Tuesday, January 17, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 14/01/2012

TRUNG TÁ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT DÂN CHỈ BỊ TÙ 4 NĂM

Tòa án Hà Nội vào hôm qua đã phán án 4 năm tù đối với viên trung tá Nguyễn Văn Ninh, người đã đánh gẫy cổ ông Trịnh Xuân Tùng vào tháng 2 năm ngoái. Người con gái ông Tùng, cô Trịnh Kim Tiến, cho biết là gia đình cô không đồng ý và sẽ kháng cáo bản án này.

Phát biểu với đài BBC ngay tại phiên tòa, cô Tiến cho biết là tại phiên xét xử, Trung tá Ninh nhất quyết nói rằng ông ta làm đúng pháp luật và không hề tỏ ra hối hận, hay xin lỗi gia đình nạn nhân. Cô Tiến cho biết thêm là tòa cũng không hề xét đến việc một số dân phòng đã tiếp tay với ông Ninh trong vụ đánh đập ông Trịnh Xuân Tùng. Và tòa án cũng không triệu tập các nhân chứng đã tận mặt chứng kiến vụ giết người đó.
Với bản án 4 năm tù, và sau khi bị tạm giam 10 tháng, Trung tá Nguyễn Văn Ninh có thể được trả tự do sớm sau vài đợt ân xá của chế độ.

YÊU CẦU TRUY TỐ VỤ SAN BẰNG CĂN NHÀ CỦA ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN

Luật sư Trần Vũ Hải, một người rất nổi tiếng qua việc bào chữa những người đối lập tại VN, đã gửi thư đề nghị nhà cầm quyền VN phải truy tố những quan chức đã ra lệnh san bằng ngôi nhà hai tầng của ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Cần biết là trong một cuộc họp báo trước đó, chủ tịch huyện Tiên Lãng thừa nhận là ngôi nhà của ông Vươn không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế. Chính vì thế theo ông Hải, đây là một hành vi hủy hoại tài sản của công dân và phải bị truy tố về tội hình sự. Ông Hải cũng đề nghị mở rộng cuộc điều tra để xem xét việc thu hồi, cưỡng chế, giải quyết khiếu nại, khởi kiện có đúng pháp luật hay không.

DÂN OAN NAM BỘ KÉO LÊN SÀI GÒN ĐỂ BIỀU TÌNH ĐÒI LẠI ĐẤT ĐAI

Vào hôm thứ Tư vừa qua, khoảng 60 người dân ở các tỉnh miền tây nam bộ đã biểu tình trước trụ sở thanh tra chính phủ ở Sài Gòn để đòi lại đất đai bị cướp đoạt từ nhiều năm qua.
Từ sáng sớm, các dân oan đã giương cao các khẩu hiệu "Dân Bến Tre đòi đất", "Đả đảo tham nhũng" và kêu gọi giới lãnh đạo nhà nước hãy quan tâm đến những người dân vô gia cư vì bị cướp đất cướp nhà. Lực lượng công an an ninh đã kéo đến dày đặc và dùng những xe rác hay xe buýt để che chắn tầm nhìn của người qua lại. Không một quan chức nào tiến ra để gặp gỡ và nhận đơn kiến nghị của người dân.

CÁC DÂN BIỂU MỸ ĐẢ KÍCH TÌNH TRẠNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN Ở VN

Nhiều dân biểu hạ viện Hoa Kỳ vừa lên tiếng kêu gọi chính phủ Obama phải cứng rắn hơn trong các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở VN. Họ cũng gửi một lá thư dài 4 trang cho Ngoại trưởng Hillary Clinton, nội dung bổ sung thêm nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền của Hà Nội.
Ngoài ra họ cũng gửi một thư riêng cho đại sứ Mỹ ở VN, ông David Shear. Cả hai lá thư đều nói rằng nhà cầm quyền VN đã tiếp tục "trấn áp những người bất đồng chính kiến và giới tu sĩ" trong khi vẫn muốn tăng cường bang giao với Hoa Kỳ. Lá thư nói thêm là sự tàn bạo của công an khi đánh chết dân trong đồn là một vấn đề lớn, với ít nhất 12 người đã thiệt mạng khi bị công an tạm giam.
Các dân biểu cũng ủng hộ lời kêu gọi của đặc sứ LHQ là dẹp bỏ các trung tâm cai nghiện mà họ gọi là trại cưỡng bách lao động trá hình ở VN.

GIÁO SƯ PHẠM MINH HOÀNG MÃN HẠN TÙ

Pháp Tấn Xã loan tin là Giáo sư Phạm Minh Hoàng 56 tuổi, một công dân Pháp gốc Việt, vào hôm qua đã bước ra khỏi nhà tù sau 17 tháng bị giam giữ với cáo buộc "âm mưu lật đổ chế độ".
Vào năm 2000, Giáo sư Hoàng đã về VN làm giảng sư môn toán tại Đại học Bách khoa Sài Gòn sau khi định cư hơn 30 năm tại Pháp. Mặc dù đã mãn hạn tù nhưng ông Hoàng vẫn còn bản án 3 năm quản chế ở quận 10. Bà Kiều Oanh, vợ ông Hoàng, cho biết là sức khỏe chồng mình vẫn tốt.

No comments:

Post a Comment