm 2012, ông Trừng đã có nhiều khuyết điểm, tỏ ra khinh thường vai trò lãnh đạo của đảng đối với luật sư đoàn Sài Gòn. Nhưng câu kết luận đáng chú ý nhất là ông Trừng đã xuyên tạc về cách thức thu nhận chứng nhận thành viên của luật sư đoàn Sài Gòn.

PHI – VIỆT CHUẨN BỊ DI TẢN CÔNG DÂN RA KHỎI LIBYA

Chính phủ Phillipines đang thuê tàu để di tản 13 ngàn công dân của mình ra khỏi Lybia, sau khi một nữ y tá Phi bị một nhóm dân quân bắt cóc và cưỡng hiếp vào tuần trước. Trong khi đó thì 200 công nhân VN đã được di tản sang Thổ Nhĩ Kỳ để hồi hương về VN.
Cần nhắc lại là đất nước Libya đang lâm vào cảnh nội chiến, với các phe nhóm đang giao tranh ở khắp nơi, đặc biệt là tại thủ đô Tripoli. VN có 1500 công nhân xuất cảng lao động làm việc tại Libya, trong đó có 220 công nhân đang có mặt tại hai vùng giao tranh ác liệt ở thành phố Tripoli và Benghazi.

TÂN CƯƠNG RÚNG ĐỘNG VÌ MỘT LÃNH TỤ HỒI GIÁO BỊ ÁM SÁT

Tình hình bất ổn tại khu tự trị Tân Cương chắc chắn sẽ gia tăng trong những ngày tới sau khi xảy ra vụ ám sát một chức sắc cao cấp Hồi giáo vào hôm thứ Tư vừa qua.
Vụ giết hại Giáo sĩ Jume Tahir 74 tuổi diễn ra chỉ hai ngày sau khi hàng chục người bị sát hại trong vụ tấn công vào một đồn công an ở huyện Yarkant. Theo giới quan sát viên quốc tế thì vụ ám sát ông Tahir ngay tại thánh đường lớn nhất Tân Cương là có chủ đích rõ rệt, vì ông Tahir là người được Trung Cộng bổ nhiệm làm người trụ trì thánh đường 600 tuổi này. Chính vì thế ông Tahir luôn công khai ủng hộ các chính sách cai trị hà khắc của Trung Cộng tại vùng đất của sắc dân Hồi Hột.
Quân đội Trung Cộng hiện đặt trong tình trạng báo động sau cái chết của ông Tahir, và hệ thống thông tin liên lạc với vùng đất này đang bị siết chặt.

No comments:

Post a Comment