Friday, August 22, 2014

Tin Tức ngày thứ Sáu, 22.08.2014

GIỚI LUẬT SƯ VN PHẢN ĐỐI CÁC CẢI CÁCH CỦA BỘ CÔNG AN

Giới luật sư trong nước sẽ tiếp tục chống đối thông tư cải cách tiến trình điều tra tội phạm của bộ công an, theo tuyên bố của Luật sư Trần Vũ Hải vào hôm qua.
Lý do phản đối là thông tư mang số 28 này đã trao quá nhiều quyền lực cho giới công an điều tra và hạn chế rất nhiều vai trò của giới luật sư trong tiến trình tiếp xúc và bào chữa cho các thân chủ. Theo luật sư Hải thì điều 38 trong thông tư này đã gần như vô hiệu hóa vai trò của giới luật sư, cũng như không có biện pháp trừng phạt nào đối với những công an có hành vi cản trở các hoạt động của giới luật sư.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Tư, Tổ chức Giám sát Nhân quyền cũng lên tiếng chỉ trích thông tư này. Theo ông Hải thì nếu giới luật sư không phản đối mạnh mẽ những điểm bất cập trong thông tư này thì khi bắt đầu áp dụng vào ngày 26/8 tới đây, sẽ có thêm nhiều trường hợp bị kết tội oan ức.

VN LÊN ÁN TRUNG CỘNG VỀ CÁC HÀNH ĐỘNG CƯỚP PHÁ NGƯ DÂN VIỆT

Lần đầu tiên kể từ mấy năm qua, bộ ngoại giao VN đã mạnh mẽ lên án Trung Cộng về các vụ tấn công tàu cá của ngư dân Việt, đồng thời bày tỏ mối lo ngại về vụ tập trận bắn đạn thật của Trung Cộng tại vịnh Bắc bộ.
Nhắc lại sự kiện một tàu cá Quảng Ngãi bị hai tàu chiến Trung Cộng bao vây tấn công và cướp đi toàn bộ tài sản trên tàu ở vùng biển Hoàng Sa vào tuần trước, phát ngôn nhân Lê Hải Bình cho biết là nhà cầm quyền VN đang nỗ lực kiểm chứng thông tin nhưng cực lực lên án hành động vô nhân đạo này. Khác với nhiều năm trước, bộ ngoại giao VN nêu đích danh thủ phạm là "Trung Quốc" chứ không nói chung là "nước lạ" hay "tàu lạ" như trước đây.
Cần nhắc lại là một chiếc tàu đánh cá của đảo Lý Sơn, với 10 thuyền viên, đã bị hư hỏng nặng sau khi bị quân Trung Cộng tấn công cướp bóc vào ngày 14/8 vừa qua. Trong khi đó thì đây là lần thứ ba mà Trung Cộng diễn tập bắn đạn thật ở vịnh Bắc bộ, khiến cho mọi hoạt động của ngư dân VN tại vùng biển này gần như bị phong tỏa.

CÔNG TY NHẬT TÌM THẤY DẤU KHÍ Ở DUYÊN HẢI MIỀN NAM VN

Giới truyền thông quốc tế loan tin là công ty Idemitsu Kosan của Nhật đã tìm thấy dầu khí tại giếng thăm dò thứ tư ở ngoài khơi bờ biển miền nam VN. Các túi dầu này đến khám phá từ hai mũi khoan thử nghiệm vào tháng 5 và tháng 8 tại hai lô 05-1B và 05-1C ở ngoài khơi Vũng Tàu, nhưng chưa xác định chính xác trữ lượng của chúng là bao nhiêu.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền VN đã quyết định tăng thêm thời hạn thăm dò cho một tập đoàn dầu khí Ấn Độ ở ngoài khơi miền trung, trước khi diễn ra cuộc viếng thăm của ngoại trưởng Ấn Độ vào cuối tuần này. Tập đoàn này đã tiến hành các mũi khoan kể từ năm 2012 nhưng không tìm thấy gì cả và quyết định rút lui, nhưng VN đã cố thuyết phục họ ở lại với mục tiêu lôi kéo Ấn Độ về phía mình trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

