Wednesday, January 25, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 24/01/2012

CÔNG AN TRUNG CỘNG NỔ SÚNG VÀO NGƯỜI BIỂU TÌNH TÂY TẠNG

Một tổ chức Tây Tạng lưu vong, có trụ sở tại London, vào hôm qua loan tin là lực lượng công an Trung Cộng đã nổ súng vào hàng ngàn người Tây Tạng đang biểu tình ở miền tây nam Hoa Lục, khiến ít nhất một người chết và hơn 30 người khác bị thương.

Tổ chức Tây Tạng Tự Do, trích lời những nhân chứng có mặt tại chỗ, nói rằng vụ nổ súng diễn ra tại tỉnh Tứ Xuyên, trong một quận mà người Hoa gọi là Lưu Hoa, nhưng người Tây Tạng gọi là Draggo.
Hiện chưa có bình luận chính thức nào từ nhà cầm quyền Trung Cộng về vụ này. Cần nói thêm là vùng này có rất đông người Tây Tạng và từ năm ngoài đã xảy ra hàng loạt các vụ tự thiêu của giới tăng ni Tây Tạng nhằm phản đối các chính sách đàn áp tôn giáo và văn hóa cùa Trung Cộng.

NGOẠI TRƯỞNG ROMANIA BỊ CÁCH CHỨC VÌ SỈ NHỤC NGƯỜI BIỂU TÌNH

Thủ tướng Romania, ông Emil Boc, đã cách chức vị bộ trưởng ngoại giao Teodor Baconschi sau khi ông này đưa ra những lời lẽ có tính xúc phạm những người xuống đường phản đối việc cắt giảm công chi và các biện pháp thắt lưng buộc bụng khác của chính phủ.
Ông Baconschi đã có bài viết trên mạng, nội dung nói rằng người dân Romania đang chăm chỉ làm việc sẽ là thành phần quyết định tương lai đất nước, chứ không phải các phần tử "bạo động, cặn bã xã hội, và vô phương hướng". Bài viết này đã gây căm phẫn trong dư luận khiến Thủ tướng Boc phải ngỏ lời xin lỗi quốc dân, và công bố quyết định bãi nhiệm Ngoại trưởng Baconschi.

TRUNG CỘNG ĐẢ KÍCH CUỘC TẬP TRẬN MỸ - PHI Ở BIỂN ĐÔNG

Một lần nữa, báo chí Trung Cộng đã đồng loạt lên tiếng đả kích kế hoạch tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Phi Luật Tân vào cuối tháng Ba năm nay, trong một khu vực đang diễn ra tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Tân Hoa Xã nêu ra câu hỏi là Hoa Kỳ thật sự có âm mưu gì khi liên tục mở các cuộc tập trận chung ở Á châu – Thái Bình Dương, đặc biệt là sau khi Hoa Kỳ công bố chiến lược quốc phòng mới vào đầu năm nay. Theo Tân Hoa Xã thì nước Mỹ đang trở thành nguồn gốc gây bất ổn trong khu vực, thay vì đóng góp vai trò tích cực để mang lại hòa bình và thịnh vượng.

DÂN HỒNG KÔNG PHẪN NỘ VÌ BỊ MỘT GIÁO SƯ HOA LỤC MIỆT THỊ

Vào hôm Chủ nhật, hàng trăm người Hồng Kông đã biểu tình trước cơ quan liên lạc của Trung Cộng để phản đối những lời lẽ đầy tính cách miệt thị của một giáo sư đại học Bắc Kinh.
Là một người nổi tiếng vì những lời lẽ tục tằn, ông Khổng Khánh Đồng, một giáo sư môn Trung Hoa học, đã gọi dân Hồng Kông là một lũ "con hoang", là "đồ chó đẻ" và chuyên "lừa đảo" trong một bài phỏng vấn được đăng tải trên mạng. Ông giáo sư tự xưng là con cháu của Khổng Tử đã đưa ra những lời miệt thị đó khi được hỏi ý kiến về một đoạn phim quay cảnh các du khách Hoa Lục bị dân Hồng Kông la ó phản đối vì đã ăn uống trên xe buýt, bất chấp lệnh cấm.
Họ Khổng còn nói rằng mọi người Trung Hoa phải nói tiếng Quan Thoại, nếu không thì chỉ là đồ khốn nạn. Cần nói thêm là dân Hồng Kông xử dụng tiếng Quảng Đông, chứ không xài tiếng Quan Thoại.

KHỐI ÂU CHÂU THÔNG QUA QUYẾT ĐỊNH PHONG TỎA IRAN

Hội nghị cấp ngoại trưởng khối Âu châu vào hôm qua đã đồng thuận thông qua quyết định phong tỏa kinh tế Iran bằng cách ngưng mua dầu thô của Iran kể từ ngày tháng Bẩy tới đây. Họ cũng đồng thuận việc phong tỏa mọi tài sản của Iran tại các nước Âu châu.
Đây là các biện pháp nhằm trừng trị Iran vì chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa. Trong khi đó thì các chiến hạm của ba nước Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã tiến vào eo biển Hormuz để phô trương lực lượng. Iran đã đe dọa là sẽ phong tỏa hải lộ này nếu các nước Tây phương phong tỏa kinh tế.

No comments:

Post a Comment