Thursday, August 14, 2014

Tin Tức thứ Năm 14.08.2014

BỘ NGOẠI GIAO MỸ SẼ LƯU Ý ĐẾN VỤ ÁN BÙI THỊ MINH HẰNG

Cuộc hành trình vận động dư luận thế giới can thiệp cho mẹ mình của anh Trần Bùi Trung đã đạt được một bước tiến nữa khi bộ ngoại giao Mỹ hứa hẹn là sẽ theo dõi sát sao vụ bạo quyền bắt giam bà Bùi Thị Minh Hằng một cách phi lý.
Lời hứa này được hai quan chức bộ ngoại giao Mỹ đưa ra sau cuộc gặp gỡ anh Trung, người con trai của bà Minh Hằng. Hai quan chức này cho biết là chính phủ Mỹ đã nêu ra yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm tại cuộc đối thoại nhân quyền Việt – Mỹ vào tháng 5 vừa qua, đặc biệt là các trường hợp của ông Trần Huỳnh Duy Thức, Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, bà Tạ Phong Tần và Bùi Thị Minh Hằng.
Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với tổ chức nhân quyền Freedom House, anh Trung cũng nhận được lời hứa hẹn là tổ chức này sẽ nỗ lực can thiệp cho trường hợp của mẹ mình. Các đại diện của Freedom House đã rất ngạc nhiên khi nghe trình bày là bà Hằng bị bắt giam suốt 6 tháng trời với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng", nhưng lại bị cấm không cho gặp thân nhân hay nhận đồ thăm nuôi.
Trong các buổi gặp gỡ nói trên, Trần Bùi Trung đều đề nghị chính phủ Mỹ và các tổ chức nhân quyền hãy áp lực VN cải tổ hệ thống luật pháp để cải thiện nhân quyền tại VN. Anh Trung cũng trình bày là anh biết mình sẽ bị làm khó dễ khi về lại VN nhưng sẵn sàng chấp nhận chuyện đó để vận động cho sự tự do của mẹ mình.

NÔNG DÂN DƯƠNG NỘI LẠI BIỂU TÌNH TRƯỚC TRỤ SỞ BỘ CÔNG AN

Vào sáng thứ Ba vừa qua, hàng trăm nông dân Dương Nội lại mở cuộc biểu tình trước trụ sở bộ công an tại Hà Nội để phản đối việc nhà cầm quyền các cấp không giải quyết thỏa đáng việc tịch thu đất đai của họ, đồng thời yêu cầu bộ công an phải trả tự do cho một số người bị bắt trước đó.
Cần nói thêm, đây là lần biểu tình thứ 3 trong tháng 8 này của các nông dân Dương Nội thuộc quận Hà Đông. Khởi hành từ Văn miếu – Quốc tử giám, đoàn người đã căng các biểu ngữ có nội dung "Phản đối công an bắt người vô tội", "Trả tự do cho người vô tội", "Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác".
Tương tự như các lần trước, một đại diện bộ công an đã đứng ra nhận đơn và hứa hẹn sẽ chuyển lên cấp trên giải quyết. Tuy nhiên các nông dân Dương Nội cho biết là họ sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi nào những người dân bị bắt được thả ra và việc cưỡng chiếm đất đai được giải quyết một cách thỏa đáng.

CÔNG AN NÉM CÁC THỨ DƠ BẨN VÀO THÁNH LỄ CỦA GIÁO PHÁI CAO ĐÀI

Vào chiều hôm qua, công an tỉnh Tây Ninh đã huy động bọn côn đồ ném mắm tôm và phân người vào thánh lễ của các tín đồ Cao Đài không thuộc hệ thống tôn giáo quốc doanh.
Vụ sách nhiễu vô cùng dơ bẩn này diễn ra tại tư gia của ông Phạm Văn Đàm ở xã Hảo Đước, quận Châu Thành tỉnh Tây Ninh, khi có khoảng 100 tín đồ Cao Đài chân truyền đang tiến hành cúng tế theo nghi thức của giáo phái mình. Các tín đồ cho biết chủ mưu là Hội đồng Chưởng quản Cao Đài do nhà nước lập ra, với sự tiếp tay của bọn công an xã và lũ côn đồ, nhằm phá hoại thánh lễ của các tín đồ không chấp nhận sự chỉ huy của hội đồng chưởng quản quốc doanh.
Theo các tín đồ nói trên thì đây là lần đầu tiên mà nhà cầm quyền xử dụng thủ đoạn ném mắm tôn và các chất dơ bẩn vào trong thánh lễ Cao Đài không thuần phục Hội đồng Chưởng quản.

