Sunday, August 24, 2014

Tin Tức Chủ Nhật 24.08.2014

Dân biểu Mỹ kêu gọi VN thả Ls Lê Quốc Quân

Hôm 22/8 vừa qua, Bốn dân biểu Mỹ đã viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho luật sư Lê Quốc Quân. Bốn dân biểu bao gồm Zoe Lofgren, Alan Lowenthal, Gerry Connolly và Lorretta Sanchez đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng các cam kết đối với luật pháp quốc tế và thả ông Quân ngay lập tức và vô điều kiện. Xin được nhắc lại, Ông Lê Quốc Quân bị bắt ngày 27/12/2012 vì bị bạo quyền VN cáo buộc tội trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự. Ông từng là Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam và là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt, Luật sư Lê Quốc Quân cũng là tiếng nói bất đồng mạnh mẽ ở Hà Nội và từng bị giam 100 ngày sau khi du học từ Hoa Kỳ về nước.

Đại sứ VN ở Campuchia trình quốc thư

Hôm 21/8,Tân đại sứ Việt Nam tại Campuchia Thạch Dư vừa trình quốc thư lên Quốc vương Norodom Sihamoni. Theo đó, ông Thạch Dư sẽ thay thế người tiền nhiệm, đại sứ vừa mãn nhiệm Ngô Anh Dũng. Được biết ông Dư, sinh năm 1957, là người gốc Khmer ở tỉnh Trà Vinh, được nói là theo đạo Phật. Ông là đại biểu Quốc hội và mới được phong hàm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Trước khi đi Campuchia, ông là Phó bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, một tỉnh có cộng đồng người Khmer đông đảo. Theo giới phân tích nhận định, việc bổ nhiệm ông được xem như có thể giúp làm cầu nối không những giữa hai nước Việt Nam và Campuchia mà còn cả giữa cộng đồng người Khmer trong và ngoài nước sau khi người Khmer tại Phnom Penh đã tổ chức một số cuộc biểu tình phản VN về chủ đề đất đai Nam Bộ.

Cán bộ xã hợp tác bán vé xe bus giả

Giới báo chí lề đảng VN vừa loan tin, Công an Thành phố Sài Gòn vừa bắt tạm giam ông Võ Văn Nhanh, Trưởng ban kiểm soát vé của Hợp tác xã vận tải Quyết Tiến, để điều tra về hành vi sản xuất và bán vé xe buýt giả. Trước đó, ông Nhanh đã bán ra hơn 12 ngàn vé xe buýt giả. Sau khi khám xét nhà, công an thu giữ thêm một số lượng xe buýt giả lớn nữa. Được biết, Hợp tác xã Quyết Tiến là đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng lớn tại Sài Gòn do một cán bộ cấp cao trong nghành giao thông của VN quản lý.
Trong một diễn biến khác, trong phiên tòa bị cáo Lê Thị Minh Trang nguyên thiếu úy phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa ra xét xử về tội tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Mặc dù tòa án VN gọi đến 178 người liên quan, 767 người làm chứng nhưng đến dự phiên tòa chỉ có 4 người liên quan và 15 nhân chứng. Nhiều cảnh sát giữ các chức vụ lớn đã không tham dự bất chấp giấy mời hay giấy triệu tập khiến cho bị cáo Trang đã uất ức nói rằng cả tập thể chiếm đoạt sao tòa án VN bắt mình cô chịu tội.

Phi cơ Trung Cộng chặn máy bay tuần tra Mỹ

Một phi cơ chiến đấu của Trung Cộng đã áp sát máy bay tuần tra Mỹ khi đang làm nhiệm vụ trong không phận quốc tế, phía đông đảo Hải Nam. Theo đó một phi cơ loại Su-27 có trang bị vũ khí của Trung Cộng ngăn chặn một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ. Ngay sau đó, người phát ngôn John Kirby nói Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối với phía quân đội Trung Cộng về hành động mà nước này cho là không phù hợp với luật pháp quốc tế. Xin được nhắc lại, hồi năm 2001, khi một chiến đấu cơ của Trung Cộng đã va chạm với một máy bay do thám EP3 của Hải quân Mỹ đã khiến cho một phi công Trung Cộng bị thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment