Wednesday, January 18, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 18/01/2012

ĐỐT TRỤ SỞ THÀNH PHỐ VÌ CẤP TRÊN THAM NHŨNG VÀ LẠM QUYỀN

Trung tâm nhân quyền và dân chủ tại Hồng Kông loan tin là công an tỉnh Hà Bắc vừa bắt giam một chủ tịch xã sau khi ông này nổi lửa đốt trụ sở hành chính thành phố Thừa Đức vì bất mãn trước sự tham nhũng và lạm quyền của cấp trên.
Ông Cao Kim Hòa, người cầm đầu xã Bắc Đới, vào Chủ nhật vừa qua đã cãi vả nặng lời với cấp trên, sau đó đổ xăng và châm lửa nga trong trụ sở nhà cầm quyền thành phố Thừa Đức. Vụ hỏa hoạn đã khiến cho 3 người bị thương, trong đó có ông Hòa. Công an sau đó đã bắt ông Hòa và mang đi biệt tích.

BỐN NGHỊ SĨ MỸ ỦNG HỘ CHỦ QUYỀN CỦA PHI LUẬT TÂN TẠI BIỂN ĐÔNG

Bốn thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã sang Phi Luật Tân để thảo luận về vụ tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. Cầm đầu phái đoàn này là thượng nghị sĩ John McCain, người từng ra ứng cử chiếc ghế tổng thống Mỹ.
Ông McCain cho rằng điều quan trọng đối với Mỹ và các nước ASEAN là phải nỗ lực bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải, đặc biệt là ở vùng biển phía tây của Phi Luật Tân. Ông cũng lập lại chủ trương của Hoa Kỳ là không muốn có một sự xung đột nào với Trung Quốc. Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Joseph Lieberman thì nói rằng việc duy trì hòa bình và trật tự cũng có nghĩa là luôn luôn sẵn sàng cho chiến tranh.

HOA KỲ ĐỀ NGHỊ NAM HÀN CẮT GIẢM VIỆC MUA DẦU THÔ CỦA IRAN

Chính phủ Nam Hàn tuyên bố là họ cần xem xét thêm về yêu cầu của Hoa Kỳ là cắt giảm việc mua dầu thô của Iran. Nam Hàn hiện là quốc gia nhập cảng rất nhiều dầu thô đến từ Trung Đông, đặc biệt là từ Iran với sản lượng 250 ngàn thùng mỗi ngày.
Mặc dù Nam Hàn cũng đồng ý là chương trình nguyên tử của Iran là mối lo ngại lớn của thế giới, và bày tỏ sự ủng hộ việc trừng phạt Iran, nhưng việc cắt giảm nguồn dầu thô sẽ gây khó khăn cho nền kinh tế Nam Hàn. Cần nói thêm là chính phủ Nhật cũng đang phân vân trước lời đề nghị tương tự của Hoa Kỳ.

CHẾ ĐỘ AL-ASSAD CƯƠNG QUYẾT CHIẾN ĐẤU ĐẾN CÙNG

Một quan chức Syria ừa đào tỵ sang Ai Câp cho biết là chế độ Bashir al-Assad sẽ bám víu quyền lực bằng mọi giá trước sức ép đòi cải tổ dân chủ của dân chúng. Ông Imad Ghalioun, một dân biểu đại diện cho thành phố Homs, cho biết thêm là toàn bộ tài nguyên quốc gia đang được chế độ dồn vào việc tưởng thưởng quân đội trong các cuộc đàn áp dân chúng.
Vào ngày hôm qua, quân đội trung thành với chế độ đã hạ sát khoảng 25 người, phần lớn ở thành phố Homs, nơi được xem là cái nôi của cuộc nổi dậy chống chế độ. Chính phủ Qatar trước đó đã đề nghị khối Ả Rập gửi quân tới Syria để bảo vệ dân lành, nhưng nhà cầm quyền Sria tuyên bố sẽ chống trả bất cứ cố gắng nào xâm phạm chủ quyền Syria.

MIẾN ĐIỆN RA LỆNH NGƯNG CHIẾN VỚI CÁC NHÓM SẮC TỘC

Quân đội Miến Điện đã nhận lệnh không tấn công hay mở các cuộc hành quân trong những vùng tranh chấp với các sắc dân thiểu số. Tổng thống Miến Điện đã ra lệnh tái tục các cuộc thương thuyết với các sắc dân thiểu số nhằm chấm dứt tình trạng nội chiến kéo dài suốt mấy chục năm qua.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, chính phủ Miến đã ký thỏa ước ngưng chiến với hai sắc dân Karen và Shan. Đây cũng là một điều kiện mà các chính phủ Tây phương đưa ra nhằm chấm dứt các cuộc bạo loạn đã khai diễn kể từ khi Miến Điện giành độc lập vào năm 1948. Tuy nhiên lệnh ngưng chiến vẫn chưa được một số cấp chỉ huy tuân lệnh.

BẮC HÀN SẼ SỤP ĐỔ NẾU KHÔNG CẢI TỔ

Kim Chính Nam, người anh cùng cha khác mẹ với tân lãnh tụ Kim Chính Văn, đã đưa ra lời tiên đoán trong một cuốn sách sắp được phát hành là chế độ độc tài ở Bình Nhưỡng thể nào cũng sụp đổ vì áp lực kinh tế và vì quân đội Bắc Hàn sẽ nổi loạn.
Theo ông Nam thì chế độ độc tài ở Bắc Hàn đang ở trong tình trạng hết sức bấp bênh, với mọi nguồn tài nguyên đều dồn vào việc nuôi dưỡng quân đội và phát triển vũ khí nguyên tử. Nền kinh tế Bắc Hàn sẽ sụp đổ và kéo theo sự sụp đổ của chế độ vì quân đội sẽ quay súng. Ông Nam cũng nói thêm rằng, người em cùng cha khác mẹ của ông không hề có kinh nghiệm điều hành đất nước và chỉ là bù nhìn của một nhóm người đang thao túng quyền lực.

No comments:

Post a Comment