PHẢN ĐỐI VIỆC ĐỐT CỜ VN TRONG CUỘC BIỂU TÌNH Ở CAM BỐT

Nhà cầm quyền VN vào hôm qua đã lên tiếng phản đối việc người biểu tình ở thủ đô Phnom Penh đã đốt lá cờ đỏ sao vàng trước tòa đại sứ VN vào hôm thứ Ba vừa qua.
Cuộc biểu tình nói trên cũng do sắc dân Khmer Krom tổ chức, mục đích yêu cầu tòa đại sứ VN phải lên tiếng xin lỗi về lời tuyên bố của tùy viên Trần Văn Thông là vùng đất Nam Việt, mà người Khmer Krom gọi là "Kampuchea Krom", từ ngàn năm trước đã thuộc về VN và được quốc vương Cam Bốt công nhận. Ngay sau lời tuyên bố của ông Thông, người Khmer Krom cũng mở cuộc biểu tình vào tháng 7 để yêu cầu VN xin lỗi.
Theo báo chí Cam Bốt thì cuộc biểu tình trước tòa đại sứ VN đã diễn ra một cách ôn hòa cho đến khi một nhóm người nổi lửa đốt một lá cờ đỏ sao vàng vào buổi chiều.

MỸ - ÚC SẼ ĐƯA THÊM CỐ VẤN QUÂN SỰ ĐẾN IRAQ

Hoa Kỳ đã đưa thêm 130 cố vấn quân sự đến Iraq để giúp lực lượng Kurd ngăn chận bước tiến của phiến quân Hồi giáo ISIS, trong khi thủ tướng Úc cho biết là sẵn sàng gửi chuyên gia sang Iraq nếu chính phủ Iraq đưa ra lời cầu cứu.
Tuy nhiên bộ quốc phòng Mỹ cho biết các cố vấn quân sự này chỉ đảm trách việc đánh giá tình hình và cứu trợ nhân đạo, chứ không tham chiến. Nhiều nguồn tin cho biết là Pháp cũng đang khẩn cấp viện trợ vũ khí cho lực lượng sắc tộc Kurd ở miền bắc Iraq, nơi mà phiến quân ISIS đang mở những cuộc tranh trừng tôn giáo đẫm máu, với hàng chục ngàn người không theo Hồi giáo đang bị truy sát trong rừng núi. Giới chức LHQ loan báo là hơn 1 triệu người Iraq đã tản cư vì cuộc chiến đẫm máu này.
Trong một diễn biến khác thì một kẻ đánh bom cảm tử tại một trạm kiểm soát gần tư gia tân thủ tướng Iraq vừa được bổ nhiệm. Hiện chưa rõ con số thương vong trong vụ này.

THÀNH LẬP LIÊN MINH QUÂN SỰ MỸ - ÚC – NHẬT VÀ ẤN ĐỘ

Trong một kế hoạch chắc chắn sẽ dẫn đến sự phẫn nộ của Trung Cộng, giới chức cao cấp Hoa Kỳ và Úc đã ký kết một hiệp ước tăng cường hợp tác quân sự, đồng thời sẽ mời gọi Nhật Bản và Ấn Độ tham gia vào một liên minh mới để bảo đảm an ninh ở khu vực Á châu và Thái Bình Dương.
Hiệp ước vừa ký kết đã hợp thức hóa việc trú đóng thường trực của 2500 binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ ở Bắc Úc để giám sát Biên Đông. Ngoài ra không quân và hải quân Mỹ sẽ được xử dụng nhiều tiện nghi của các căn cứ Úc, và thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn để đối phó với các phi đạn bắn đi từ các nước Bắc Á.
Nhưng điểm quan trọng nhất là liên minh quân sự mới mà Mỹ - Úc muốn mở rộng ra với Nhật và Ấn Độ. Theo đó thì ngoài lãnh vực quân sự, liên minh này nhằm mục đích tăng cường việc bảo vệ an ninh hàng hải, tăng trưởng kinh tế và an toàn năng lượng trong khu vực.

No comments:

Post a Comment