Sunday, January 29, 2012

Tin Tức Ngày 27.01.2012

Sách cấm bán được tìm đọc

Các tác phẩm bị nhà nước cấm xuất bản đang được giới độc giả trẻ hiếu kỳ tìm mua. Sau nhiều năm cấm phát hành các tác phẩm chính trị lề trái, nhà nước quay qua kiểm duyệt truyện tranh hoặc truyện ngắn bị coi là đồi trụy. Anh Nguyễn Thanh Phong, một hoạ sĩ 26 tuổi cho biết tập truyện tranh do anh vẽ bán được 5 ngàn cuốn trong vòng 2 tuần, nhưng sau đó bị cấm phát hành gây tò mò đến các bạn trẻ tìm mua với giá gấp đôi là 100 ngàn đồng. Các nhà xuất bản tại Việt Nam đang nhức đầu với chính sách kiểm duyệt các tác phẩm cho giới trẻ Việt Nam với khoảng 28 triệu người dưới 18 tuổi có khả năng tiêu tiền cho nhưng tác phẩm vui nhộn thời đại.

Giáo sư Edmund Malesky, chuyên nghiên cứu về văn hoá Việt Nam tại đại học California ở San Diego cho rằng việc cấm đoán tác phẩm sẽ khiến những người không mấy khi đọc sách trở nên tò mò tìm mua cho được sách cấm bán. Học giả Carl Thayer cho biết nhiều tác phẩm ra đời nhắm vào giới trẻ, nhưng nền văn hóa đương đại chắc chắn sẽ xung đột với nền văn hóa kiểm soát của Cộng Sản Việt Nam. Tổ chức Phóng viên Không Biên giới từng cho Việt Nam xếp hạng thứ 165 trong số 178 nước về quyền tự do báo chí trong năm 2010. Đảng độc quyền tại Việt Nam đang xa lạ với những làn sóng văn hóa trẻ - từ các trò hề của các ca sĩ nổi tiếng đến mốt thời trang khuêu gợi trên đường phố.

137 người chết vì tai nạn giao thông trong 4 ngày tết

Kể từ giao thừa cho đến mùng 3 tết năm Nhâm Thìn 2012 có đến 167 vụ tai nạn giao thông làm chết 137 người và 148 người khác bị thương. So với 4 ngày Tết nguyên đán năm Tân Mão 2011, số tai nạn giao thông giảm 33 vụ, số người chết ít hơn 10 người và số bị thương giảm 53 người. Được biết số lượng xe cộ trong những ngày tới sẽ gia tăng nhất là vào ngày mùng 6 Tết khi mọi người trở về nơi cư trú và đi làm lại. Cảnh sát giao thông đang duy trì trật tự trên các quốc lộ 1, 5, 51, 18 và các tuyến đường chính tại Sài Gòn và Hà Nội.

Giá vàng tại VN tăng 45 triệu 600 ngàn đồng một lượng

Giá vàng tại VN tăng mạnh sau khi giá vàng thế giới tăng đến 1 ngàn 700 mỹ kim một ounce vào chiều mùng 4 tết. Được biết cơ quan dự trữ liên bang Hoa Kỳ quyết định giữ nguyên lãi suất cho tới cuối năm 2014 đã làm giá vàng tăng trong lúc đô la Mỹ giảm so với giá dầu thô. Hiện nay nhiều tiệm mua bán vàng còn nghỉ ăn tết đến cuối tháng. Những tiệm vàng mở cửa có thể mua vàng ở mức 44 triệu 900 ngàn đồng một lượng và bán ra giá 45 triệu 600 ngàn đồng, lời khoảng 700 ngàn đồng một lượng.

Công an Trung Quốc bắn chết 4 tu sĩ Tây Tạng biểu tình

Công an Trung Quốc đã nổ súng vào đoàn biểu tình gồm vài trăm tu sĩ Tây Tạng khiến 4 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất trong 4 năm nay dấy lên từ làn sóng tu sĩ Tây Tạng tự thiêu vì chính sách hà khắc của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Được biết công an Trung Quốc đã cô lập các tu sĩ biểu tình tại quãng trường công cộng ở quận Seda và bắt đầu nổ súng đàn áp. Kể từ cuối tháng 3 năm ngoái, 16 người Tây Tạng đã tẩm xăng tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo của Trung Quốc.

Hãng bào chế thuốc bổ Trung Quốc bị kiện bán phá giá

Hãng dược phẩm North China Pharmaceutical và 3 công ty bào chế thuốc bổ Trung Quốc khác đang bị kiện về tội bán phá giá loại thuốc bổ vitamin C trên thị trường Hoa Kỳ. Được biết các hãng bào chế thuốc bổ Trung Quốc đang bị kiện làm chủ 60% thị trường thuốc vitamin C trên thế giới từ năm 2001. Mức xuất cảng thuốc bổ vitamin C vào Hoa Kỳ tăng từ 60% trong năm 1997 lên hơn 80% vào năm 2002. Toà án tại New York đã bác bỏ lời giải thích của luật sư đại diện các công ty Trung Quốc viện cớ bị nhà nước bắt bán phá giá.

Máy bay Airbus A380 tìếp tục bay dù cánh bị nứt

Ông Tom Williams, phó chủ tịch công ty Airbus tuyên bố máy bay khổng lồ Airbus A380 sẽ tiếp tục hoạt động cho dù tình trạng nứt xẩy ra trên một số cánh máy bay. Ông Williams cho biết tình trạng nứt cánh vì kỹ thuật chế tạo và lắp ráp chưa hoàn chỉnh sẽ được sửa trong thời gian kiểm soát. Hiện nay hãng Singapore Airlines đang dùng loại máy bay A380 nhiều nhất báo cáo có nhiều vết nứt trên cánh máy bay khi chuyên viên bảo trì kiểm soát máy bay. Mỗi chiếc Airbus A380 trị giá khoảng 390 triệu mỹ kim.

Cậu bé 10 tuổi quyên tiền xây khu giải trí cho học sinh Cam Bốt

Cậu bé Peter Swanson, 10 tuổi, một người Cam Bốt được một gia đình Mỹ nhận làm con nuôi đã quyên góp tiền trước khi về thăm quê hương để giúp học sinh nghèo tại Cam Bốt có được một sân chơi. Em Peter đã thu được 1 ngàn 704 mỹ kim từ các bạn học tại trường tiểu học Johnson Elementary School bằng cách phát cho học sinh các ống kẹo M&M và bỏ tiền cắc mang lại trường khi ăn hết. Được biết mỗi ống kẹo thu được 14 mỹ kim tiền cắc. Em Peter cho biết rất vui khi được chạy nhảy trong sân chơi mới thành lập cùng với các học sinh Cam Bốt cho dù không biết các bạn nói gì.

No comments:

Post a Comment