Wednesday, January 25, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 23/01/2012

THÊM MỘT NGƯỜI HOA CHẾT VÌ CÚM GIA CẦM

Pháp tấn xã vào hôm qua loan báo là một người dân ở miền tây nam Hoa Lục đã thiệt mạng vì cúm gia cầm. Đây là cái chết thứ nhì trong vòng không đầy một tháng ở Trung Quốc.

Người chết là một đàn ông 39 tuổi, sinh sống ở thành phố Quý Dương thuộc tỉnh Quý Châu. Ông này được đưa vào bệnh viện vào ngày 19 vừa qua, trong tình trạng nguy kịch. Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân bị nhiễm siêu vi H5N1. Cần nhắc lại là vào cuối tháng 12 năm ngoái, một tài xế ở Thẩm Quyến cũng qua đời vì nhiễm siêu vi này.

SAUDI ARABIA RÚT KHỎI PHÁI BỘ ĐIỀU TRA Ở SYRIA

Chính phủ Saudi Arabia vào hôm qua loan báo là họ sẽ rút các thành viên ra khỏi phái bộ giám sát tình hình Syria của khối Ả Rập vì phái bộ này không thể hoàn thành sứ mệnh được giao phó.
Ngoại trưởng Saudi Arabia đã loan báo tin này ở thủ đô Cairo của Ai-Cập, nơi hội nghị cấp ngoại trưởng của khối Ả Rập dự tính gia hạn thời gian hoạt động cho phái bộ thêm một tháng nữa. Cần biết là kể từ ngày phái bộ này có mặt ở Syria vào cuối tháng 12 năm ngoái, đã có hơn 400 thường dân bị lực lượng quân đội Syria giết chết. Trong khi đó các phe đối kháng với chế độ loan báo là họ đã tấn chiếm được một thị trấn ở phía bắc thủ đô Damascus, nhưng sau đó phải rút lui vì sợ quân đội Syria sẽ tổng phản công và tàn sát thường dân.

HUNG THỦ HẠ SÁT 4 LÍNH PHÁP LÀ THÀNH VIÊN TALIBAN

Bộ trưởng quốc phòng Pháp, ông Gérard Longuet, sau chuyến thắm viếng khẩn cấp tới A Phú Hãn tuyên bố là hung thủ bắn chết 4 quân nhân không vũ trang của Pháp là một nội tuyến của tổ chức khủng bố Taliban.
Theo ông Longuet, tay phiến loạn này đã được huấn luyện ở Pakistan trước khi xâm nhập vào lực lượng quân sự A Phú Hãn vào hai tháng trước. Sứ mạng của y ta là gây phân hóa và mất niềm tin giữa lực lượng Pháp và A Phú Hãn. Tuy nhiên phe Taliban lên tiếng phủ nhận hung thủ là người của họ. Bộ trưởng quốc phòng Pháp cũng bác bỏ tin tức nói rằng nước Pháp sẽ rút 3600 binh sĩ về nước trước cuối năm tới.

HOA KỲ HÀI LÒNG VỀ CÁC CẢI TỔ Ở MIẾN ĐIỆN

Thượng nghị sĩ John McCain, thuộc đảng Cộng hòa, vào hôm qua tuyên bố là Hoa Kỳ hài lòng về những cải tổ mới nhất ở Miến Điện, nhưng chính phủ xứ này cần có thêm các hành động thích ứng để bảo đảm cho cuộc bầu cử vào đầu tháng Tư được diễn ra một cách "công bằng và tự do".
Ông McCain đã đưa ra các lời tuyên bố nói trên trong chuyến thăm viếng Miến Điện vào cuối tuần nqua. Ông cũng có buổi gặp gỡ với thủ lãnh phong trào dân chủ Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ Miến cần phải làm cải tổ hơn nữa trước khi khôi Tây phương bãi bỏ các cấm vận về kinh tế.

DÂN YEMEN PHẢN ĐỐI VIỆC MIỄN TRUY TỐ CHẾ ĐỘ SALEH

Hàng ngàn người dân Yemen đã xuống đường ở thủ đô Sanaa nhằm phản đối việc quốc hội thông qua một đạo luật có nội dung miễn truy tố Tổng thống Ali Saleh sau khi ông này từ chức.
Vào hôm qua, quốc hội Yemen đã thông qua đạo luật này, theo đó thì ông Saleh sẽ không bị truy tố về những tội ác mà ông đã thực hiện trong suốt 33 năm cầm quyền ở xứ này. Đổi lại thì ông Saleh phải ra đi để trao quyền lãnh đạo đất nước cho toàn dân.

No comments:

Post a Comment