Tuesday, January 17, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BA 17/01/2012

HAI BỘ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở HẢI PHÒNG

Gần hai tuần lễ sau khi xảy ra vụ nổ súng chống lực lượng cưỡng chế đất đai ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, giới quan chức cao cấp của bộ công an và bộ tài nguyên – môi trường vào hôm qua cho biết là họ sẽ nhóm họp để nghiên cứu vụ này.

Trả lời về vụ san bằng ngôi nhà của ông Đoàn Văn Vươn, trung tướng công an Phan Văn Vĩnh tuyên bố là nhà cầm quyền Hải Phòng và huyện Tiên Lãng phải chịu trách nhiệm về chuyện đó. Trong khi đó thì ông bộ trưởng tài nguyên – môi trường ra lệnh cho quan chức bộ này ở Hải Phòng phải viết tường trình về việc cưỡng chế các khu đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn và 20 gia đình khác.
Vào hôm qua, trong cuộc phỏng vấn với đài RFI, bà Đoàn Văn Vươn cho biết là gia đình bà năm nay không ăn Tết vì đàn ông thì bị bắt giam, nhà cửa bị san bằng nên phải đi ở nhờ.

XUẤT KHO 10 NGÀN TẤN GẠO ĐỂ CỨU ĐÓI CHO 7 TỈNH

Nhà cầm quyền Hà Nội vừa ra lệnh cho bộ tài chính xuất kho 10 ngàn tấn gạo để cứu đói cho người dân 7 tỉnh nhân dịp Tết Nhâm Thìn. Lượng gạo này sẽ được cấp phát cho các tỉnh Lai Châu, Kontum, Đắc Lắc, Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên.
Kèm theo lệnh xuất kho là mệnh lệnh phải kiểm tra việc cấp phát để tránh tệ nạn ăn chận của giới chức địa phương. Vào tháng trước, nhà nước VN cũng xuất kho khoảng 12 ngàn tấn gạo dự trữ để cứu đói cho 5 tỉnh Cao Bằng, Nghệ An, Quảng Ngãi, Lào Cai và Hà Tĩnh.

NÔNG DÂN TRỒNG CÀ PHÊ CHỈ BÁN NHỎ GIỌT ĐỂ GIỮ GIÁ

Giới nông dân trồng cà phê hiện chỉ bán khoảng 30% lượng thu hoạch trong năm nay, so với tỷ lệ 50% của năm ngoái, vì muốn giữ giá.
Hãng tin Bloomberg cho biết tổng số lượng bán ra chỉ vào khoảng 415 ngàn tấn trong tuần lễ trước Tết. Vào năm ngoái, cà phê có giá cao khiến giới nông dân rút kinh nghiệm là không nên bán ra ào ạt mặc dù cũng cần tiên tiêu Tết. Cần nói thêm là VN trở thành quốc gia sản xuất loại cà phê robusta nhiều nhất thế giới.

CHƯƠNG TRÌNH XIN NHẬN CON NUÔI VN CÓ THỂ ĐƯỢC TÁI TỤC

Việc xin nhận con nuôi VN của người Ái Nhĩ Lan có thể được tái tục trong vài tháng tới sau khi chính phủ hai nước đạt được sự thỏa thuận về một số vấn đề then chốt nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ em.
Bộ trưởng Thiếu nhi Ái Nhĩ Lan, bà Frances Fitzerald, tuyên bố là đạt được các thỏa thuận quan trọng trong việc thương thuyết với giới chức Hà Nội. Trong một thông cáo báo chí, bà Fitzerald nói rằng bà tin rằng các thủ tục sẽ tiến hành nhanh chóng, và những trẻ em VN được các gia đình Ái Nhĩ Lan nhận làm con nuôi sẽ được bảo vệ tối đa.

QUỐC VƯƠNG QATAR SANG THĂM VN

Quốc vương xứ Qatar, ông Khalifa Al-Thani, đã đặt chân đến VN vào ngày hôm qua, trong chuyến viếng thăm đầu tiên kéo dài 2 ngày. Hai nước đã thiết lập ngoại giao từ năm 1993 nhưng mối quan hệ chỉ phát triển nhanh chóng khi VN mở tòa đại sứ ở thủ đô Doha vào năm 2008.
Tuy nhiên việc mậu dịch giữa hai nước vẫn ở mức khởi đầu, với một dự án dầu khí tại Bà Rịa – Vũng Tàu, trong khi VN đang tìm cách xuất cảng nông sản vào tiểu quốc có nhiều nguồn dầu hỏa. VN cũng có khoảng 600 công nhân xuất cảng lao động ở Qatar, chủ yếu là trong lãnh vực xây dựng.

No comments:

Post a Comment