Tuesday, January 17, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 14/01/2012

IRAN SẴN SÀNG THƯƠNG THUYẾT VỚI CÁC NƯỚC TÂY PHƯƠNG

Chủ tịch Quốc hội Iran, ông Ali Larijani, vào hôm qua tuyên bố là Iran sẵn sàng nói chuyện với các nước Tây phương về chương trình nguyên tử của Iran. Theo ông Larijani, nếu thương thuyết một cách đứng đắn thì sẽ có kết quả tốt đẹp. Cần biết là Iran đã chấp nhận lời đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ là muốn đứng ra tổ chức cuộc thương thuyết giữa Iran và 5 hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, cộng với Đức.

Lới tuyên bố nói trên được đưa ra sau khi một chuyên gia vật lý nguyên tử của Iran bị ám sát, và các nước Tây phương gia tăng phong tỏa kinh tế Iran. Suốt mấy năm Iran vẫn khăng khăng nói rằng chương trình nguyên tử năng của họ chỉ có mục tiêu hòa bình, nhưng khối Tây phương tin rằng Iran đang sản xuất vũ khí nguyên tử.

MIẾN ĐIỆN PHÓNG THÍCH MỘT SỐ TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ

Chính phủ Hoa Kỳ loan báo là họ sẽ thiết lập sợi dây liên lạc cấp đại sứ với Miến Điện sau khi chính phủ xứ này ân xá 651 tù nhân, trong số đó có nhiều nhân vật nổi tiếng.
Đợt ân xá này có một số lãnh tụ phong trào sinh viên nổi dậy vào năm 1988, và các thủ lãnh sắc tộc Shan từng bị kết án đến 65 năm tù. Một cựu thủ tướng cũng được hủy bỏ lệnh quản chế tại gia. Tuy nhiên theo giới đối lập thì còn hàng ngàn tù nhân chính trị vẫn còn bị giam giữ.
Thủ lãnh phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi cho rằng đợt ân xá kỳ này của tổng thống Then Sein là một dấu hiệu tích cực. Tổng thống Mỹ Barak Obama cũng nói rằng, quyết định trao đổi đại sứ là một bước tiến quan trọng trong mối bang giao giữa hai nước, sau 22 năm bị gián đoạn.

PHE ĐỐI KHÁNG SYRIA KÊU GỌI TOÀN QUỐC XUỐNG ĐƯỜNG

Giới đối kháng tại Syria đã kêu gọi người dân toàn quốc hãy xuống đường ủng hộ lực lượng vũ trang nổi dậy có tên gọi là Quân đội Syria Tự do. Lời hô hào được đưa ra sau khi thủ lãnh đối lập Burhan Ghalioun gặp người cầm đầu lực lượng này, Đại tá Riad al-Assad.
Các tin tức cho hay hai nhà lãnh đạo đã thảo luận tình hình thực địa và nhu cầu của nhóm gồm các quân nhân đào ngũ. Vào hôm qua, một tổ chức nhân quyền Syria là có thêm một số thành viên trong phái đoàn Ả rập đã rút lui để phản đối các vụ đàn áp đẫm máu vẫn tiếp diễn.

ĐẾN PHIÊN NƯỚC PHÁP BỊ GIÁNG BẬC VÌ NỢ NẦN

Chính phủ Pháp xác nhận rằng công ty Standard and Poor's vừa hạ giảm uy tín trả nợ của Pháp xuống một bậc. Tin này đã xác nhận tin đồn là công ty Standard & Poor's sẽ hạ uy tín trả nợ của 11 quốc gia trong khối Âu kim, khiến cho thị trường chứng khoán lao dốc. Việc hạ giảm uy tín trả nợ sẽ khiến lãi suất trái phiếu của các quốc gia này tăng cao. Nước Đức, quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất khối Âu châu, vẫn giữ nguyên uy tín.
Tổng trưởng tài chính Pháp xác nhận việc bị hạ bậc tín nhiệm, nhưng nói rằng chính sách kinh tế của Pháp sẽ không thay đổi. Quyết định của Standard & Poor's đã khiến đồng Âu kim sụt xuống mức thấp nhất kể từ 16 tháng qua, so với đồng Mỹ Kim và Anh kim.

THÁI LAN BẮT GIỮ MỘT KẺ TÌNH NGHI KHỦNG BỐ

Chính phủ Thái vào hôm qua loan báo là họ đã bắt giữ một người có quốc tịch Lebanon vì tình nghi ngờ có liên hệ với nhóm Hồi giáo quá khích Hezbollah, sau khi Hoa Kỳ báo động về một âm mưu khủng bố nhắm vào giới du khách ngoại quốc ở Thái Lan.
Tòa đại sứ Mỹ ở Vọng Các báo động về âm mưu này trên trang mạng và khuyến cáo công dân Mỹ không nên tới Thái Lan, cũng như không nên tụ tập đông người. Nhưng chính phủ Thái đã lên tiếng trấn án dư luận, nói rằng du khách tới Thái không có gì phải lo sợ và đã bắt được kẻ tình nghi. Một quan chức tình báo Thái Lan nói rằng họ đã được chính phủ Do Thái mật báo về âm mưu này vào cuối năm ngoái.
Cần nói thêm, Hezbollah là một tổ chức Hồi giáo đang khống chế chính trường Lebanon và bị các quốc gia Tây phương liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

No comments:

Post a Comment