Monday, January 9, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 09/01/2012

TÀU TRUNG CỘNG LẠI XÂM PHẠM HẢI PHẬN PHI LUẬT TẤN

Chính phủ Phi Luật Tân cáo buộc Trung Cộng xâm phạm hải phận sau khi ba chiến hạm Trung Cộng bị phát giác tại một vùng biển đang tranh chấp ở phía tây Phi Luật Tân vào tháng trước.

Bộ ngoại giao Phi vào hôm qua cho biết là họ đã triệu tập đại sứ lâm thời Trung Cộng đến văn phòng để "bày tỏ mối quan ngại trước những hành vi của Trung Cộng tại vùng biển phía tây Phi Luật Tân".
Cần biết là Phi Luật Tân gọi Biển Đông là Biển Tây Phi, và đã tăng cường sự phòng thủ trên 9 hòn đảo mà họ tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

NỮ THỦ LÃNH MIẾN ĐIỆN CÓ THỂ ĐƯỢC BỔ NHIỆM VÀO NỘI CÁC CHÍNH PHỦ

Một cố vấn của tổng thống Miến Điện, ông Nay Zin Latt, nói với Pháp Tấn Xã là bà Aung San Suu Kyi, thủ lãnh đối lập Miến, có thể được trao một chức vụ trong chính phủ nếu bà đắc cử ghế dân biểu trong cuộc bầu cử bổ sung vào đầu tháng Tư tới đây.
Tuy nhiên ông Latt nói rằng điều đó tùy thuộc vào quyết định của bà Suu Kyi, người được trao giải Nobel Hòa Bình vào năm 1991 và bị cầm tù hay quản chế tại gia kể từ năm 1990. Vào cuối năm ngoái, bà được trả tự do và Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ do bà lãnh đạo đã được cho phép hoạt động trở lại.
Một phát ngôn nhân Liên đoàn này cho biết là bà Suu Kyi sẽ ra tranh cử tại một đơn vị trong thành phố Rangoon, cựu thủ đô Miến Điện.

TÂN HOA XÃ XÁC NHẬN HAI NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỰ THIÊU Ở TỨ XUYÊN

Tân Hoa Xã vào hôm qua đã chính thức xác nhận là có thêm hai nhà sư tự thiêu gần tu viện Kirti trong tỉnh Tứ Xuyên. Điều này có nghĩa là không đầy một năm, đã có 14 tăng ni Tây Tạng đã tự thiêu phản đối các chính sách khắt nghiệt của nhà cầm quyền Trung Cộng.
Hai vụ tự thiêu nói trên diễn ra vào hôm 6/1, với một nhà sư 18 tuổi thiệt mạng và một nhà sư 22 tuổi bị thương nặng. Tuy nhiên Tân Hoa Xã nói rằng cả hai đã tự thiêu vì có liên quan đến một vụ ăn trộm tượng Phật ở tu viện Kiri tại thị trấn Aba.

KHỐI Ả RẬP THÚC GIỤC SYRIA HÃY CHẤM DỨT CÁC VỤ BẠO ĐỘNG

Hội nghị cấp ngoại trưởng Ả Rập ở thủ đô Cairo của Ai Cập vào hôm nay đã đưa ra lời kêu gọi các phe phái liên hệ ở Syria hãy chấm dứt các vụ bạo động. Hội nghị đã thảo luận về bản báo cáo đầu tiên của phái đoàn giám sát tiến trình hòa bình ở Syria, và đi đến quyết định là kéo dài thời gian làm việc của phái đoàn thay thay vì rút ra khỏi Syria theo lời yêu cầu của nhiều phe phái.
Phe chống đồi tiếp tục cho rằng chế độ Bashar Al-Assad đã che mắt phái đoàn, trong khi tiếp tục đàn áp người dân. Khối Ả Rập cũng xét đến những biện pháp tăng cường khả năng giám sát của phái đoàn nhưng không đưa ra quyết định nào.

IRAN CÓ THÊM MỘT CƠ SỞ TINH LUYỆN URANIUM

Một tờ báo Iran loan tin là nước này vừa có thêm một cơ sở tinh luyện uranium nằm sâu dưới đất nhằm đề phòng bị không kích. Cơ sở này cũng nằm gần thành phố Qom, nơi có nhà máy tinh luyện đầu tiên từ năm 2006.
Cần biết là việc tinh luyện uranium là nguyên nhân chính yếu dẫn đến sự căng thẳng giữa Iran và phương Tây vì đây là kỹ thuật then chốt để chế bom nguyên tử. Tuy nhiên chính phủ Iran luôn nói rằng họ thực hiện các tiến trình này chỉ nhằm tạo ra nguyên liệu để chạy các nhà máy điện nguyên tử, tức nhằm mục đích hòa bình và phát triển kinh tế.

No comments:

Post a Comment