Sunday, August 3, 2014

Việt Nam Tuần Qua Chủ Nhật 03.08.2014

Tâm Anh: Tâm Anh xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh Trường An
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Tâm Anh: Thưa anh TA! Vào cuối tuần qua, công an tỉnh Đồng Tháp đã công bố một bản kết luận điều tra về việc giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng cùng một số người khác thuộc phật giáo Hòa Hảo khi họ đến thăm vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển ở Đồng Tháp. Xin anh trình bày rõ hơn về bản kết luận điều tra này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe.
Trường An: Đúng như chị vừa nói, sau hơn 5 tháng kể từ khi bắt giữ một cách vô cớ, thì vào cuối tuần qua công an tỉnh Đồng Tháp đã công bố một kết luận điều tra về việc giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh khi họ đến thăm vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển ở Đồng Tháp vào cuối tháng 3 vừa qua.
Theo cáo trạng thì cả ba người này đã bị công an tỉnh Đồng Tháp cáo buộc tội "gây rối trật tự công cộng" khi giăng các khẩu hiệu có nội dung tố cáo công an chặn đường cướp tài sản của người dân.
Theo tôi, đây là một sự bịa đặt trắng trợn vì cả ba người khi ấy đang trên đường ra về chứ không phải tụ tập để biểu tình nên không hề mang biểu ngữ trên người. Cáo trạng cũng nói rằng có đến 700 người dân chứng kiến tận mắt, nhưng suốt 5 tháng qua, công an không tìm ra được một nhân chứng nào.
Tâm Anh: Cũng liên qua đến vấn đề này thì trong tuần qua, nhà cầm quyền VN tại tỉnh Bắc Cạn đã tuyên án 3 thanh niên người dân tộc H'mông sau khi họ phản đối những việc làm sai trái của nhà cầm quyền. Anh có ghi nhận về sự kiện này như thế nào thưa anh?
Trường An: Theo tôi được biết, ba thanh niên người H'Mong đã bị tòa án tỉnh Bắc Cạn cáo buộc về tội danh "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để phá hoại đảng và nhà nước". Cả ba người này bị bắt vào tháng 2 năm nay sau khi tham gia các cuộc biểu tình của người H'Mong phản đối việc nhà cầm quyền địa phương đập phá các nhà tang lễ của họ. Ngay trước phiên tòa, hàng trăm đồng bào H'Mong đã kéo đến để tham dự phiên tòa gọi là "công khai", nhưng họ đã bị công an ngăn cản khắp mọi nẻo đường dẫn vào nơi xét xử. Sau vài giờ xét xử, tòa án Bắc Cạn đã tuyên phán ông Dương Văn Thành 24 tháng tù, Hoàng Văn Sử lãnh 18 tháng tù và Hoàng Văn Sinh 15 tháng tù giam khiến cho hàng trăm đồng bào H'mong vô cùng phẫn nộ về cách phán quyết của nhà cầm quyền.
Tâm Anh: Được biết, trong tuần qua, nhà cầm quyền VN lại tiếp tục ra tăng các cuộc đàn áp đối với các cá nhân, nhóm hội đoàn đấu tranh trong nước. Xin anh trình bày lại 1 số sự kiện liên quan đến vấn đề này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe.
Trường An: Quả đúng như vậy! Trong mấy ngày qua, nhà cầm quyền VN đã ra tăng các cuộc đàn áp đối với nhóm đấu tranh trong nước qua việc bắt bớ, câu lưu hay sách nhiễu. Điển hình như hôm 30/7 vừa qua, Chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập VN, ông Phạm Chí Dũng, đã loan báo khẩn cấp là trang mạng Việt Nam Thời Báo, cơ quan ngôn luận của hội, đã bị tin tặc đánh sập chỉ sau vài tuần lễ chính thức hoạt động. Trong khi đó thì blogger Mẹ Nấm cũng loan báo việc công an chận đường bắt cóc cô khi cô đang ra Hà Nội để tham dự buổi hội thảo về truyền thông do tòa đại sứ Úc tổ chức.
Hai diễn biến này diễn ra chỉ một ngày trước khi có cuộc đối thoại về nhân quyền Úc – Việt tại Hà Nội. Trong thư báo tin khẩn, nhà báo Phạm Chí Dũng lên án vụ tấn công phá hoại trang mạng của hội Nhà báo Độc lập và bày tỏ lời cám ơn đến các độc giả và những người quan tâm đến quyền tự do thông tin và ngôn luận tại VN.
Riêng blogger Mẹ Nấm, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết là cô bị chận ngay trên đường đến phi trường Nha Trang để đáp máy bay ra Hà Nội. Sau đó cô bị đưa về đồn công an tỉnh Khánh Hòa và bị thẩm vấn suốt 9 tiếng đồng hồ sau đó.
