Saturday, August 23, 2014

Tin Tức thứ Bảy 23.08.2014

CHỦ TỊCH ỦY BAN CHÂU ÂU SẮP THĂM VIỆT NAM

Giới báo chí lề đảng VN loan tin, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ông José Manuel Barroso sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 25 và 26 tháng 8. Được biết trong cuộc họp với Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 25 tới đây, đôi bên dự kiến sẽ thảo luận về việc đúc kết các cuộc thương lượng về Thỏa thuận Tự do Thương mại Việt Nam-EU. Trong khi đó, giới hoạt động nhân quyền quốc tế đang nỗ lực vận động Châu Âu cân nhắc các điều kiện nhân quyền trong thảo luận thương mại với nhà cầm quyền Hà Nội giữa bối cảnh nhà cầm quyền VN vẫn đang vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng hơn qua việc bắt bớ, đàn áp giới đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền VN.

SÀI GÒN ĐỀ XUẤT THU PHÍ ĐƯỜNG BỘ VỚI XE MÁY TỪ ĐẦU NĂM 2015

Trong mấy ngày qua, người dân tại Sài Gòn đang bàn tán xôn xao cũng như phẫn nộ về việc nhà cầm quyền Việt Nam chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải Sài Gòn thu phí đường bộ. Theo đó, kể từ ngày 1/1 năm 2015, tất cả các loại xe có dung tích xylanh từ 100cm3 trở lên đầu phải chịu mức đóng phí. Theo nhiều chuyên gia kinh tế thì việc làm này của nhà cầm quyền VN là không hợp lý vì trước đó, nhà cầm quyền đã đưa phí sử dụng đường bộ vào giá xăng, nay lại đòi thu phí trực tiếp qua đầu phương tiện. Không những thế, nhiều gia đình tại VN có 3 - 4 chiếc xe gắn máy nên số tiền phí cũng không phải ít. Trong khi người dân đang phải vật lộn với việc mưu sinh hang ngày thì nay lại phải gồng mình đóng thêm những khoảng phí mới khiến cuộc sống của họ càng khó khăn hơn.

CAMPUCHIA KHÔNG TRỪNG PHẠT NGƯỜI ĐỐT CỜ VIỆT NAM

Giới báo chí campuchia đưa tin rằng Chủ tịch Quốc hội Campuchia đã bác bỏ thông tin nói rằng chính phủ Campuchia hứa với nhà cầm quyền Việt Nam sẽ trừng phạt những người đốt cờ Việt Nam tại Phnom Penh. Ông Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nói rằng chính phủ Campuchia không gọi người biểu tình là nhóm đối tượng quá khích, ông cũng không hề có hứa với nhà cầm quyền Việt Nam sẽ xử lý người đốt cờ Việt Nam hay có biện pháp ngăn chặn. Xin được nhắc lại, tuần qua, nhiều người biểu tình đã bao vây Sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh đòi một quan chức VN phải xin lỗi vì đã nói miền đất mà người Khmer Krom gọi là Kampuchea Krom đã thuộc về Việt Nam từ lâu đời. Ngay sau đó, người biểu tình đã đốt cờ đỏ sao vàng ngay trước đại sứ quán và dọa sẽ tiếp tục biểu tình và đốt cờ nếu như không có động thái phản hồi từ phía Việt Nam trong thời hạn vài tuần tới.

MALAYSIA TỔ CHỨC QUỐC TANG NẠN NHÂN THIỆT MẠNG TRÊN CHUYẾN BAY MH-17

Ngày 22/8, chính phủ Malaysia đã tổ chức trọng thể quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của nước này đã thiệt mạng trong vụ máy bay MH-17 bị bắn rơi tại Ukraine. Trước đó vài ngay, toàn bộ thi thể 20 nạn nhân người Malaysia trên chiếc máy bay xấu số trên đã được nhận dạng và đưa về nước. Được biết, lễ tưởng niệm diễn ra với sự tham gia đông đủ của quốc vương và các chính khách của nước này. Xin được nhắc lại, liên tiếp chỉ trong vài tháng qua, chính phủ Malaysia đã phải đón nhận những thảm kịch đến từ vụ MH-370 và MH-17 của hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines đã khiến cho hãng máy bay này đã gặp phải không ít những khó khăn.

MỸ TREO THƯỞNG 10 TRIỆU USD ĐỂ TRUY TÌM THỦ LĨNH IS

Theo các hãng thông tấn của Mỹ, Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 10 triệu Mỹ kim để truy tìm thủ lĩnh của Tổ chức Hồi giáo IS, ông Al-Baghdadi. Ông này đã từng là một tù nhân bị Mỹ giam giữ tại một nhà tù của Iraq và hiện nay y là thủ lĩnh cầm đầu phong trào gồm hàng ngàn tay súng Hồi giáo dòng Sunni.
Trong một diễn biến khác, đã có ít nhất 73 người Hồi giáo dòng Sunni đã bị giết khi đang hành lễ ở một nhà thờ tại tỉnh Diyala thuộc phái đông nam thủ đô Baghdad của Iraq. Sự việc xảy ra vào ngày hôm qua khi những người Hồi giáo thường dành để cầu nguyện tại nhà thờ. Được biết chưa có ai nhận đứng ra thực hiện vụ tấn công trên. Nhưng theo các nhà phân tích thì tình hình căng thẳng và xung đột tại Iraq sẽ thêm tồi tệ khi tới đây có khả năng sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công cũng như trả thù xảy ra.

No comments:

Post a Comment