Friday, August 8, 2014

Tin Tức thứ Sáu 08.08.2014

Hơn 500 dân oan tụ tập về văn phòng thủ tướng chính phủ kêu oan

Nhiều đồng bào dân oan thông báo vào khoảng 8 giờ sáng nay 8/8 đã có đến hơn 500 người tụ tập trước văn phòng thủ tướng chính phủ tại số 1 Hoàng Hoa Thám ở Hà Nội để đòi công lý. Nhiều phái đoàn dân oan đang tụ tập về Hà Nội để đòi giải quyết những oan sai của họ. Những phái đòan dân oan từ khắp mọi miền đất nước như Tây Ninh, Quảng Ninh, Đăk Nông, Ninh Bình, Hải Phòng, Tiền Giang, Tuyên Quang v.v... đã đến Hà Nội để nộp đơn khiếu kiện của họ vì đất đai, nhà cửa của họ bị các cấp chính quyền cưởng chiến từ mấy chục năm nay mà không ai giải quyết.
Hàng ngày đồng bào tụ tập tại công viên Lý Tự Trọng, vườn hoa Mai Xuân Thưởng để đi đến văn phòng tiếp dân nhưng đến hôm nay thì họ không được sự trả lời nào của văn phòng tiếp dân tại Hà Nội. Quá phẫn uất, những người dân này đã tụ tập và quyết định kéo đến văn phòng thủ tướng chính phủ để kêu oan vào sáng nay. Bà Vũ Thị Hải, một người dân ở Ninh Bình đã đi khiếu kiện hàng chục năm nay, hiện đang cùng đồng bào tụ tập trước văn phòng chính phủ, bà kể lại:
[âm thanh]

TRUNG CỘNG TUNG THÊM CÁC THỦ ĐOẠN LẤN CHIẾM LÃNH HẢI VN

Nhà cầm quyền Trung Cộng đang xử dụng thêm nhiều thủ đoạn để lấn chiếm lãnh hải VN, bất chấp lời kêu gọi của thế giới và các nước trong khu vực.
Theo một số nguồn tin thì sắp tới đây, Trung Cộng sẽ xây dựng 5 ngọn hải đăng tại Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời đưa chiếc tàu mang tên Thạch Du 721 vào thềm lục địa VN để khảo sát địa chất và dò tìm dấu khí.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao VN cho biết là họ đang kiểm chứng các nguồn tin này, và một lần nữa xác quyết rằng các hành động đó của Trung Cộng là bất hợp pháp vì Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền của VN. Tuy nhiên phát ngôn nhân Lê Hải Bình không cho biết là VN sẽ làm gì để ngăn chận các kế hoạch đó của Trung Cộng. Thậm chí là đến hôm nay, hơn 3 tháng sau khi xảy ra biến cố giàn khoan Hải Dương 981, nhà nước VN vẫn chưa quyết định là có nên kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế về chủ quyền hai quần đảo nói trên.
Theo các nguồn tin thì Trung Cộng sẽ xây hải đăng trên 5 đảo Đá Bắc, Hải Sâm, Duy Mộng, Cồn Cát Nam và Hòn Tháp sau khi hoàn tất các cuộc đo đạc vào hôm 4/8 vừa qua. Trong khi đó thì tàu khảo sát Thạch Du 721 đã được hạ thủy vào đầu tuần này và được giao cho một công ty tiến hành việc dò tìm dầu khí ở Biển Đông, đặc biệt là vùng biển thuộc thềm lục địa VN.

PHONG TRÀO LAO ĐỘNG VIỆT RA TUYÊN CÁO HOẠT ĐỘNG CÔNG KHAI

Sau 6 năm thành lập và âm thầm hoạt động, đặc biệt là sau khi sáng lập viên Đỗ Thị Minh Hạnh được trả tự do, Phong trào Lao động Việt vào ngày 5/8 vừa qua tuyên bố sẽ hoạt động một cách công khai, mặc dù biết rõ là sẽ tiếp tục bị bạo quyền VN đàn áp.
Tại phiên họp định kỳ hằng tháng của các tổ chức xã hội dân sự vào hôm thứ Ba vừa qua, cô Minh Hạnh đại diện Phong trào Lao động Việt đã đọc một tuyên cáo, nội dung khẳng định là tổ chức của cô sẽ tiếp tục phát triển các nghiệp đoàn độc lập, đồng thời kêu gọi bạo quyền VN phải trả tự do hai anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương, những người đã cùng cô Hạnh sáng lập phong trào này vào 6 năm trước.
Cần nói thêm là Phong trào Lao động Việt cũng là một thành viên của Liên đoàn Lao động VN, được thành lập vào ngày 17/1 đầu năm nay, trong một đại hội được tổ chức tại Thái Lan, với chủ trương đấu tranh cho quyền lợi của công nhân tại VN.
Tuyên cáo của Phong trào Lao động Việt đang được nhiều trang mạng lề dân đăng tải, và nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước.

THƯỢNG NGHỊ SĨ JOHN McCAIN SANG THĂM VN

Hai thượng nghị sỹ lão thành của Hoa Kỳ, John McCain và Sheldon Whitehouse, đã đặt chân đến VN vào hôm nay trong chuyến công du kéo dài 3 ngày nhằm mục đích gia tăng mối quan hệ giữa hai nước Việt – Mỹ.
Chuyến viếng thăm này nối tiếp chuyến công du của Thượng nghị sĩ Bob Corker, một thành viên chủ chốt trong ủy ban đối ngoại thượng viện Hoa Kỳ. Là thành viên có tiếng nói quan trọng trong ủy ban quân vụ thượng viện Mỹ, ông McCain có chủ trương bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN nhưng luôn bày tỏ sự quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà nước VN.
Là một cựu tù binh của quân đội Bắc Việt, ông McCain từng sang thăm VN vài lần trước đây. Cũng cần nhắc lại trong chuyến đi Hoa Kỳ mới đây, ông Phạm Quang Nghị, ủy viên bộ chính trị kiêm bí thư thành uỷ Hà Nội, tặng cho TNS McCain hai tấm ảnh về vụ bắn rơi chiếc máy bay và bắt giữ phi công McCain. Hành động này của ông Nghị bị giới quan sát thời cuộc cho là một hành động ngu xuẩn trong thủ tục ngoại giao và họ cho rằng tập đoàn CSVN muốn khẳng định sự trung thành với Trung Cộng.

HAI THỦ LÃNH CUỐI CÙNG CỦA KHMER ĐỎ LÃNH ÁN TÙ CHUNG THÂN

Tòa án LHQ vào hôm qua đã phán án chung thân cho Noun Chea và Khieu Samphan, hai thủ lãnh cuối cùng của Khmer Đỏ, vì đã gây ra "tội ác đối với nhân loại".
Ông trùm Noun Chea được xem là lý thuyết gia của chế độ Pol Pot, với hai triệu người dân Cam Bốt đã thiệt mạng trong các cuộc hành quyết hay bị đày đọa trong các trại khổ sai trong 4 năm cầm quyền của Khmer Đỏ. Trong phiên xử vào năm ngoái, cả hai ông Noun Chea và Khieu Samphan đều phủ nhận mọi tội danh nhưng bày tỏ sự hối tiếc về hàng triệu cái chết nói trên.

DÂN MIẾN ĐIỆN ỦNG HỘ VIỆC SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP ĐỂ BÀ AUNG SAN SUU KYI RA TRANH CỬ GHẾ TỔNG THỐNG

Phe đối lập Miến Điện loan báo là họ đã thu thập được gần 5 triệu chữ ký của người dân ủng hộ việc tu chỉnh hiến pháp để bà Aung San Suu Kyi có thể ra tranh cử ghế tổng thống.
Cần nhắc lại là bản hiến pháp do tập đoàn quân phiệt Miến soạn thảo trước đây, có điều khoản cấm những ai có quốc tịch ngoại quốc ra tranh cử ghế tổng thống. Chính vì thế Liên đoàn Quốc gia Vì Dân chủ đã mở một thỉnh nguyện thư trên toàn quốc, nội dung yêu cầu tu chỉnh bản hiến pháp. Ngoài việc tu chỉnh điều khoản quốc tịch, thỉnh nguyện thư cũng yêu cầu dẹp bỏ điều khoản dành riêng cho quân đội một phần tư số ghế tại quốc hội.

No comments:

Post a Comment