Ngoài ra còn rất nhiều các anh chị em khác cũng bị ngăn chặn để không thể đến Đại sứ quán Úc tham dự cuộc đối thoại hoặc công an xông đến trấn áp ngay khi họ ra khỏi đại sứ quán Úc như trường hợp của cô Phạm Thanh Nghiêm, nhưng rất may cô đã được đích thân ông David Skowronski, Bí thư Chính trị và Kinh tế tại Đại sứ quán Úc ra can thiệp và đưa đến nơi an toàn.
Theo tôi, những hành vi ngăn chặn và quấy phá buổi hội thảo đã lộ rõ bộ mặt tráo trở của nhà cầm quyền CSVN sau những cam kết với cộng đồng quốc tế. Nhất là đối với hành động cho cả công an, côn đồ khủng bố một buổi hội thảo quốc tế.
Tâm Anh: Trước thực trạng đất nước đang ngày một lâm nguy, trong tuần qua, hơn 60 đảng viên cao cấp đã kêu gọi dân chủ hóa để cứu nguy đất nước. Xin anh trình bày tóm tắt lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài được rõ hơn.
Trường An: Hôm 29/7 vừa qua, một lá thư ngỏ được gửi đến nhiều trang báo mạng, với chữ ký của 61 đảng viên lão thành và cựu tướng lãnh của quân đội CSVN, nội dung kêu gọi đảng CSVN phải gấp rút chuyển đổi từ chế độ toàn trị sang nền dân chủ đích thực nhằm cứu nguy đất nước trước hiểm họa làm nô lệ cho Tàu Cộng. Theo đó, lá thư khẳng định là suốt nhiều năm qua, đảng CSVN đã sai lầm khi chủ trương xây dựng mô hình chủ nghĩa xã hội theo kiểu Liên Xô, dựa trên chủ thuyết Mác – Lê. Sai lầm hơn nữa là đảng đã ký kết các hiệp ước trong hội nghị Thành Đô năm 1990, tự nguyện đưa đất nước vào quỹ đạo khống chế của Trung Cộng. Các chủ trương sai lầm này, cộng với guồng máy cầm quyền quan liêu và tha hóa đã dẫn đến tình trạng băng hoại của đất nước và xã hội VN hôm nay.
Chính vì thế lá thư kêu gọi đảng CSVN phải tự nguyện và chủ động chuyển đổi từ thể chế toàn trị sang dân chủ một cách kiên quyết nhưng ôn hòa, đồng thời phải liên minh với các quốc gia khác để chống đỡ sự xâm lược của nước Tàu. Lá thư kết luận rằng, thời điểm lúc này là cơ hội quý giá cho sự phát triển và bảo vệ đất nước, mà nếu bỏ qua thì sẽ có tội đối với dân tộc.
Tâm Anh: Câu hỏi cuối tôi muốn được hỏi anh trong buổi hội luận ngày hôm nay, anh hãy nêu một số điểm chính về việc Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đã xác nhận rằng VN đã vi phạm trầm trọng về nhân quyền và tự do tôn giáo.
Trường An: Trong tuần qua, Đặc sứ LHQ về tôn giáo, ông Heiner Beilefeldt, tuyên bố tình trạng đàn áp tự do tôn giáo tại VN là điều có thật, kể cả việc ông bị lực lượng an ninh VN làm khó dễ, không cho tiếp xúc với những đại diện của các tôn giáo những ngày qua.
Phát biểu một cách thẳng thừng trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào hôm qua, ông Beilefeldt tuyên bố là nhiều tổ chức tôn giáo như Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, Hòa Hảo, Cao Đài, Công giáo và Tin Lành đã bị đàn áp nặng nề. Ông cho biết cá nhân ông cũng bị sách nhiễu, đe dọa và theo dõi trong khi thực hiện nhiệm vụ tại VN. Thậm chí là ông chỉ được tiếp xúc với những người mà nhà cầm quyền đã xếp đặt sẵn, đa số là các chức sắc tôn giáo quốc doanh và quan chức Mặt trận Tổ quốc.
Ông Beilefeldt cũng có vẻ mỉa mai khi nói rằng các chức sắc tôn giáo quốc doanh mà ông gặp gỡ đều có chung một luận điệu chụp mũ các giáo hội độc lập là phản động, tư lợi và ích kỷ. Thậm chí một vài chức sắc Phật giáo quốc doanh còn tuyên bố là họ chưa hề biết đến giáo hội Phật giáo VN Thống nhất.
Tâm Anh: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment