Monday, January 23, 2012

Lá Thư Paris # 15 ngày 22.01.2012

Kính thưa quý vị thính giả,
Một lần nữa mùa Xuân lại về trên quê hương mình và những người con của đất nước tuy sinh sống ở xứ người nhưng tấm lòng luôn luôn hướng về quê hương, nhớ về những ngày xưa thân ái với những ngày Tết quây quần trong đại gia đình. Cái không khí êm đềm ấy đã ghi dấu trong ta và sẽ còn theo ta mãi mãi.

Đêm nay là đêm trừ tịch, đêm giao thừa, khi quý vị thính giả nghe Lá Thư Paris này cũng là lúc gia đình đang lo sắp xếp, những chuẩn bị cuối cùng để lát nữa đây một bàn thờ nhỏ sẽ được bầy ngoài sân với nhang đèn, hoa thơm, trái đẹp : mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài mà giọng người Nam nói nhẹ như lướt đi cầu vừa đủ xài. Vâng, người dân Miền Nam hiền hòa chỉ cầu vừa đủ xài thôi... Rồi nào là bánh chưng, đĩa mứt nhỏ cùng với một con gà mỏ ngậm một bông hồng để đúng 12 giờ đêm sẽ đốt pháo và thắp hương cúng tạ ơn trời đất ! Quế Anh viết thế vì ngày xưa ở nhà đón giao thừa như thế, không hiểu nay người ta cúng Giao Thừa ra sao ?
Nhưng trước hết xin kính chúc quý vị thính giả thân mến một năm Nhâm Thìn An Khang, Hạnh Phúc, gặp nhiều May Mắn, Cầu Được Ước Thấy ; các cháu học sinh, sinh viên thì Thi đâu đậu đấy chuẩn bị cho mình một tương lai xán lạn.
Chúc Một năm mới Nhâm Thìn An Khang nghĩa là chúc cho người nào chưa bị tù thì đừng bị tù. Người đang bị tù thì sớm được thả, đừng như ông Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải, được tha rồi nhưng không được về ! Chúc cho những người không quyền thế giữ được ngôi nhà của mình, đừng như trường hợp ông Đoàn Văn Vươn bị anh em nhà chủ tịch huyện, chủ tịch xã mang công an, bộ đội, lính biên phòng đến cướp đất, phá nhà, hết nơi nương tựa ! Chúc cho các vị tu hành, các cha, các sơ, các thượng tọa, đại đức, các sư bà, ni cô được sống yên ổn với đoàn chiên, với Phật tử của mình. Các chức sắc Tin Lành, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo được hội họp yên lành, đừng như ông Nguyễn Văn Lía đang lái xe bị công an chặn lại, quay ngược kính chiếu hậu rồi vu cho là vi phạm luật giao thông rồi phát cho một bản án 5 năm tù ! Cũng đừng bị đánh đập bể xương chậu, bị tổn thương nội tạng như bà Nguyễn Thị Lan, cán bộ hồi hưu nhưng chỉ vì theo đạo Tin Lành và rủ bà con thân nhân hơn 50 người cùng vô đạo nên mới gây ra cớ sự ! Cũng như bà Lan, ông mục sư Nguyễn Danh Châu bị đánh bầm mặt và đầu, bị đá vào ngực và bụng, và bác sĩ nói có thương tích ở thận, gan và có thể ở nội tạng khác. Ngoài ra bà Nguyễn Thị Tạc bị đánh bằng xẻng sắt vào ngực, lưng và bụng, bị đau đớn nhiều nhưng may mắn nội tạng không bị trầm trọng. Chúc các ông bà được an khang trong năm mới. Mong rằng nếu bị đánh đập thì các bác sĩ Miền Bắc chữa trị ngay cho các ông bà, khỏi kéo lê 5, 6 ngày trời mới được các ông mục sư Miền Nam đưa máy bay vào Nam chữa trị mà còn phải dấu, sợ nhà nước biết ai chữa trị lại đến cấm thì rất phiền !
Cũng xin chúc quý vị một năm mới Nhâm Thìn Hạnh Phúc : chúc cho những bạn trẻ còn được yêu nhau, được sống bên nhau chứ đừng người trong tù thương nhớ vợ con, người ngoài tù trông ngóng chồng, cha đang trong vòng lao lý. Những đứa con của Trần Huỳnh Duy Thức cũng như tất cả những đứa con của các tù nhân lương tâm khác ở mọi miền đất nước đang mong ước cha về. Các cháu bé như con trai mới 4 tuổi của nhạc sĩ Việt Khang ở tận Mỹ Tho chắc chả hiểu là tại sao cha không ở nhà với mình, biết đâu là cha đang ở tận nhà tù Phan Đăng Lưu, ngày xưa kêu là « trên Sài Gòn » nay thì bảo « trên thành phố mang tên bác » ! Việc tù tội này còn làm tan nát biết bao gia đình đang sống trong hạnh phúc mà chỉ một buổi làm việc với công an, một bữa xét nhà của công an, một cái nhìn không thiện cảm của công an là khiến mọi việc tưởng chừng như bất thần rơi xuống địa ngục khi người công an còng tay người lương dân cho vào nhà tù nhỏ! Tôi chỉ nói đến người lương dân thôi đấy, tôi không nói đến bọn gian nhân hiệp đảng đâu vì chúng rất hạnh phúc với số tiền mới cướp được, mới được hối lộ ! Và chúng cũng rất hạnh phúc khi chà đạp hạnh phúc của người khác ! Cái khẩu hiệu « còn đảng, còn mình » thật là ghê gớm vì làm cho người ta có thể vì đảng mà táng tận lương tâm làm mọi điều bất kể lương tri, nói gì đến lòng nhân đạo ! Còn đâu tinh thần « thương người như thể thương thân » mà ông cha ta vẫn dùng để giáo huấn con cháu !
Quế Anh cũng xin chúc mọi người gặp nhiều May Mắn trong năm Nhâm Thìn vì biết đâu hồn thiêng sông núi, anh linh nhân kiệt của 2000 năm hội tụ lại để thức tỉnh những người nắm quyền lực trong tay để khi sửa đổi hiến pháp năm 2012 này những người cầm quyền sẽ thấy rằng muốn cho đất nước tiến lên, mở mày mở mặt với năm châu, bốn bể thì phải rút lại cái điều 4 dở hơi, khoán trắng cho cái đảng Cộng Sản toàn quyền sinh sát vận mệnh của gần 90 triệu con người! Chúc cho những người Việt đích thực, còn giữ được truyền thống tổ tiên, nghĩ đến đất nước, dân tộc chứ không chỉ nghĩ đến cái túi tham không đáy cuả mình để thay đổi tư duy, thay đổi cách điều hành đất nước, làm thế nào để người tử tế được sống yên ổn, bình an, không còn phải lúc nào cũng dối trá, hai mặt để sống còn. Cái may mắn lớn nhất có lẽ chính Trung Quốc sẽ thấy được cái hiểm họa đến từ sự tham lam của mình mà ngừng tay lại để yên cho dân Việt chúng ta sống trong hòa bình. Có hoà bình mới có thịnh trị, xã hội mới mở mang, phát triển được.
Kính thưa quý vị thính giả,
Quế Anh cũng xin gửi đến từng vị thính giả cuả mình lời chúc Cầu Được Ước Thấy nghĩa là cầu xin các đấng linh thiêng nhậm lời những lời cầu xin cho đất nước được điều lành, điều tử tế, điều lương thiện, dứt khoát không tơ hào đến tham nhũng, hối lộ, không buôn thần bán thánh, mọi người tiến thân bằng con đường chân chính. Bằng giả lan tràn trong nước khiến những người bình thường không tài nào hiểu được thì nay nhân ngày đầu năm xin chúc các em, các cháu đang tuổi đi học thì học hành chăm chỉ, thi đâu đậu đó để cha mẹ được hài lòng. Chỉ có thực tài khi ra đời mới làm nên sự nghiệp một cách chân chính và chỉ có những con người chân chính mới vực dậy được đất nước, giữ vững được bờ cõi tránh được sự đô hộ của ngoại bang mà mọi người yêu nước đều lo sợ !
Và điều Quế Anh mong mỏi là trước ánh đèn trang hoàng rực rỡ của chợ hoa đêm tại khu Nguyễn Huệ Sài Gòn hay tại bờ hồ Hà Nội ; trước những món hàng ê hề nơi những chợ Tết tại các thành phố lớn, xin quý vị đừng quên là tại Mường Nhé, Mường Tè nơi tỉnh Điện Biên xa xôi có những thầy cô giáo nghèo đến độ không có tiền đi tầu, đi xe về quê ăn Tết với gia đình. Các cô giáo ấy ở lại cô đơn trên vùng cao ăn Tết với lời ủy lạo xuông của các lãnh đạo và đôi khi có đôi khi không, được mừng Tết bằng gói kẹo, gói hạt dưa mà thôi. Những cái Tết như thế buồn lắm, có ai nhớ đến các cô không?
Kính thưa quý vị thính giả,
Quế Anh vừa được người bạn, giáo sư Lê Đình Thông, đại học Nanterre Paris gửi cho bài thơ, nhân đây tặng lại thính giả cuả Đáp Lời Sông Núi :
Rượu mứt dưa hành câu đối đỏ,
Bài thơ chúc Tết xin bày tỏ:
Rồng mây gặp hội lắm cơ may,
Cá chép thành rồng thôi khốn khó.
Sức khỏe đầu năm sẽ khá hơn,
Tiền tiêu cuối tháng còn đầy giỏ.
Năm Thìn kính chúc quý ông bà :
Phúc lộc bình yên tăng tuổi thọ.
Sau khi chúc quý vị được tất cả những điều tốt lành cho năm mới Nhâm Thìn thì Quế Anh cũng xin gửi lời chào giã từ năm cũ và cũng giã từ quý vị thính giả thân mến mà bấy lâu nay vẫn theo dõi chương trình Lá Thư Paris của Quế Anh. Trong cuộc đời biết đâu chúng ta sẽ gặp nhau nơi khác. Xin kính chào quý vị!

No comments:

Post a Comment