Monday, January 23, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 21/01/2012

TIẾN TRÌNH DÂN CHỦ HÓA MIẾN ĐIỆN SẼ ĐƯỢC TIẾP TỤC

Trong một cuộc phỏng vấn của báo chí Mỹ, Tổng thống Thein Sein của Miến Điện tuyên bố là tiến trình dân chủ hóa ở nước ông sẽ không đảo ngược được nữa. Ông Sein cũng kêu gọi thế giới hãy bãi bỏ lệnh cấm vận Miến Điện.

Tuyên bố với nhật báo Washington Post, ông cựu tướng lãnh nói rằng đất nước ông đang bước đi trên con đường dân chủ, và một khi đã đi đúng hướng thì chỉ có tiến tới chứ không thể quay lui. Ông thừa nhận là chính phủ dân sự, do ông cầm đầu, mới lên cầm quyền có 9 tháng và có ít kinh nghiệm về dân chủ. Chính vì thế ông kêu gọi quốc tế hãy trợ giúp Miến Điện ổn định và phát triển kinh tế để thiết lập một xã hội dân chủ.

THÊM MỘT NGÔI LÀNG Ở HOA LỤC NỔI DẬY CHỐNG ĐỐI TỆ NẠN THAM NHŨNG

Trong mấy ngày qua, hàng ngàn dân làng Hoàng Cương ở tỉnh Quảng Đông đã biểu tình trước các cơ quan công quyền để phản đối tệ nạn tham nhũng, và tố cáo tay bí thư xã đã bỏ túi 63 triệu Mỹ kim khi cướp đoạt ruộng đất của dân chúng rồi bán cho các công ty địa ốc.
Người dân đe dọa là nếu nhà cầm quyền tỉnh Quảng Đông không giải quyết thì Hoàng Cương sẽ là một Ô Khảm thứ nhì, vì nhà cầm quyền ở xã đang biến thành một nhóm xã hội đen. Cần nhắc lại cuộc nổi dậy ở làng Ô Khảm kéo dài suốt mấy tháng, với kết quả là những người lãnh đạo cuộc nổi dậy, đã được cử thay thế giới quan chức địa phương.

DÂN NAM HÀN THẢ BONG BÓNG TUYÊN TRUYỀN VÀO BẮC HÀN

Giới tỵ nạn cộng sản ở Nam Hàn đã thả hàng loạt bong bóng mang theo thực phẩm và truyền đơn qua biên giới Bắc Hàn vào hôm qua, bất chấp lời đe dọa trả đũa của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Hàn.
Bốn tổ chức của những người Bắc Hàn đào thoát sang Nam Hàn đã thả các bong bóng này tại một địa điểm gần hải cảng Incheon. Các hộp bánh, bang đĩa và truyền đơn được cột vào các bong bóng này. Bắc Hàn đã chỉ trích mãnh liệt hành động này trong năm qua và đe dọa sẽ pháo kích vào Nam Hàn.

PHÁI ĐOÀN Ả RẬP SẼ LƯU LẠI SYRIA ĐỂ TIẾP TỤC SỨ MẠNG

Khối Ả Rập hiện thương thuyết với chính phủ Syria để phái bộ điều tra của họ tiếp tục lưu lại và thi hành nhiệm vụ giám sát tình hình. Thời hạn của phái bộ vừa chấm dứt vào hôm thứ Năm nhưng các thành viên vẫn còn ở lại để chờ kết quả thương thuyết.
Một số thành viên Liên đoàn Ả Rập đang nhóm họp để xem xét báo cáo của phái bộ. Trong khi đó, nhà cầm quyền Syria cáo buộc là các vụ bạo động là do sự xúi giục từ bên ngoài, và do những nhóm phiến quân gây ra.

QUÂN PHÁP TẠM THỜI NGƯNG HOẠT ĐỘNG Ở A PHÚ HÃN

Bốn binh sĩ Pháp ở A Phú Hãn vào hôm thứ Năm đã bị một người lính A Phú Hãn tấn công hạ sát khiến nước Pháp có ý định án binh bất động để chờ triệt thoái hoàn toàn ra khỏi A Phú Hãn.
Hành động "bắn sau lưng chiến sĩ" khiến chính phủ Pháp loan báo là họ tạm thời ngưng chiến dịch huấn luyện binh sĩ địa phương. Tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy tuyên bố là lính Pháp không sang A Phú Hãn để rồi bị hạ sát bởi những người mà Pháp đang nỗ lực trợ giúp. Bộ trưởng quốc phòng Pháp đang được phái sang A Phú Hãn để nhận định tình hình. Nếu như tình hình an ninh không được cải thiện, Pháp có thể rút hết quân trước thời hạn 2014. Cần nói thêm là vào năm ngoái, 8 binh sĩ Pháp đã bị lính A Phú Hãn bắn chết.

No comments:

Post a Comment