Friday, January 20, 2012

LẠI NÚP BÓNG NHÂN DÂN

Ngày 20.01.2012     

Lời dẫn: Ngay sau lời trút tội cho nhân dân của ông phó chủ tịch thành phố Hải Phòng về vụ san bằng căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, dư luận trong nước đã lên án hành động vô liêm sỉ đó của giới quan chức Hải Phòng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm có tựa đề "Lại núp bóng nhân dân" của LLDTCNTQ, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Vào sáng ngày 17 tháng Giêng vừa qua, tức hơn 10 ngày sau vụ nổ súng kháng cự lực lượng cưỡng chế tại đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một quan chức cao cấp của thành phố Hải Phòng đã mở cuộc họp báo.

Nhưng ngoài cái báo cáo viết sẵn, ông phó chủ tịch Đỗ Trung Thoại đã tránh né hầu hết các câu hỏi của báo chí, thậm chí còn lên tiếng yêu cầu giới báo chí hãy ngừng loan tải các thông tin về vụ này. Ông quan này có vẻ như đã nghiền ngẫm, hay được ai đó cố vấn về luật đất đai trong 10 ngày qua, nên đưa ra một định nghĩa mới là khu đầm lấn biển của gia đình họ Đoàn không phải là đất nông nghiệp. Vì thế theo ông Thoại thì không thể áp dụng thời hạn 20 năm mà là tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa nhà cầm quyền địa phương và người thuê đất.
Đúng là miệng nhà quan có gang có thép. Để lấn biển và đắp đê làm đìa nuôi tôm cá lên đến 20 mẫu, cả gia đình họ Đoàn phải bỏ ra biết bao nhiêu là công sức, tiền của và thời gian để chống chọi với thiên nhiên. Họ đã mở mang bờ cõi quốc gia, chấp nhận đứng đầu sóng ngọn gió suốt hơn 15 năm qua để bảo vệ cho thôn làng trước những cơn giông bão. Với công lao đó, họ xứng đáng làm chủ miếng đất suốt đời, chứ không thể là người đi thuê hay chờ sự bố thí của nhà cầm quyền.
Nhưng miệng ông Thoại càng "gang thép" hơn nữa khi đổ tội cho người dân trong việc san bằng căn nhà của gia đình họ Đoàn, vì họ "bất bình" về việc anh em ông Vươn chống lại việc cưỡng chế. Có lẽ ông Thoại nên đổi tên họ thành "Đỗ Thừa". Vì nếu đúng như lời ông thì dạo này nhân dân có vẻ hung dữ quá và chỉ thích hành xử công lý theo ý mình. Chẳng hạn như "nhân dân" tự phát tấn công vào nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội để hành hung tu sĩ và giáo dân, trước sự chứng kiến của lực lượng công an.
Và trong khi ông "họ Đỗ tên Thừa" đang họp báo, thì nhân dân lại "tự phát" kéo nhau đến khu đầm đang bị cưỡng chế để đánh bắt tôm cá, thậm chí dùng cả xung điện để vét sạch lượng thủy sản có trị giá cả tỷ đồng mà gia đình ông Vươn chuẩn bị thu hoạch để trả nợ và có tiền ăn Tết. Điều mỉa mai là suốt hai tuần qua, giới báo chí nếu muốn đến đó quay phim chụp hình thì phải xin phép, theo lệnh của nhà cầm quyền huyện xã nếu không muốn bị một số "nhân dân" ở đó hành hung.
Điều này cho thấy là xã hội VN thật sự đang đi đến chỗ hỗn loạn, không còn kỷ cương hay phép nước gì nữa. Trong khi đảng hô hào chỉnh đốn vì đảng viên quá hư hỏng, giới công an cảnh sát bị người dân khinh khi gọi là "lũ âm binh", thì bây giờ "nhân dân" cứ tự phát muốn làm gì thì làm. Với cái đà này, "nhân dân" sẽ tràn vào đốt phá cướp bóc tài sản, chứ không còn ném phân vào nhà những người mà đảng gọi là "phản động" hay "thù địch". Mà chuyện này thì đã và đang xảy ra cho gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn ở tỉnh Quảng Nam, khi số tiền 3 ngàn Mỹ kim mà cha con ông Tuấn cất trong tủ bỗng nhiên biến mất khi "nhân dân bất bình" ập vào nhà và lục soát tứ tung.
Thế nhưng cái chiêu bài "nhân dân tự phát" của ông Thoại đã bị giới báo chí lật tẩy ngay trong buổi họp báo. Lý do là vào 5 ngày trước đó, ông chủ tịch huyện Tiên Lãng nói rằng phải đập phá và đốt nhà ông Vươn vì đó là nơi ẩn nấp của những người nổ súng vào lực lượng cưỡng chế. Có nghĩa là vụ án Cống Rộc càng lúc càng lộ ra thêm nhiều quan chức chuyên ăn gian nói dối và đổ thừa cho người khác để trốn tránh trách nhiệm.
Với cung cách ăn ngược nói ngạo đó, người ta tin rằng cái báo cáo mà nhà cầm quyền Hải Phòng sắp gửi cho ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có những nội dung vu khống gia đình họ Đoàn, hay lấp liếm và bao che cho nhau. Mà ông Dũng thì từng tuyên bố "chưa hề kỷ luật một ai", nên các quan chức Hải Phòng có thể yên tâm là không bị mất ghế. Hơn nữa, chuyện cướp đất cướp nhà diễn ra tràn lan trên đất nước, chứ đâu phải chỉ xảy ở huyện Tiên Lãng trong thời trị vì của ông Dũng.
Chỉ tội nghiệp cho nhân dân là cứ phải làm cái bung xung cho đảng. Cứ mỗi khi bị thế giới đả kích thì các cơ quan tuyên truyền đều có chung cái câu "nhân dân VN rất bất bình", mặc dù người dân chẳng hề biết gì về các lời đả kích ấy. Một số ký giả ngoại quốc đã chất vấn điều này trong các buổi họp báo của bộ ngoại giao VN, nhưng cuối cùng thì họ cũng đâm chán vì thái độ lì lợm của các phát ngôn nhân.
Tuy nhiên giới ngoại quốc phải tin rằng chuyện bất bình của người dân Việt là có thật. Họ không chỉ bất bình không thôi mà còn là rất căm phẫn trước những bất công mỗi lúc một nhiều tại VN. Và sự căm phẫn ấy, trong những ngày sắp tới, sẽ biến thành cơn bão lửa thiêu đốt những kẻ vừa bán nước, vừa tước đoạt ruộng vườn của người dân!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment