Tuesday, August 5, 2014

Tin Tức thứ Ba 05.08.2014

CÔNG AN KHÁNH HÒA BẮT GIỮ HAI MẸ CON BLOGGER MẸ NẤM

Vào chiều hôm qua, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và đứa con 18 tháng tuổi đã bị an ninh tỉnh Khánh Hòa chận bắt trên đường phố Nha Trang sau khi cô Quỳnh từ chối không lên đồn công an làm việc. Hiện cô và đứa con 18 tháng tuổi vẫn đang bị giam tại trụ sở công an.
Trước đó, vào lúc 3 giờ chiều, công an đã trực tiếp đến nhà cô Như Quỳnh để ra lệnh cho cô phải lên trụ sở công an tỉnh Khánh Hòa để trả lời về các bài viết có nội dung "xấu" trên hệ thống Facebook.
Ngay sau đó, blogger Mẹ Nấm đã phổ biến một lá thư phản đối các hành động ngang ngược của công an, nội dung tố cáo công an đã giam giữ cô suốt 9 tiếng đồng hồ sau khi ngăn chận không cho lên máy bay ra Hà Nội để tham dự buổi hội thảo truyền thông mà tòa đại sứ Úc tổ chức vào tuần trước. Thậm chí là cho đến bây giờ, công an vẫn chưa hoàn trả những tài sản mà họ đã tịch thu của cô.
Cũng vào hôm qua thì nhà báo Phạm Chí Dũng đã phổ biến một thông cáo cho biết là công an đã liên tiếp gửi giấy yêu cầu ông lên làm việc, chỉ một ngày trước khi diễn ra buổi sinh hoạt hằng tháng của hội Nhà báo Độc lập VN mà ông Dũng là chủ tịch. Ông Dũng cho biết là ông sẵn sàng đi gặp công an nếu như việc hỏi cung có liên quan đến một vụ án nào đó có dính líu đến ông. Nếu không thì ông cảm thấy giấy mời này là có dấu hiệu lạm dụng quyền lực và sách nhiễu công dân.

DÂN QUẢNG BÌNH ĐỐT LỬA CHẬN XE CÁC CÔNG AN ĐÃ ĐÁNH LINH MỤC

Theo một nguồn tin, với nhiều hình ảnh kèm theo được phổ biến trên mạng, cho biết là vào ngày 19/7 vừa qua, Linh mục Trương Văn Vút đã bị một nhóm công an giả dạng côn đồ chận đánh, gây thương tích trên đường đi làm lễ. Ngay sau đó các giáo dân xứ Đá Nện, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu giới hữu trách mở cuộc điều tra nhưng không được đáp ứng.
Phẫn nộ vì vụ này, người dân đã chất rơm rạ trên đường và nổi lửa ngăn chận một đoàn xe chở quan chức và công an, trong đó có tên công an Nguyễn Văn Hiển đã tham gia vây đánh Linh mục Trương Văn Vút. Đây cũng là vụ hành hung diễn ra ngay thời điểm có đặc sứ LHQ về tôn giáo sang thẩm định tình hình tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở VN.

TRUNG CỘNG CHẾ GIỄU CÁC LỜI TUYÊN BỐ CỦA MỘT TƯỚNG LÃNH VN

Giới truyền thông Trung Cộng vừa lên tiếng chế giễu một tướng lãnh VN khi tường thuật câu tuyên bố của ông này là Hà Nội sẽ dùng tàu ngầm, máy bay và các loại vũ khí hiện đại để bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đang bị Trung Cộng lấn chiếm.
Theo nguồn tin báo chí VN thì câu tuyên bố này là của Trung tướng Phạm Văn Dỹ, chính uỷ quân khu 7, tại lễ ra mắt Câu lạc bộ Vì Hoàng Sa và Trường Sa vào thứ Sáu tuần qua. Ông Dỹ nói rằng, nhờ phát triển kinh tế nên VN hiện sắm được các tàu ngầm, máy bay và vũ khí hiện đại, nên mới có thể chống trả được việc Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào lãnh hải VN, nếu không thì chỉ còn cách đầu hàng mà thôi.
Theo giới quan sát viên thì việc truyền thông Trung Cộng chế giễu các phát biểu đó của ông Dỹ là điều dễ hiểu. Lý do là hơn hai tháng xảy ra biến động giàn khoan, người ta hoàn toàn không thấy bóng dáng của tàu ngầm và máy bay VN chung quanh khu vực giàn khoan, mà chỉ có những màn rượt đuổi nhau giữa các chiến hạm Trung Cộng và các tàu thuyền của cảnh sát biển và ngư dân VN.

PHILIPPINES NHẬN ĐƯỢC NHIỀU ỦNG HỘ VỀ GIẢI PHÁP BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Philippines đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ về giải pháp Biển Đông 3 điểm mà họ đề ra, trước khi được mang ra thảo luận tại Diễn đàn An ninh Á châu – Thái Bình Dương vào tuần này. Chính phủ Phi tuyên bố là đề nghị này nhận được sự ủng hộ của VN, Indonesia và Brunei sau các chuyến viếng thăm của ngoại trưởng Phi tại ba nước nói trên.
Theo đề nghị này của Phi thì các quốc gia đang có tranh chấp ở Biển Đông phải ngưng mọi hành động có tính cách gây căng thẳng thêm, đồng thời nhanh chóng thông qua bản qui tắc chung về hàng hải và khai thác tài nguyên ở Biển Đông.
Trong khi đó thì trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược Hoa Kỳ cũng công bố một tài liệu dày 20 trang, có tựa đề "Các biến động tại Biển Đông và chính sách của Mỹ", nội dung đề nghị chính phủ Mỹ phải có lập trường cứng rắn hơn và tập trung vào 2 trọng điểm là thiết lập một cơ sở pháp lý để bác bỏ các đòi hỏi vô lý của Trung Cộng về chủ quyền ở Biên Đông, đồng thời gia tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực.
Một điểm đáng chú ý là các chuyên gia thuộc trung tâm này khuyến khích việc tăng cường hợp tác quân sự với Philippines và quân Mỹ nên sẵn sàng yểm trợ cho quân Phi nếu Trung Cộng tấn công họ. Các chuyên gia cũng đề nghị xem xét lại lệnh cấm bán vũ khí hiện đại cho VN, nhằm giúp cho VN có đủ khả năng chống đỡ sự hung hăng của Trung Cộng.

NGA MỞ CUỘC TẬP TRẬN LỚN GẦN BIÊN GIỚI UKRAINE

Trong một hành động được xem là nhằm dằn mặt quân đội Ukraine, bộ quốc phòng Nga loan báo là sẽ mở cuộc tập trận qui mô sát biên giới Ukraine trong tuần này, với mục tiêu là nhằm củng cố sự đồng bộ của lực lượng không quân Nga. Cuộc tập trận này sẽ có hàng trăm máy bay và trực thăng hiện đại nhất của Nga, chẳng hạn như loại chiến đấu cơ Sukhoi- 34
Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng Ukraine cho biết là quân đội của ông đang trên đà khống chế được các nhóm quân ly khai ở miền đông và sẽ nhanh chóng có chiến thắng. Một số nguồn tin cũng cho biết là quân Ukraine đang áp sát bao vây hai thành phố Donetsk và Luhansk do phiến quân kiểm soát.

No comments:

Post a Comment