Saturday, January 7, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 07/01/2012

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU SẼ MỞ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN Ở MIẾN ĐIỆN

Để điều hành các chương trình viện trợ và thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa, Liên hiệpÂu châu sẽ mở một văn phòng tại thành phố Rangoon của Miến Điện. Tuy nhiên Ngoại trưởng Anh, ông William Hague, tuyên bố trong chuyến viếng thăm Miến Điện là việc bãi bỏ cấm vận sẽ tùy thuộc nhiều vào những cải tổ mạnh mẽ hơn nữa của chính quyền quân phiệt.

Phát ngôn nhân khối Âu châu cho biết đây chỉ là một văn phòng đại diện chứ chưa phải là một cơ quan ngoại giao. Văn phòng này sẽ đảm trách các chương trình viện trợ và cũng có một vai trò chính trị, được đặt dưới quyền lãnh sự Âu châu ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.
Cần nói thêm là trái với điều mà thế giới mong đợi, trong đợt ân xá mới nhất nhân ngày quốc khánh 4/1 của Miến Điện, chỉ có 10 tù nhân chính trị được trả tự do, trong tổng số 1600 tù nhân chính trị đang bị giam giữ.

LHQ PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH CỨU TRỢ KHẨN CẤP Ở ĐÔNG PHI

Giới chức LHQ vào hôm qua đã phát động một chiến dịch cứu trợ khẩn cấp có tầm mức qui mô ở miền Nam Sudan thuộc đông bộ Phi châu trước làn sóng người dân đang chạy loạn vì cuộc chiến xung đột chủng tộc.
Chính phủ Nam Sudan vào hôm thứ Năm đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở tiểu bang Jonglei, sau khi có tin tức nói rằng khoảng 3 ngàn người thuộc các bộ lạc đã tàn sát lẫn nhau để chiếm đoạt trâu bò trong thời gian qua. Cần nhắc lại là Nam Sudan đã ly khai và trở thành một quốc gia riêng từ tháng Bẩy năm ngoái, nhưng vẫn còn bất ổn vì các tranh chấp đất đai giữa hai miền Nam - Bắc và những xích mích giữa các bộ lạc.

QUÂN ĐỘI MỸ SẼ CẢI TỔ ĐỂ THÍCH ỨNG VỚI NGÂN SÁCH MỚI

Tổng thống Hoa Kỳ Barak Obama vào hôm qua tuyên bố tại Ngũ Giác Đài là quân đội Mỹ sẽ chú trọng đến sự năng động hơn mặc dù quân số sẽ ít hơn. Lý do là trong 10 năm tới, mức chi tiêu quốc phòng Mỹ sẽ bị cắt giảm khoảng 450 tỷ Mỹ kim.
Giới chuyên viên quân sự dự đoán là lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ sẽ bị cắt giảm khoảng 15% quân số trong những năm tới. Hiện Hoa Kỳ đã rút khỏi Iraq và sắp tới đây là A Phú Hãn, do đó quân đội Hoa Kỳ không cần thiết phải duy trì một quân số quá đông. Một lý do nữa là Hoa Kỳ đang chú trọng vào việc vự dậy nền kinh tế nên ngân sách quốc phòng sẽ bị cắt giảm thêm 500 tỷ Mỹ kim nữa vào cuối năm nay.
Tổng trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta tuyên bố là quân đội Mỹ vẫn có thể tham chiến ở nhiều nơi cùng một lúc, và một trong những vùng sẽ được chú trọng là Á Châu và Thái Bình Dương.

PHẦN LAN CHO PHÉP TÀU ANH CHỞ PHI ĐẠN SANG NAM HÀN

Chính phủ Phần Lan đã cho phép chiếc tàu hàng mang cờ Anh nhổ neo lên đường sang Nam Hàn, với 69 phi đạn Patriot của Mỹ và một lượng chất nổ rất lớn.
Cần nhắc lại là chiếc tàu này bị tuần duyên Phần Lan tạm giữ sau khi cập vào hải cảng Kotka hôm 25/12 sau khi phát giác ra lượng vũ khí khổng lồ nói trên. Nguồn tin ban đầu nói rằng lượng vũ khí này đang trên đường chở tới Trung Quốc, nhưng sau đó thì chính phủ Đức cho biết đây là số vũ khí mà họ bán cho Nam Hàn theo một hợp đồng được ký kết giữa hai quốc gia và có sự đồng ý của Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment