Monday, January 23, 2012

Việt Nam Nhìn Về Tương Lai

Ngày 21.01.2011     

Lê Anh xin kính chào quý thính giả. Linh mục Nguyễn Hữu Lễ là một gương mặt quen thuộc của đồng bào Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Là một tu sĩ nặng tình với quê hương và dân tộc qua câu nói "trước khi làm linh mục tôi là một người Việt Nam". Với kinh nghiệm đau thương trong 13 năm tù dưới chế độ cộng sản, từ khi vượt biên ra hải ngoại và định cư tại New Zealand vào năm 1990, linh mục Nguyễn Hữu Lễ không ngừng tranh đấu cho nhân quyền, công lý và tự do cho Việt Nam.
Qua làn sóng của đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi, linh mục Nguyễn Hữu Lễ muốn chia sẻ với quý thính giả cái nhìn về tương lai của dân tộc và kêu gọi sự tham gia tích cực tranh đấu cho một tương lai sáng lạn cho đất nước Việt Nam với lời kêu gọi "Hãy thắp lên một ngọn đèn còn hơn ngồi đó mả nguyền rủa bóng tối". Kính mời quý thính giả lắng nghe linh mục Nguyễn Hữu Lễ.
Kính chào qúy thính giả
Chúng ta sắp bước qua một năm mới, năm Nhâm Thìn 2012. Hoà chung niềm vui với toàn thể đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước trong khi chuẩn bị đón Tết là ngày thiêng liêng của dân tộc, tôi xin kính chúc quý thính giả và toàn thể đồng bào một năm mới an khang thịnh vượng . Trong dịp này tôi cũng muốn chia sẽ những suy nghĩ và ước mơ của tôi trong những ngày chuẩn bị đón Tết này.
Kính thưa qúy tính giả,
Phải nói là không có một dịp nào trong năm có thể so sánh được với ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Nếu có ai hỏi rằng, Tết có cái gì đặc biệt nhất có lẽ tôi sẽ không trả lời được, cuối cùng có lẽ tôi phải trả lời bằng câu:" không có ngày nào trong năm có thể so sánh với ngày Tết cổ truyền của dân tộc!". Nhưng dù sao cũng phải ngồi lại và phân tích xem này Tết thực sự đặc biệt ở những điểm nào . Trước hết trong gia đình , Tết là ngày đoàn tụ gia đình, dù ai bôn ba sinh sống ở phương trời nào thì dịp Tết cũng cố gắng quay về họp mặt. Tết là dịp mọi người thăm viếng nhau và mừng tuổi năm mới. Tết là dịp báo hiếu ông bà tổ tiên qua việc tảo mộ và cúng tế những người đã qua đời, Tết là dịp đi chợ Tết, nghĩ ngơi vui chơi, chè chén sau một năm làm ăn vất vã. Tết là dịp con cháu chúc tuổi ông bà cha mẹ và là ngày vui nhất của trẻ con trong bộ quần áo mới và trong túi rủng rỉnh quà lì xì của người lớn.Trong đời sống xã hội thì Tết có những cuộc vui như hội chợ, tổ chức những lễ hội, múa lân, đốt pháo, ca nhạc. Ngững người thích đen đỏ thì tổ chức đánh bạc, bầu cua cá cọp, chọi gà... và nhiều thứ trò chơi giải trí khác.
Nhưng phải nói những niềm vui nói trên sẽ mất đi rất nhiều ý nghĩa nếu thiếu"bầu khí Tết" như gió Tết, hoa Tết, và dưa hấu bánh chưng bánh tét trong dịp Tết. Gió Tết làm thời tiết se lạnh vào tháng chạp, đây là loại gió đặc biệt vào cuối năm và làm cho cây so đủa bắt đầu trổ bông. Đây mới là cảm giác rỏ rệt nhất của Tết . Rất tiếc là những người Việt tha hương, mặc dù hằng năm vẫn có thói quen mừng Tết, có chợ hoa, có dưa hấu có bánh chưng , nhưng không bao giờ có được cái cảm giác đặc biệt của ngọn "gió Tết" này.
Kính thưa qúy thính giả, có lẽ còn nhiều điểm đặc biệt của dịp Tết , nhưng có lẽ ý nghĩa thiêng liêng quan trọng nhất là thành ý nghĩa ngày tết là Ngày Đại Phúc và là ngày Hy Vọng. Qua đó mới thấy ngày Tết đóng một vai trò quan trọng như thế nào trong tâm hồn của một người Việt Nam chúng ta.
Kính thưa qúy thính gỉa thân mến,
Vô phước thay, không phải lúc nào dân tộc Việt Nam cũng được hưởng niềm vui thiêng liêng của Ngày Đại Phúc đó. Tôi muốn nhắc lại Tết Mậu Thân năm 1968 còn ghi đậm nét một tội ác tày trời của lũ người man rợ đã biến Tết Mậu Thân thành bữa tiệc máu. Vì tham vọng chính trị họ đã bất chấp đạo lý dân tộc, đã ra tay sát hại dân lành và chôn sống hang chục ngàn thường dân vô tội tại cố đô Huế. Họ đã biến ngày Đại Phúc của dân tộc thành ra ngày Đại Tang. Vết máu ghi lại tội ác của đảng Cộng sản Việt Nam trong lịch sử của dân tộc sẽ không bao giờ có thể tẩy rửa được. Trong Bút Ký Tôi Phải Sống, tôi đã viết những dòng này và hôm nay tôi muốn nhắc lại để làm đoạn kết của chương trình VN nhìn về tương lai hôm nay: " Tôi muốn dùng chính máu trong tim tôi để viết lên câu này: Tôi cầu mong Tết Mậu Thân 1968 là trường hợp đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Việt Nam. Tôi cầu mong từ nay và qua muôn thế hệ về sau, dân tộc tôi phải tôn trong ngày Tết là ngày đại phúc của dân tộc. Tôi mong dân tộc tôi đủ sáng suốt để nhận biết rằng, thể chế chính trị nào rồi cũng sẽ qua đi, chỉ có dân tộc là trường tồn." Kính chúc toàn thể dân tộc Việt Nam Ngày Đại Phúc Tết Nhâm Thìn 2012.
Xin chào tạm biệt qúy thính giả và hẹn gặp nhau trong chương trình kỳ tới.

No comments:

Post a Comment