Tuesday, January 17, 2012

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 13/01/2012

LUẬT SƯ TRẦN QUỐC HIỀN MÃN ÁN TÙ 5 NĂM

Luật sư Trần Quốc Hiền, một người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ tại VN, vừa ra khỏi nhà tù sau khi thọ án 5 năm vì cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước và phá rối an ninh". Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Bắc Truyển đã xác nhận tin này và cho biết ông Hiền đã về đến nhà vào tối thứ Tư vừa qua.

Tuy nhiên ông Trần Quốc Hiền 47 tuổi vẫn phải chịu thêm hai năm quản chế. Vào năm 2007, một phiên tòa ở Sài Gòn đã kết án ông Hiền 5 năm tù. Ông cũng là thành viên của khối vận động dân chủ 8406 và là giám đốc một công ty luật ở Sài Gòn.
Vào tháng 11 năm 2006, khi Tổng thống Mỹ George Bush sang VN dự hội nghị APEC, ông Hiền bị cáo buộc là đã tổ chức một nhóm người biểu tình đòi hỏi nhân quyền và dân chủ cho VN khi phái đoàn Mỹ vào Sài Gòn.

QUAN CHỨC HẢI PHÒNG LẤP LIẾM VỀ VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT ĐAI

Sau nhiều ngày né tránh báo chí, một số giới chức thành phố Hải Phòng đã đồng ý họp báo về vụ cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên các chi tiết mà họ nêu ra đều không chính xác, chẳng hạn như khế ước giao đất diễn ra vào năm 1997 chứ không phải năm 1993. Và theo luật thì thời hạn thuê đất là 20 năm chứ không phải 14 năm.
Về diện tích miếng đất cưỡng chế, các quan chức Hải Phòng cũng không nắm vững. Thế nhưng họ đã phá bỏ căn nhà của ông Vươn, nằm trên miếng đất thuộc quyền sở hữu của gia đình.
Theo ghi nhận của giới báo chí là các quan chức đã trả lời quanh co và lấp liếm. Một số câu hỏi của báo chí đã không có câu trả lời.

THÁI LAN GIAM GIỮ 10 NGƯ PHỦ VIỆT BỊ TÀU LẠ ĐỤNG CHÌM

Mười ngư phủ Cà Mau bị một tàu lạ húc chìm, và được cứu vớt đưa vào Thái Lan, hiện đang bị chính quyền sở tại giam giữ về tội xâm nhập hải phận bất hợp pháp.
Vào hôm qua, tòa đại sứ VN ở Bangkok cho biết chiếc tàu lạ là một chiến hạm Thái Lan. Chiếc tàu này sau đó đã cứu vớt 10 ngư phủ và đưa vào bờ. Riêng người thuyền trưởng Việt Nam thì sau 2 giờ lênh đênh trên biển đã được một tàu cá Kiên Giang cứu vớt, nên không nằm trong số ngư phủ bị Thái Lan giam giữ.
Báo chí VN cho biết là một tòa án ở tỉnh Trat đã xét xử các ngư phủ về tội danh nói trên và yêu cầu nộp phạt khoảng 350 Mỹ kim mỗi người.

THÁI LAN LẠI GIẢI CỨU 750 CON CHÓ ĐANG CHUYỂN LẬU SANG VN

Giới chức Thái Lan vừa giải cứu hơn 750 con chó đang được vận chuyển sang VN tại một bờ sông Mekong ở tỉnh Nakhon Phanom. Một sĩ quan tuần duyên Thái cho biết là họ cũng bắt giữ một băng nhóm vận chuyển chó lậu.
Giới tuần duyên Thái đã tìm thấy 750 con chó trong các chiếc cũi sắt rỉ sét trên một chiếc xe tải, đang chờ xuống phà để băng qua sông vào đất Lào. Cần biết là vào năm ngoái, giới chức Thái đã giải cứu hơn 2000 con chó sắp bị vận chuyển sang VN.

HÀNG TRĂM TẤN CÁ CHẾT VÌ Ô NHIỄM TRÊN SÔNG LA NGÀ

Trong mấy ngày qua, trên thượng nguồn sông La Ngà thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai lại xảy ra hiện tượng cá sông và cá bè chết hàng loạt. Giới hữu trách đã vội vã lấy mẫu nước sông để xét nghiệm.
Các gia đình nuôi cá bé cho biết là họ đã thiệt hại hàng trăm triệu đồng vì sắp sửa đến ngày thu hoạch để ăn Tết. Cần nhắc lại là hiện tượng cá chết trắng sông La Ngà đã diễn ra thường xuyên trong mấy năm qua mà thủ phạm chính là một công ty ngoại quốc và nhà máy mía đường La Ngà đã xả chất thải độc hại ra sông.

No comments:

Post a Comment