Monday, January 23, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 22/01/2012

ĐẢNG HUYNH ĐỆ HỒI GIÁO THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ Ở AI CẬP

Đảng Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập đã thắng lớn trong cuộc bầu cử khi chiếm được 47% số ghế của quốc hội mới, theo kết quả được công bố vào hôm qua.

Ủy ban tuyển cử Ai Cập cho biết là đảng Tự do và Công lý, tức chính đảng của nhóm Huynh đệ Hồi giáo, đã đoạt được 235 ghế trong tổng số 498 ghế dân biểu của tân quốc hội. Đảng về nhì là đảng al-Nur, có khuynh hướng cực đoan, với 100 ghế. Cần nhắc lại, đây là cuộc tuyển cử tự do và dân chủ đầu tiên ở Ai Cập sau cuộc nổi dậy lật đổ chế độ Hosni Mubarak vào đầu năm ngoái.

HOA KỲ VÀ DO THÁI THẢO LUẬN VỀ CÁCH THỨC ĐỐI PHÓ VỚI IRAN

Tổng tham mưu trưởng quân lực Hoa Kỳ đã sang Do Thái để họp kín với giới chức quân sự nước này nhằm tìm cách đối phó với chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử của Iran.
Đại tướng Martin Dempsey, tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, đã có buổi thảo luận với các vị tổng thống, thủ tướng, bộ trưởng quốc phòng và tư lệnh quân đội Do Thái vào mấy ngày qua. Chi tiết về buổi thảo luận này không được tiết lộ, nhưng người ta tin rằng Hoa Kỳ muốn Do Thái đừng mở cuộc tấn công phủ đầu Iran, vì các vũ khí nguyên tử của Iran sẽ có mục tiêu đầu tiên là Do Thái.

PHÁP CÓ THỂ KHÔNG Ở LẠI A PHÚ HÃN

Các yếu nhân Mỹ vào hôm qua tuyên bố là chính phủ Pháp có toàn quyền quyết định về việc lưu lại hay rút lui khỏi A Phú Hãn sau khi 4 quân nhân Pháp bị một lính A Phú Hãn bắn chết vào hôm thứ Sáu vừa qua. Tổng thống Pháp đã ra lệnh đình chỉ mọi hoạt động huấn luyện và hợp tác với A Phú Hãn sau biến cố này. Bộ trưởng quốc phòng Pháp đã bay sang A Phú Hãn để lượng định tình hình, và nước Pháp có thể rút lực lượng đặc nhiệm gồm 3600 quân nhân về nước ngay lập tức.
Cần nói thêm là quân Pháp đã tham chiến ở A Phú Hãn suốt mười năm qua. Trong vòng 12 tháng qua, một số binh sĩ Pháp đã thiệt mạng dưới tay những binh sĩ A Phú Hãn mà họ phụ trách huấn luyện.

KHỐI ÂU CHÂU SẴN SÀNG GIA TĂNG VIỆC PHONG TỎA IRAN

Khối Âu châu đã sẵn sàng tăng cường các biện pháp phong tỏa kinh tế Iran để trừng phạt chính phủ nước này về chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử của họ. Hội nghị cấp ngoại trưởng của khối vào ngày mai sẽ thông qua biện pháp phong tỏa ngân hàng trung ương Iran và ngưng nhập cảng dầu thô của Iran.
Hai biện pháp này chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho nguồn lợi tài chính Iran. Tổng thống Pháp đang thúc giục các nước trong khối nên có những biện pháp phong tỏa khe khắt và nghiệt ngã hơn để tránh việc phải xử dụng đến vũ lực. Ngoại trưởng Đức thì cảnh báo là Iran đang đe dọa đến nền hòa bình thế giới và cần phải chứng minh cho Iran thấy là họ đã sai lầm khi thách thức toàn thế giới.

ĐÌNH CHỈ VIỆC NGHIÊN CỨU VỀ VI KHUẨN CÚM GIA CẦM

Giới khoa học gia nghiên cứu về bệnh cúm gia cầm, còn gọi là cúm gà, đã sản sinh ra được một loại siêu vi tương tự như cúm gà, nhưng có mức độ nguy hiểm hơn nhiều. Chính vì lý do này, họ đã ngưng cuộc nghiên cứu vì lo sợ siêu vi này sẽ rơi vào tay bọn khủng bố.
Hội đồng Cố vấn Quốc gia về An ninh Sinh học của Hoa Kỳ đã yêu cầu giới khoa học gia Hòa Lan và Hoa Kỳ tiêu hủy các chi tiết liên quan đến sản sinh ra loại siêu vi này. Cần biết là tính đến nay, số người chết vì siêu vi cúm gà H5N1 vẫn ở mức thấp vì siêu vi không truyền được từ người sang người. Tuy nhiên, loại siêu vi mà giới khoa học gia vừa sản sinh lại có khả năng đó, có thề tạo ra trận dịch gây thiệt mạng cho hàng chục triệu người.

No comments:

Post a Comment