HƠN 160 NGÀN CỬ NHÂN ĐẠI HỌC ĐANG THẤT NGHIỆP Ở SÀI GÒN

Trong cuộc hội thảo về thực trạng công ăn việc làm tại Sài Gòn vào sáng thứ Ba vừa qua, giới chức trách công bố là hơn 160 ngàn người có bằng cấp đại học đang thất nghiệp ở thành phố này, trong khi các công ty đang thiếu thốn trầm trọng lực lượng công nhân có tay nghề.
Buổi hội thảo cũng được báo cáo là tỷ lệ thất nghiệp trong giới tốt nghiệp trên toàn quốc hiện ở mức hơn 20% và tỷ lệ này mỗi năm mỗi gia tăng. Điều nghịch lý là nhiều ngành nghề như kiến trúc, xây dựng, kế toán thì quá dư thừa người, trong khi các lãnh vực khác như cơ khí và thông tin thì lại thiếu thốn lao động.

KHÔNG QUÂN DO THÁI HẠ SÁT 3 THỦ LÃNH QUÂN SỰ HAMAS

Cuộc chiến ở Palestine đã gia tăng cường độ sau cuộc không kích của Do Thái khiến 3 thủ lãnh quân sự Hamas bị thiệt mạng tại một ngôi nhà ở thị trấn Rafah vào hôm qua. Trong khi đó thủ tướng Do Thái mạnh mẽ tuyên bố là Do Thái sẽ không ngừng tay cho đến khi nào triệt hạ hoàn toàn guồng máy quân sự của phe Hamas để bảo đảm an tòan cho người dân của mình.
Cần biết là cuộc đàm phán về một thỏa ước ngưng bắn 10 ngày giữa Do Thái và phe Hamas đã không thành công, và các cuộc pháo kích qua lại tiếp tục diễn ra trong mấy ngày qua. Cuộc không kích nói trên diễn ra chỉ một ngày sau khi vị thủ lãnh quân sự cao nhất của Hamas thoát chết trong một vụ không kích nhưng vợ con ông ta bị tử nạn.
Cần nói thêm là trong 45 ngày giao tranh, hơn 2 ngàn người Palestine bị thiệt mạng, đa số là thường dân, trong khi phía Do Thái có 67 binh sĩ tử trận.

NHẬT BẢN SẼ CHẾ TẠO CHIẾN ĐẤU CƠ TỐI TÂN

Sau nửa thế kỷ bị giới hạn vai trò theo hiến pháp, chính phủ Nhật đang suy xét đến việc chế tạo các chiến đấu cơ tối tân, trong đó có cả loại máy bay tàng hình.
Theo tiết lộ của nhật báo tài chánh Nikkei vào hôm qua, suốt 4 năm qua bộ quốc phòng Nhật đã âm thầm soạn thảo các dự án chế tạo một chiến đấu cơ riêng biệt của mình. Đây là một kế hoạch chắc chắn sẽ gây lo ngại cho Trung Cộng và kể cả Nam Hàn về sự trỗi dậy của quân đội Nhật.
Thật sự thì kể từ thập niên 1980, Nhật Bản đã từng nêu ra ý định này nhưng vấp phải sự chống đối của Mỹ, và cuối cùng phải đồng ý hợp tác với Mỹ để sản xuất loại chiến đấu cơ F-2. Ngoài loại chiến đấu cơ này, không quân Nhật cũng đang xử dụng loại F-15 của Mỹ và sắp tới đây sẽ trang bị thêm loại chiến đấu cơ tàng hình F-35.
Người ta tin rằng, với sức mạnh về khoa học kỹ thuật của mình, nước Nhật thừa khả năng chế tạo hàng loạt chiến đấu cơ tối tân, không thua kém gì các nước Mỹ hay Nga.

No comments:

Post a Comment