Tuesday, January 3, 2012

CỦA THIÊN TRẢ ĐỊA

Ngày 03.01.2012      

Lời dẫn: Làn sóng trộm cướp càng ngày càng gia tăng ở VN và trở nên táo tợn hơn, điển hình như vụ trộm tại tư gia ông thiếu tướng tổng cục phó cảnh sát điều tra của bộ công an ở Hà Nội. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của Lê Phục Văn, với tựa đề "Của thiên trả địa", qua sự trình bày của anh Song Thập.
Vào ngày 2/12 vừa qua, báo chí loan tin là trộm đột nhập nhà ông giám đốc sở công an tỉnh Long An, lấy đi hai chiếc xe gắn máy trong khi người con trai của ông, là một đại úy công an, có mặt trong nhà nhưng không hề hay biết. Nhưng trước đó, giới đạo chích đã từng viếng thăm tư gia của hàng loạt giới công an và quan chức cao cấp ở các xã huyện của tỉnh Long An, chẳng hạn như nhà ông phó công an huyện Cần Đước bị trộm ngay ban ngày. Thậm chí có nhà bị viếng đến 4 hay 5 lần, khiến các quan chức chán ngán đến độ không còn muốn đi trình báo công an.

Ở miền Trung thì giới đạo chích cũng không ngần ngại đột nhập vào Kho bạc Nhà nước ở Đà Nẵng, sau khi ghé thăm hàng loạt cơ quan nhà nước, tư gia của các quan chức cao cấp cũng như văn phòng các tổng công ty nhà nước ở thành phố này. Và mới đây nhất là vụ trộm ở Hà Nội, mà khổ chủ lại là ông thiếu tướng Vũ Hồng Vương, tổng cục phó cảnh sát điều tra thuộc bộ công an, với số tài sản bị mất lên đến 1 tỷ đồng.
Đây có thể là những vụ trộm bình thường, vì giới đạo chích thường quan niệm rằng, chủ nhân các ngôi nhà sang trọng là người giàu có. Nhưng nếu các vụ trộm ấy là cố tình, thì có nghĩa là ở VN hiện nay, đang có một nhóm đạo chích mang dáng dấp những anh hùng Lương Sơn Bạc, chuyên đánh cướp giới quan chức tham nhũng và trấn lột dân. Không biết là sau khi trộm được, họ có mang những số tiền đó ra giúp đỡ những người nghèo hay không.
Nhưng dù có hay không thì người ta cũng không thể trách họ được. Lý do là chiếc hố giàu nghèo ở VN đang càng lúc càng quá rộng. Có người lái xe hơi sang trọng đến một tiệm ăn sáng, với tô phở có giá hơn 1 triệu đồng, trong khi một giáo viên tiểu học có mức lương chưa đến 500 ngàn đồng một tháng. Có người đánh cờ tướng mỗi ván cả tỷ đồng, trong khi giới công nhân không dám mua một lạng thịt để ăn mỗi ngày. Và trong khi có người được thưởng Tết đến 700 triệu đồng thì hàng ngàn giáo viên chỉ được tặng một ký hột dưa hay vài chai dầu nấu ăn. Thê thảm hơn nữa là trong khi hàng trăm ngàn gia đình đang điêu đứng sau các trận lũ lụt thì nhà cầm quyền các tỉnh thành đã chuẩn chi hàng tỷ đồng để bắn pháo bông trong đêm giao thừa.
Một đất nước như thế thì tình trạng trộm cướp không xảy ra mới là chuyện lạ. Khi giới quan chức và công an là những tên cướp ngày, và hèn hạ đến độ xúi những thanh niên truy bắt trộm cướp dưới mỹ từ "hiệp sĩ săn bắt cướp", thì việc các đạo chích chuyển sang thăm viếng tư gia giới công an cao cấp là chuyện phải xảy ra.
Chỉ mới tuần trước, lực lượng "còn đảng còn mình" hùng dũng tuyên bố sẽ mở chiến dịch trấn áp tội phạm trên toàn quốc trong dịp lễ lạc cuối năm. Nhưng trấn áp đâu chưa thấy mà chỉ thấy các tờ báo liên tục loan tin về các cuộc hỗn chiến bằng súng ống, dao búa tại các nhà hàng hay khách sạn, và gần đây nhất là vụ tấn công chém người ngay trong một tiệm thời trang ở Sài Gòn.
Điều đáng nói là những vụ đâm chém đó không còn là chuyện thường ngày của giới giang hồ hay những băng đảng lẻ tẻ. Chuyện đâm chém nay đã lan đến các trường học, đặc biệt là trong giới nữ sinh. Giới hữu trách và các chuyên gia xã hội học có thể tranh cãi về đủ thứ nguyên nhân hoặc trút tội cho đủ mọi thứ, nhưng một sự thật không thể chối cãi được là tình trạng trộm cướp đang nổi lên như rươi, dày đặc như ruồi, trên mọi miền đất nước.
Nó làm cho người ta nhớ đến những giòng lịch sử về thời kỳ tiền khởi nghĩa của đạo quân Tây Sơn. Đó là thời kỳ mà giới quan chức chúa Nguyễn cướp đoạt đất đai của dân lành, áp đặt sưu cao thuế nặng, hung tàn bạo ngược khiến cho trộm cướp nổi lên khắp nơi. Chính trong bối cảnh đó, và cũng rơi vào hoàn cảnh bị áp bức bóc lột đó, ba anh em nhà Tây Sơn đã vùng lên. Trước tiên là trừ diệt các tay cường hào ác bá ở địa phương, sau đó là chiêu tập binh mã để tấn công lật đổ triều đình Chúa Nguyễn.
Đó là một qui luật của lịch sử. Khi một chế độ đã băng hoại đến cùng cực và một xã hội cúi đầu chấp nhận định luật "mạnh được yếu thua", thì trộm cướp sẽ nổi lên. Và khi tư gia của một ông tướng công an cũng bị giới đạo chích đột nhập vào để ăn trộm thì không còn một nơi chốn nào có thể gọi là an toàn trên mảnh đất VN. Không chừng là sau ông tổng cục phó cảnh sát điều tra, sẽ đến phiên tư gia của các ông tổng cục trưởng, kể cả ông bộ trưởng công an, cũng sẽ bị đạo chích viếng thăm.
Nhưng "của thiên thì trả địa". Không mất trộm thì cũng thua cờ bạc. Ông thiếu tướng Vương phải nên mừng là "của đi thay người". Nhất là khi những của cải đó ông đã kiếm được một cách bất chánh, nhờ vào uy quyền mà ông đang có!
Lê Phục Văn

No comments:

Post a Comment