Friday, August 15, 2014

Tin Tức thứ Sáu 15.08.2014

TỔNG THAM MƯU TRƯỞNG QUÂN LỰC MỸ SANG THĂM VN

Đại tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, vào hôm qua đã đặt chân đến VN trong chuyến viếng thăm kéo dài 4 ngày, và trở thành vị tướng lãnh cao cấp nhất của Mỹ đến thăm VN kể từ khi kết thúc cuộc chiến quốc - cộng vào 39 năm trước.
Chuyến viếng thăm này là nhằm đáp lại lời mời của Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng quân đội kiêm thứ trưởng quốc phòng VN, trong chuyến viếng thăm nước Mỹ vào tháng 6 vừa qua. Đại tướng Dempsey đã duyệt hàng binh danh dự vào hôm qua tại bộ quốc phòng VN và sau đó đã có buổi hội thảo với các tướng lãnh VN về sự hợp tác quân sự giữa hai nước. Báo chí lề đảng loan tin là chuyến viếng thăm này có mục đích đẩy mạnh việc hợp tác trong các lãnh vực đào tạo, chia xẻ tin tức và khả năng cứu trợ các thiên tai hay thảm họa trên biển.
Đại tướng Dempsey sau đó đã buổi gặp gỡ Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng, thăm viếng thành phố Đà Nẵng và các nhóm chuyên gia Mỹ đang thanh tẩy chất độc dioxin chung quanh phi trường Đà Nẵng. Một số nguồn tin cho biết là ông Dempsey tuyên bố sẽ giúp VN vận động chính phủ Mỹ tháo bỏ lệnh cấm bán các vũ khí tối tân cho VN.

PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN THANH HÓA BỊ ĐE DỌA THỦ TIÊU VÌ TỐ CÁO CẤP TRÊN

Tờ báo Thanh Niên vào hôm qua đã tường thuật câu chuyện về Thượng tá Đỗ Văn Cai, cựu phó giám đốc công an thành phố Thanh Hóa, đã phải đưa gia đình đi lánh nạn sau khi nhận được những lời đe dọa là sẽ giết hại toàn bộ gia đình ông.
Tờ Thanh Niên cho biết là kể từ năm 2012 đến nay, sau khi ông Cai gửi thư tố cáo những hành động sai trái của cấp trên, cả gia đình liên tục nhận được các lời lẽ đầy thô tục và dọa giết. Thậm chí là các tin nhắn còn nói rõ tên tuổi và nơi làm việc của vợ con ông.
Vào năm ngoái, ông Cai đã cầu cứu công an tỉnh Thanh Hóa bảo vệ cho gia đình và điều tra nhóm người đe dọa mình. Công an tỉnh Thanh Hóa sau đó đã đưa ra một kết quả điều tra nhưng ông Cai không tin tưởng cho lắm và tiếp tục gửi đơn lên cấp trên. Nhưng trong khi chờ đợi thì ông Cai bị giáng cấp, chuyển sang nắm phó phòng cảnh sát môi trường.

BỘ QUỐC PHÒNG VN ĐỀ NGHỊ NÂNG THỜI HẠN THI HÀNH QUÂN DỊCH LÊN 2 NĂM

Bộ quốc phòng VN vừa đề nghị nâng thời hạn thi hành quân dịch, mà họ gọi là "nghĩa vụ quân sự", lên 24 tháng thay vì 18 tháng như hiện nay.
Báo chí lề đảng trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói rằng thời gian 18 tháng quân dịch là không đủ để huấn luyện các tân binh và hạ sĩ quan. Ngoài ra, theo giải thích của bộ quốc phòng VN, thì hiện nay mỗi năm phải tổ chức tuyển quân và xuất ngũ làm 2 đợt, gây tốn kém về thời gian và tiền bạc.
Cần nói thêm là trong những năm qua, đa số các tân binh quân dịch tại VN thường là những con em nhà nghèo, trong khi giới cán bộ công chức thì được miễn nhập ngũ. Riêng giới giàu có thì có thể đóng tiền phạt để con em khỏi tham gia quân ngũ.

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG CÓ NGUY CƠ LỤT LỚN TRONG NĂM NAY

Trung tâm khí tượng tỉnh An Giang vào hôm qua đưa ra lời báo động về mực nước sông đang dâng nhanh, vượt mức báo động cấp 1 hơn 1 thước nước, dẫn đến nguy cơ ngập lụt lớn tại đồng bằng sông Cửu Long.
Cần biết là trong mấy ngày qua, nước lũ đã tràn vào nhiều khu vực ở An Giang, gây thiệt hại cho hàng ngàn mẫu hoa màu và nhiều đập nước phải xả lũ trước một tháng. Một quan chức khí tượng đưa ra dự báo là do hậu quả của mưa bão khiến lượng nước ở thượng nguồn đổ về nhiều hơn, dẫn đến nguy cơ ngập nặng trong năm nay.
Trong khi đó thì vào hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra lệnh điều tra vụ thủy điện Ia Krel ở Gia Lai bị vỡ đập đến 2 lần vào mấy tuần trước, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Ông Dũng cũng thú nhận là guồng máy quản trị ngàng xây dựng VN quá yếu kém, với hàng chục khâu thủ tục từ trên xuống dưới, nhưng vẫn không mang lại hiệu quả nào.

CÔNG AN TRUNG CỘNG NỔ SÚNG VÀO CUỘC BIỂU TÌNH Ở TÂY TẠNG

Hàng chục người Tây Tạng đã bị thương khi công an Trung Cộng nổ súng vào một cuộc biểu tình ở tỉnh Tứ Xuyên, theo lời tố cáo của một tổ chức nhân quyền người Tây Tạng có trụ sở ở Anh vào hôm thứ Tư vừa qua.
Tổ chức lưu vong này cho biết cuộc biểu tình nổ ra khi nhà cầm quyền địa phương bắt giam một vị trưởng lão được dân làng kính trọng. Người này có tên là Wangdak, bị công an ập vào nhà dẫn đi vào tối thứ Hai vừa qua. Nguyên nhân bắt giữ là vì ông Wangdak là người cầm đầu tổ chức một lễ hội truyền thống của người Tây Tạng bị nhà cầm quyền nghiêm cấm.

LHQ BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TẠI IRAQ

Giới chức LHQ vào hôm qua đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Iraq, với hàng trăm ngàn người dân đang chạy trốn sự truy sát của phiến quân Hồi giáo ISIS ở miền bắc.
Giới chức người Kurd ở tỉnh Dohuk cũng loan báo là khoảng 150 ngàn người đã tràn vào khu vực này để tỵ nạn, trong khi chính phủ Hoa Kỳ cho biết là vẫn chưa tìm ra biện pháp thích ứng để giải cứu hàng ngàn người không theo Hồi giáo ở rừng núi Sinjar. Tuy nhiên các thám báo Hoa Kỳ nhảy dù xuống vùng núi này cho biết là tình hình không đến độ nghiêm trọng như dự đoán trước đây và công cuộc thả dù tiếp tế đã giúp hàng ngàn người này có thể vượt qua sự đói khát.
Nhưng theo LHQ thì tình hình chiến sự leo thang ở Iraq, với sự trỗi dậy quá nhanh chóng của lực lượng ISIS, sẽ khiến cả triệu người Iraq thuộc các sắc tộc phải trốn chạy khắp nơi trong những ngày tới. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp là nhằm huy động tối đa sự viện trợ nhân đạo của các nước.

No comments:

Post a Comment