Wednesday, August 13, 2014

Tin Tức thứ Tư 12.08.2014

HOA KỲ TỐ CÁO ĐÍCH DANH TRUNG CỘNG LÀ KẺ HIẾU CHIẾN Ở BIỂN ĐÔNG

Cuộc khẩu chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã gia tăng cường độ khi Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố Trung Cộng chính là kẻ gây rối ở Biển Đông chứ không phải là nước Mỹ, vì thế Trung Cộng nên có những hành động chứng tỏ thiện chí hòa bình, thay vì tạo thêm căng thẳng ở Biển Đông.
Phát biểu tại buổi đối thoại thường niên Úc – Mỹ, Ngoại trưởng Kerry nhắc lại quan điểm của Hoa Kỳ là hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Cộng về kinh tế và quân sự, nhưng nhắc nhở Trung Cộng là phải có bổn phận đóng góp vào sự ổn định của cộng đồng quốc tế. Các phát biểu này được xem là sự đáp trả các công kích của Trung Cộng là Hoa Kỳ cố tình gây thêm căng thẳng ở Biển Đông.
Tại Washington, bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng bác bỏ các cáo buộc đó. Phát ngôn nhân Marie Harf khẳng định rằng, chính các hành động hung hăng của Trung Cộng đã dẫn đến sự căng thẳng trong khu vực. Bà Harf tuyên bố là những gì Hoa Kỳ đang làm là nhằm tháo gỡ các nguy cơ xung đột bằng con đường ngoại giao, chứ không phải tận dụng vũ lực để uy hiếp như Trung Cộng đang làm.
Trong khi đó, phát biểu tại VN, một quan chức cao cấp của Liên hiệp Âu châu cũng tuyên bố là Trung Cộng đang đe dọa hòa bình ở Biển Đông. Theo bà Catherine Ashton, một thành viên cao cấp về đối ngoại và an ninh của Liên hiệp Âu châu, thì việc Trung Cộng ấn định đường chủ quyền có hình lưỡi bò ở Biển Đông là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến các đe dọa về hòa bình và an ninh trên Biển Đông.

ĐỖ THỊ MINH HẠNH VỀ THĂM TRÀ VINH VÀ CÔNG TY GIÀY MỸ PHONG

Đỗ Thị Minh Hạnh, người phụ nữ đấu tranh kiên cường cho quyền lợi của công nhân VN, đã trở về Trà Vinh để thăm viếng công ty giày Mỹ Phong, nơi đã diễn ra một cuộc đình công của 10 ngàn công nhân vào năm 2010, dưới sự phát động của cô Hạnh, hai anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương.
Chính cuộc đình công tại công ty giày Mỹ Phong ở Trà Vinh đã khiến cho cả ba nhà đấu tranh này bị bắt giam và bỏ tù. Sau 4 năm bị đày đọa trong nhà tù cộng sản, nhờ sự vận động mạnh mẽ của thế giới, bản án 7 năm bị hủy bỏ, cô Minh Hạnh được phóng thích vào tháng 5 vừa qua, và tuyên bố tiếp tục con đường đấu tranh bảo vệ cho quyền lợi của công nhân.
Trong phiên họp định kỳ của các tổ chức xã hội dân sự, diễn ra tại Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, cô Minh Hạnh đã long trọng đọc bản tuyên cáo công khai hoạt động của Phong trào Lao động Việt mà cô cùng với hai anh Quốc Hùng, Huy Chương sáng lập vào 6 năm trước đây. Bản tuyên cáo cũng yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do ngay lập tức cho hai anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng bị án 9 năm tù, và Đoàn Huy Chương bị án 7 năm tù.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG MUỐN SOẠN LUẬT CHƠI RIÊNG CHO VN

Trong bài diễn văn khai mạc với những ngôn từ mới mẻ và khó hiểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là VN đã có đầy đủ điều kiện để chủ động tham gia "định hình luật chơi chung" tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế.
Bài diễn văn này được đọc tại hội nghị toàn quốc về đối ngoại đa phương ở Hà Nội vào hôm qua. Cụm từ "định hình luật chơi chung" của ông Dũng được các tờ báo lề đảng trích dẫn, kèm với lời giải thích là nhằm kêu gọi các học giả và quan chức ngoại giao VN đưa ra các sáng kiến nâng cao trình độ đối ngoại để VN có thể đảm nhiệm nhiều trọng trách quốc tế.
Theo trích dẫn thì ông Dũng kêu gọi giới quan chức phải đổi mới tư duy và chuyển sang bước chủ động đóng góp xây dựng và "định hình luật chơi chung". Nhưng không thấy báo chí giải thích rõ là "luật chơi chung" này là như thế nào, sẽ giống như các qui luật của các tổ chức quốc tế hay là giống như chủ trương "kinh tế thị trường dưới định hướng chủ nghĩa xã hội"?

NGƯỜI VIỆT KHÔNG CÒN QUYỀN TỰ DO NHẬP CẢNH VÀO THÁI LAN

Kể từ tuần này, những công dân mang thông hành VN sẽ không còn được hưởng quyền miễn thị thực nhập cảnh vào Thái Lan như mấy năm qua, mặc dù hai nước Việt – Thái đã ký kết thỏa ước miễn thị thực cho công dân qua lại giữa hai nước nếu lưu trú không quá 30 ngày.
Báo chí hai nước không đưa ra nguyên nhân tại sao dẫn đến việc hủy bỏ qui định này, nhưng một số nguồn tin Thái cho biết là nhằm ngăn chận làn sóng người Việt trốn ở lại Thái Lan để làm việc bất hợp pháp. Theo qui định mới thì các công dân Việt muốn nhập cảnh Thái Lan phải có vé may bay khứ hồi, có khả năng tài chính, có chứng nhận đặt phòng tại khách sạn hay địa chỉ cư trú nhất định.

TÒA THÁNH VATICAN LÊN ÁN CÁC HÀNH ĐỘNG MAN RỢ CỦA PHIẾN QUÂN ISIS

Tòa thánh Vatican vào hôm qua kêu gọi giới lãnh đạo Hồi giáo toàn thế giới hãy lên tiếng phản đối những hành động vô nhân đạo của phiến quân ISIS đã tàn sát tập thể những giáo dân Thiên chúa giáo ở miền bắc Iraq.
Lời kêu gọi của Vatican nói rằng, việc xử dụng võ lực để ép người khác phải cải đạo và tàn sát họ nếu như không tuân lệnh, là hành động đi ngược lại giáo lý của mọi tôn giáo. Tòa thánh kêu gọi giới lãnh đạo Hồi giáo và các tôn giáo khác hãy cùng nhau lên tiếng để ngăn chận hành động nhân danh tôn giáo để gieo rắc tội ác của phiến quân ISIS.
Cần nhắc lại là hàng chục ngàn giáo dân Thiên chúa giáo và tín đồ Yazidi đang bị phiến quân ISIS truy sát ở các vùng đồi núi miền bắc Iraq. Họ đang lâm vào cảnh bị tàn sát hay đói khát, dẫn đến việc Hoa Kỳ phải mở các cuộc không kích vào lực lượng ISIS và thả đồ cứu trợ cho các giáo dân này.

TRUNG CỘNG BẮT GIAM MỘT ĐÀN EM THÂN TÍN CỦA GIANG TRẠCH DÂN

Một đàn em thân tín của cựu chủ tịch Trung Cộng Giang Trạch Dân, và cũng là một nhà triệu phú ở Hoa Lục, đã bị tống giam với cáo buộc "biển thủ công quỹ và nhận hối lộ". Trong khi đó thì Tân Hoa Xã xác nhận là Quách Bá Hùng 72 tuổi, cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương, cũng đang bị điều tra về tội danh tham nhũng.
Cần biết là Vương Tôn Nam là cánh tay mặt của cựu bí thư thành ủy Thượng Hải Trần Lương Vũ, người cũng bị bắt giam về tội tham nhũng. Trong khi đó thượng tướng Quách Bá Hùng là cấp trên trước đây của tướng Từ Tài Hậu, cũng là phó chủ tịch quân ủy trung ương và bị khai trừ đảng vào tháng 6 với cáo buộc "mua quan bán chức".

No comments:

Post a Comment