Friday, August 22, 2014

Hà Nội đang đưa VN vào tử lộ!

Thứ Sáu, ngày 22.08.2014    
Hoa Kỳ đã mở toang cánh cửa ngoại giao nhưng Hà Nội vẫn theo đuổi con đường mòn cũ, nên Việt Nam khó thoát khỏi nanh vuốt của Trung cộng. Mời quý thính giả nghe Quan Điểm của LLDTCNTQ về chính sách ngoại giao đầy bất trắc của Hà Nội sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay
Thưa quí thính giả,
Năm 2015 đánh dấu 20 năm bang giáo Việt Mỹ (1995-2015), tuy đã có những cải thiện đáng kể, nhưng vẫn chưa đạt đến mức độ mà người Việt mong đợi, nhất là đối với gần 4 triệu người Việt sinh sống ở nước ngoài, muốn đẩy mạnh tín độ ngoại giao giữa hai nước đến mức trở thành đối tác chiến lược thật sự, chứ không ở giai đoạn nhập nhằng như hiện nay. Mà muốn trở thành đối tác chiến lược với HK, thì VN phải chấp nhận một số điều kiện có thể nói rằng quá đễ dàng theo quan điểm của HK, đó là tôn trọng nhân quyền, cải tổ luật pháp, mở rộng dân chủ. Những điều kiện này đem lại lợi ích trực tiếp cho người dân trong nước, mà có rất ít hay không có lợi lộc gì cho HK cả. Thế nhưng nó lại quá khó đồi với CS Hà Nội!
Trong lúc bang giao Việt-Trung đã ở tầng đối tác chiến lược từ lâu, có thể nói không còn là đối tác nữa mà đã bị lệ thuộc toàn diện rồi. Chính vì sự lệ thuộc quá sâu vào Trung Cộng mà VN càng ngay càng tụt hậu trên nhiều lãnh vực, nhất là lãnh vực kinh tế.
TC khống chế VN không còn là một lời cảnh báo mơ hồ nữa, mà đó là một thực tại không thể phủ nhận được, hầu như người dân nào cũng thấy, chỉ trừ những đảng viên CSVN cố tình nhắm mắt, bịt tai phủ nhận sự thật phũ phàng này. Khi TC đẩy mạnh chính sách xâm lược trắng trợn trong những năm gần đây, như ngang nhiên cấm ngư dân đánh bắt hải sản trong vùng lãnh hải vủa VN. Nhiều vùng đất, nhất là những vùng hiểm yếu đã bán cho. Những khu tự trị đã mọc lên ở nhiều nơi trong nước; TC ngang nhiên khoan dầu trong vùng biển của VN, lúc ấy một số đảng viên mới chịu nhìn nhận thì hầu như đã quá muộn màng! Nhưng cả một mạng lưới nắm giữ quyền lực tại VN là người của TC, hay đã nhận bổng lộc của TC nên đã quay lại đàn áp những người phản kháng kẻ xâm lược.
Chính vì tham vọng bành trướng của TC ảnh hưởng đến quyền lợi của những quốc gia trong vùng và cả thế giới, trong ấy có Hoa Kỳ, đặc biệt Biển Đông là tuyến hàng hải huyết mạch cho nền kinh tế, đó là lý do khiến HK phải chuyển trục ngoại giao và quân sự sang Á Châu. Viêt Nam là mắt xích then chốt trong vùng, nhưng lại là mắt xích yếu nhất, vì đã nằm trong quĩ đạo của TC
Kể từ khi bình thường quan hệ ngoại giao vào năm 1995, vấn đề trao đổi về quốc phòng cũng như kinh tế giữa Mỹ-Việt đã có những bước tiến nhất định, nhưng gần đây chuyển biến tích cực hơn, nhất là từ khi TC đưa dàn khoan vào vùng biển đặc quyền kinh tế của VN, và đã gặp phản ứng mạnh mẽ của người Việt trong nước cũng như hải ngoại.
Về phương diện quốc phòng thì hai nước có một số hoạt động tiêu biểu như năm 2009 các giới chức quân sự Việt Nam được mời lên thăm hàng không mẫu hạm USS John D. Stennis ở Biển Đông. Cũng thời gian ấy Việt Nam mở cửa cơ sở sửa chữa tàu tại vịnh Cam Ranh, và một số tàu của HK đã ghé vịnh từ đó. Năm 2011, hai nước ký bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng gồm có 5 lĩnh vực: đối thoại chính sách cấp cao, an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn, trợ giúp nhân đạo và thảm họa, và gìn giữ hòa bình. Việt Nam cũng đã gửi một số sĩ quan đến Mỹ để được đào tạo.
Năm 2012 bộ trưởng quốc phòng HK Leon Penetta đã đến thăm Cam Ranh, sau đó tháng 2 năm 2014 ông Chuck Hagel cũng đã đến VN. Về mặt ngoại giao ông John Kerry đã đến VN năm 2013. Ngoài những viên chức hàng đầu ngành ngoại giao và quốc phòng của HK, còn có những chuyên viên khác cũng đã sang VN.
Sau chuyến đi Mỹ của Phạm Quang Nghị thì TNS John McCain và TNS Sheldon Whitehouse đến VN để đánh giá tình hình tại chỗ, trước khi có ý kiến về việc gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho VN. Kết thúc chuyến viếng thăm, TNS McCain cho thấy có nhiều dấu chỉ tích cực để gỡ bỏ lệnh này.
Điều đáng chú ý là chuyến thăm Việt Nam của Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân HK, Tướng Martin Dempsey từ ngày 13 đến 18 tháng 8 vừa qua, được coi là một bước tiến quan trọng trong quan hệ quốc phòng hai nước. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến rõ rệt trong quan hệ vì chưa từng có một Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân nào đến Việt Nam kể từ năm 1971.
Trên đây là những dấu chỉ cho thấy HK đã mở rộng cánh cửa ngoại giao tạo điều kiện cho Hà Nội nắm bắt cơ hội tạo thế quân bình ảnh hưởng giữa HK và TC trước khi có thể thoát được sự khống chế của người láng giềng tham lam và hiểm độc.
Muốn nắm bắt cơ hội, thay vì Hà Nội từng bước cải thiện tình trạng nhân quyền và mở rộng dân chủ, để có thể đưa đất nước tiến đến một thể chế dân chủ tiến bộ. Nhưng đảng CSVN vẫn đặt quyền lợi của đảng lên trên quyền lợi của tổ quốc và dân tộc, bằng chứng là ngày 16 tháng 8 vừa, trong buổi lễ kỷ niệm 69 năm truyền thống ngành công an, ông Nguyễn Tấn Dũng bằng lời lẽ đe dọa đã ra lệnh cho công an phải "dứt khoát không để nhen nhóm, hình thành những tổ chức chống đối phá hoại". Còn bộ trưởng công an Trần Đại Quang thì chỉ đạo cho công an "không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nội địa" . Ông Quang nói: "Kịp thời phát hiện, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Đẩy lùi nguy cơ, loại trừ các yếu tố gây mất ổn định chính trị xã hội. Không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nội địa".
Như thế CSVN coi tất cả những tổ chức dân sự, những người tha thiết với tương lai dân tộc đều là thế lực thù địch, là phản động, và không chấp nhận có đối lập, không chấp nhận đa nguyên đa đảng; để cho đảng CS vẫn độc quyền bán đất nhượng biển và làm tay sai cho TC như họ đang làm hiện nay. Rõ ràng CSVN đang đưa dân tộc vào tuyệt lộ, người VN không thể ngồi yên chờ chết được.
Cám ơn quí thính giả đã đón nghe quan điểm của chúng tôi.
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment