Sunday, January 29, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 28/01/2012

CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI Ở BẮC GIANG: MỘT NÔNG DÂN THIỆT MẠNG

Nhà cầm quyền tỉnh Bắc Giang vào hôm qua đã thừa nhận là một nông dân đã qua đời vào hôm mùng 4 Tết, vì bị đánh trọng thương trong vụ cưỡng chế đất đai ở xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Hùng 50 tuổi, có vợ và ba con, trong đó có một người con đi bộ đội. Ông Hùng thiệt mạng ba tuần sau khi bị lực lượng cưỡng chế đánh đập, khi ông phản đối việc cưỡng chế vào ngày 10 tháng Giêng vừa qua. Một số người khác cũng bị đánh đập trong vụ này.
Bà Thân Thị Bình, vợ ông Hùng, cho biết là từ hôm bị đánh, ông không ăn được hay ngủ được, ho ra máu và đi tiểu cũng ra máu. Vì quá nghèo nên gia đình không thể đưa ông đi chữa trị ở bệnh viện.

BÙI THỊ MINH HẰNG TUYỆT THỰC TRONG TRẠI TÙ

Bà Bùi Thị Minh Hằng, một phụ nữ nổi tiếng vì các cuộc xuống đường chống Trung Cộng, đang tuyệt thực thêm một lần nữa ở trong tù để phản đối sự hà khắc của giới cai tù.
Bùi Trung Nhân, con trai bà Hằng, cho biết là trong 3 tháng qua, mẹ anh đã hai lần tuyệt thực phản đối việc nhà cầm quyền Hà Nội ra lệnh giam giữ 2 năm trong cái gọi là trại cải tạo Thanh Hà. Lần tuyệt thực này là vì bọn cai tù đã phân biệt đối xử, không cho thân nhân hay bạn bè của bà được gặp mặt, kể cả không cho phép nhận thư từ. Anh Nhân cho biết sức khoẻ của bà Hằng không được tốt vì mắc các chứng bệnh về da và thận.

NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀN ÁP HAI NGÔI CHÙA PHẬT GIÁO

Trong mấy ngày Tết vừa qua, lực lượng công an đã bao vây phong tỏa ngôi chùa Giác Minh ở thành phố Đà Nẵng và Tịnh thất Bửu Đức ở tỉnh Đồng Nai. Nguyên nhân chính yếu là vì hai ngôi chùa này không chấp nhận nằm trong giáo hội Phật giáo quốc doanh, và nhất quyết trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Hòa thượng Thích Thanh Quang, Tổng thư ký Viện Hóa đạo Giáo hội Phật giáo VN Thống nhất, cho biết là công an và dân phòng phong tỏa chặt chẽ, không cho ai ra vào chùa Giác Minh. Một số Phật tử đến chùa liền bị bắt đưa về đồn công an đe dọa và cấm cung cấp thức ăn cho chùa. Chùa cũng bị cấm cử hành lễ giỗ.
Riêng Tịnh thất Bửu Đức ở huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai thì bị nhà cầm quyền kết án là sinh hoạt tôn giáo trái phép, bị cấm thờ phượng hay nhận tro cốt của Phật tử.

GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN BỊ CƯỚP SẠCH TOÀN BỘ THỦY SẢN

Không chỉ bị cướp đoạt khu đầm và nhà cửa bị san bằng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn còn bị một số người vơ vét toàn bộ số thủy sản có trị giá 1 tỷ rưởi đồng sau vụ cưỡng chế và nổ súng ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.
Bà Phạm Thị Hiền, em dâu của ông Vươn, cho biết là gia đình một chủ đầm kế cận là thủ phạm của vụ cướp đoạt thủy sản này. Cần nhắc lại là vào ngày mồng một Tết vừa qua, sau khi bọn sai nha rút khỏi khu đầm, vợ ông Vươn và vợ ông Quí đã đưa con cái về lại và dựng lều để ở.
Cả hai phụ nữ sau đó cũng lên Hà Nội, gõ cửa các cơ quan công quyền và đệ đơn khiếu nại về vụ cướp đất và san bằng nhà cửa của họ.

VN SẼ XUẤT CẢNG 90 NGÀN LAO ĐỘNG TRONG NĂM NAY

Thông tấn xã Mã Lai loan tin là nhà cầm quyền VN dự trù sẽ xuất cảng 90 ngàn công nhân trong năm nay, mà ưu tiên sẽ là những người dân ở các vùng nghèo nhất nước.
Mấy tuần trước đây, VN đã ký một thỏa ước với Nhật về việc xuất cảng lao động sang thị trường này. Ngoài ra nhà cầm quyền Hà Nội cũng cho biết là sẽ nghiên cứu thêm các thị trường nhân dụng mới, như Úc, Tân Tây Lan, Canada, Nga, Phần Lan và Thụy Điển.
Tuy nhiên theo một số nhà tranh đấu cho nhân quyền thì nhiều công nhân xuất cảng dễ trở thành nạn nhân của tệ nạn buôn người.

No comments:

Post a Comment