Thursday, January 5, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 05/01/2012

PHÁI ĐOÀN ĐIỀU TRA Ả RẬP Ở SYRIA ĐANG BỊ LỪA GẠT

Phe đối kháng ở Syria tố cáo là chế độ Bashar Al-Assad đang lừa bịp và che mắt phái đoàn điều tra của khối Ả rập về những vụ đàn áp đẫm máu. Theo lời tố cáo thì phái đoàn này chỉ được đưa đến những nơi mà chế độ đã chọn lựa trước, với những sự sắp xếp khéo léo về an ninh. Chẳng hạn như nhà cầm quyền đã thay thế các quân xa bằng xe thường để phái đoàn tưởng lầm là quân đội đã được rút khỏi các nơi đó.

Theo phe đối kháng thì các vụ đàn áp vẫn tiếp tục diễn ra trong mấy ngày qua, với hàng chục thường dân bị bắn chết. Các tổ chức chống đối muốn khối Ả Rập rút phái đoàn ra khỏi Syria, và nghị viện Ả Rập vào hôm thứ Bẩy tuần qua cũng đồng ý về chuyện này.

A PHÚ HÃN ỦNG HỘ VIỆC THƯƠNG THUYẾT VỚI TALIBAN

Chính phủ A Phú Hãn lên tiếng ủng hộ dự tính thương thuyết giữa Hoa Kỳ với nhóm khủng bố Taliban, và đồng ý cho việc nhòm này mở một văn phòng đại diện ở xứ Qatar.
Trong một bản tuyên bố đưa ra ở Kabul, chính phủ Hamid Karzai thừa nhận việc thương thuyết là đường lối duy nhất để giải quyết cuộc tranh chấp ở A Phú Hãn, nhằm chấm dứt các vụ bạo động đẫm máu. Người ta cho rằng việc cho phép phe Taliban mở một văn phòng đại diện là một biến chuyển tốt, nhưng sẽ làm suy giảm uy tín của chính phủ Karzai, vì Taliban có thể đàm phán tay đôi với Mỹ.

BẮC HÀN MỞ CHIẾN DỊCH ĐÁNH BÓNG TÂN LÃNH TỤ

Hơn 100 ngàn đảng viên cộng sản và người dân Bắc Hàn vào hôm qua đã tụ tập tại công trường Kim Nhật Thành giữa thủ đô Bình Nhưỡng, để bầy tỏ sự ủng hộ và lòng trung thành đối với tân lãnh tụ non trẻ Kim Chính Văn.
Vào mấy ngày trước đây, các cơ quan truyền thông nhà nước đã liên tục xưng tụng Kim Chính Văn là "người kế vị vĩ đại". Truyền hình Bắc Hàn cũng chiếu cảnh Kim Chính Văn đi thăm hỏi một sư đoàn thiết giáp. Đây là lần đầu tiên mà họ Kim đi thị sát quân đội, kể từ khi được đưa lên nắm chức tổng tư lệnh tối cao quân đội Bắc Hàn.

THỦ TƯỚNG SINGAPORE ĐỒNG Ý CẮT GIẢM MỨC LƯƠNG CỦA MÌNH

Trước sự bực tức của người dân Singapore về giá nhà cửa và sự chênh lệch về lương bổng, Thủ tướng Lý Hiển Long đã chấp nhận đề nghị của một ủy ban chính phủ là cắt giảm mức lương thủ tướng, tổng thống và các bộ trưởng.
Theo đó thì mức lương của ông Long sẽ bị cắt giảm 36%, xuống còn 1 triệu 700 ngàn đồng Singapore, trong khi ông tổng thống Tony Tan sẽ bị cắt giảm đến 51% mức lương. Và lương của các bộ trưởng sẽ vào khoảng 1 triệu Mỹ kim.
Cần nói thêm là lương bổng của chính phủ Singapore được điều chỉnh theo mức lương bổng của các giám đốc công ty tư nhân nhằm thu hút nhân tài vào guồng máy nhà nước.

No comments:

Post a Comment