Wednesday, January 18, 2012

SẮP TẾT RỒI, CỐ KIẾM TIỀN MUA KÝ THỊT

Ngày 18.01.2012     

Lời dẫn của HS: Tết đến gần mang nhiều niềm háo hức cho nhiều người, nhưng cũng là gánh nặng đè lên vai những người nghèo sống bằng nghề cho thuê bắp thịt mà trong nước gọi là dân cửu vạn. Ước mơ của họ trong những ngày gần Tết là kiểm được chút đỉnh tiền để mua được ký thịt hay con gà để cúng ông bà trong ba ngày Tết. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả những ước mơ nhỏ nhoi đó của họ, qua sự trình bày của chị Như Giang.
Càng giáp Tết thì gánh nặng mưu sinh càng oằn trên vai những người dân cửu vạn. Giữa cái lạnh căm căm của những ngày cuối năm, đi dọc các góc phố, người ta dễ bắt gặp hình ảnh từng nhóm người co ro ngồi chờ việc...

Dạo một vòng quanh thành phố Thanh Hóa vào những ngày này, người ta dễ dàng nhìn thấy những người đàn ông và đàn bà với chiếc xe đạp, thúng mủng hay cuốc xẻng, đang tập trung thành từng nhóm ở các góc đường. Đó là những người lao động từ một số huyện lân cận kéo lên thành phố để chờ có ai đó thuê mướn làm những việc lặt vặt để kiếm tiền trong những ngày cuối năm.
Đa số là đến từ các huyện nghèo, có cuộc sống khó khăn, ít có ruộng đất hay có con cái đang độ tuổi ăn học nên buộc phải đi xa để kiếm tiền sinh sống. Tết càng đến gần đến thì gánh nặng mưu sinh càng đè nặng trên đôi vai của họ. Từng nhóm người đứng co ro trên vỉa hè. Khi có người đi xe máy hoặc xe hơi chạy tới là họ ùa tới vây quanh để chờ được thuê mướn. Sau đó thì đám đông lại tản ra để chờ đợi.
Anh Nguyễn Văn Hoàng 40 tuổi, quê ở Đông Sơn, rít điếu thuốc lào như để chống chọi với cái lạnh tê tái, với vẻ mặt đăm chiêu: "Trừ những ngày mùa, còn thời gian nhàn rỗi không có việc gì làm thì mấy người cùng quê lại rủ nhau ra thành phố tìm việc. Cứ tờ mờ sáng là ra đây ngồi chờ việc, ai gọi gì làm nấy. Để có tiền nuôi vợ con thì phải cố mà làm, dù vất vả đến mấy. Cuối năm nhưng vẫn ít việc, làm chẳng ăn thua. Sắp Tết rồi, phải cố để kiếm ít tiền mua ký thịt hay hộp bánh cúng ông bà. Còn mấy đứa nhỏ nữa, cả năm mới có một cái Tết để được diện quần áo mới đi khoe với bạn bè".
Ông Nguyễn Văn Thoa 53 tuổi, quê ở huyện Hoằng Hóa, với dáng người gầy gò và bộ quần áo cũ mèm, đôi mắt trũng sâu, ngồi co ro bên dãy xe thồ, cũng góp chuyện: "Cuối năm công việc nhiều hơn ngày thường chút đỉnh vì người ta thuê sửa sang lại nhà, làm tường rào, bưng bê cây cảnh. Thế nhưng vất vả lắm. Người ta thuê thì mình bất kể công việc gì cũng làm, miễn không phạm pháp là chúng tôi làm hết".
Ông Thoa kể về hoàn cảnh của mình: "Tôi đang nuôi đứa con theo học Học viện Tài chính ngoài Hà Nội, mỗi tháng phải cố dành dụm, chắt bóp gửi tiền cho con. Ăn cũng không dám ăn, tiêu không dám tiêu. Thôi thì 'hy sinh đời bố củng cố đời con'. Nhưng Tết nhất đến nơi lại thêm một khoản lo. Ngày 30 cũng phải có bánh chưng, có con gà mà cúng tổ tiên chứ".
Bác Lê Trọng Thảo ở xóm lao động ngã Ba Bia cho biết: "Cứ tờ mờ sáng là chúng tôi đạp xe, mang theo thúng mủng đến đây ngồi chờ việc, tối mịt lại đạp xe về. Bình quân mỗi ngày kiếm được 50 đến 70 ngàn đồng, may mắn hơn thì khoảng 100 ngàn đồng. Cũng có ngày không có việc gì thì về tay không. Cái nghề cửu vạn này nhọc nhằn và khổ cực, nhưng đồng tiền kiếm được lại rất bèo bọt và bấp bênh".
Nỗi nhọc nhằn hằn rõ trên từng khuôn mặt khắc khổ, trên từng bàn tay thô ráp, chai sạn. Ông Lương Công Hải, quê ở Quảng Xương, tâm sự: "Sau một ngày làm việc đặt lưng xuống là toàn thân đau ê ẩm, nhưng được một lúc là ngủ như chết. Thế mà cứ mở mắt ra là lại muốn lao ra khỏi giường dù trời mới tờ mờ sáng, dù mùa hè hay mùa đông lạnh cóng. Cứ nghĩ đến chuyện phải kiếm đủ tiền để đầu tháng gửi cho con đi học, trả tiền điện nước, rồi cái Tết đang cận kề là thấy mọi khổ cực tan biến đi hết".
Tết càng đến gần thì nhiều nỗi lo lại đến với những người lao động nghèo. Vì cuộc sống, họ phải làm việc quên cả cái rét cắt da cắt thịt, quên cả việc phố xá đã lên đèn và nhà nhà đã tề tựu bên mâm cơm tối...
Nguyễn Thùy - Duy Tuyên

No comments:

Post a Comment