Tuesday, January 17, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 13/01/2012

MỸ ĐƯA THÊM HÀNG KHÔNG MẪU HẠM THỨ NHÌ ĐẾN VỊNH Ả RẬP

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã điều động hàng không mẫu hạm Vinson đến vùng Vịnh, tăng cường thêm lực lượng cho đệ ngũ hạm đội đang hoạt động trong vùng biển này.

Mẫu hạm này có khoảng 80 chiến đấu cơ và trực thăng, được hộ tống bởi một tuần dương hạm và khu trục hạm. Theo tuyên bố của Ngũ Giác Đài thì mẫu hạm này sẽ thay thế cho mẫu hạm Stennis theo một lịch trình đã được hoạch định trước.
Cần nhắc lại là tình hình trong khu vực đã trở nên căng thẳng trong hai tuần qua, sau khi hải quân Iran tuyên bố là sẽ phong tỏa hải lộ ngang qua eo biển Hormuz để trả đũa việc Tây phương tẩy chay nguồn dầu thô của Iran.

KHỐI ASEAN VÀ TRUNG CỘNG NHÓM HỌP VỀ VẤN ĐỀ BIÊN ĐÔNG

Trung Cộng loan báo là họ sẽ nhóm họp với Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á, tức khối ASEAN, vào hôm nay nhằm thảo luận việc thực thi các thỏa ước bảo vệ hòa bình ở vùng Biển Đông.
Cuộc họp diễn ra tại Bắc Kinh và kéo dài 3 ngày, nội dung là việc thực hiện các điều khoản cam kết trong bản Tuyên ngôn Ứng xử tại Biển Đông, gọi tắt là DOC, mà hai bên đã ký kết vào năm 2002. Bản tuyên ngôn này kêu gọi các bên tranh chấp về chủ quyền hãy tự kềm chế, không nên tạo thêm các căng thẳng trong vùng biển dồi dào tài nguyên và cũng là hải lộ quan trọng của nền kinh tế thế giới.

CHÍNH PHỦ MIẾN KÝ HIỆP ƯỚC NGƯNG CHIẾN VỚI SẮC TỘC KAREN

Chính phủ Miến Điện vừa ký kết một thỏa ước ngưng bắn với kháng chiến quân thiểu số Karen. Hai bên đã đồng ý ngưng chiến, thiết lập văn phòng liên lạc và được quyền tự do thông thương.
Cần nói thêm, Karen là nhóm sắc tộc thiểu số đã tranh đấu đòi tự trị suốt 60 năm qua. Kể từ năm 1989, chính phủ Miến đã ký thỏa hiệp ngưng bắn với tổng cộng 17 sắc tộc. Vào tháng 12 vừa qua, một thỏa hiệp ngưng bắn cũng được ký kết với sắc tộc Shan, đang hùng cứ một khu vực biên giới giáp Thái Lan.
Việc ký kết thỏa hiệp hòa bình với các sắc dân thiểu số là một trong các mục tiêu chính yếu của chính phủ dân sự Miến Điện kể từ khi lên cầm quyền, và cũng là một điều kiện mà khối Tây phương đưa ra trước khi giải tỏa lệnh cấm vận. Tuy nhiên hiện vẫn còn các vụ đụng độ lẻ tẻ giữa quân đội chính phủ với kháng chiến quân Kachin dù đã ký thỏa ước ngưng chiến.

NHẬT CẮT GIẢM VIỆC MUA DẦU THÔ TỪ IRAN

Chính phủ Nhật đang tìm cách cắt giảm số lượng dầu thô nhập cảng từ Iran để ủng hộ việc trừng phạt Iran của các nước Tây phương. Trong buổi gặp gỡ bộ trưởng kinh tế Mỹ ở Tokyo, bộ trưởng tài chánh Nhật cho biết là trong vòng 5 năm qua, Nhật Bản đã cắt giảm từ từ nguồn dầu nhập cảng từ Iran và sẽ hạ giảm xuống còn 10%.
Nhật là khách hàng lớn thứ nhì của Iran trong nhiều năm qua. Nhưng bây giờ thì Nhật chuyển sang mua dầu của các nước khác trong vùng Vịnh. Hoa Kỳ cũng đang thuyết phục Trung Cộng cắt giảm việc mua dầu từ Iran nhưng đã bị từ chối.

THI HÀI CỦA KIM CHÍNH NHẬT SẼ ĐƯỢC ƯỚP VÀ ĐẶT TRONG LĂNG

Bắc Hàn loan báo là thi hài Kim Chính Nhật sẽ được ướp và đặt trong lăng ở dinh Tưởng niệm Kumsusan bên cạnh thi hài người cha là Kim Nhật Thành. Và kể từ nay thì ngày 16 tháng Hai, tức ngày sinh của Kim Chính Nhật, sẽ được gọi là "Ngày Quang Tinh", theo tên đặt cho hỏa tiễn tầm xa của Bắc Hàn.
Trong một diễn biến khác thì hàng ngàn người Bắc Hàn đã bị đưa vào các trại cải tạo lao động khổ sai vì đã không bày tỏ sự thương tiếc cố lãnh tụ Kim Chính Nhật trong các buổi xuống đường than khóc, được tổ chức khắp nơi trên miền Bắc.

No comments:

Post a Comment