Thursday, January 26, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 26/01/2012

BẠO LOẠN BÙNG PHÁT TRONG CÁC KHU TỰ TRỊ TÂY TẠNG

Các vụ đụng độ giữa người dân Tây Tạng và lực lượng an ninh Trung Cộng đã bước sang ngày thứ tư ở các vùng tự trị của người Tây Tạng thuộc miền tây nam Hoa Lục. Theo nhiều nguồn tin thì có ít nhất là 3 người đã bị công an bắn chết. Trong khi đó thì chính phủ lưu vong Tây Tạng kêu gọi thế giới hãy can thiệp để chấm dứt các vụ bạo loạn đẫm máu.

Kể từ hôm 23 tháng Giêng vừa qua, các cuộc biểu tình đã bộc phát tại tỉnh Tứ Xuyên và lực lượng công an đã nổ súng đàn áp. Tân Hoa Xã đã xác nhận tin này nhưng nói rằng công an đã bắn chết một kẻ nổi loạn khi người biểu tình nổ súng vào công an làm 14 người bị thương.
Lên tiếng từ Ấn Độ, thủ tướng chính phủ lưu vong Tây Tạng, Tiến sĩ Lobsang Sangay, đã kêu gọi các chính phủ thế giới hãy khẩn cấp can thiệp nhằm chấm dứt các vụ đàn áp đẫm máu của nhà cầm quyền Trung Cộng.

BIỆT KÍCH MỸ GIẢI CỨU THÀNH CÔNG 2 CON TIN Ở SOMALIA

Một đơn vị biệt kích thuộc hải quân Hoa Kỳ vào hôm qua đã đột nhập vào Somalia và giải cứu thành công hai con tin bị phiến quân Somalia cầm giữ từ tháng Mười năm ngoái.
Đây là hai nhân viên thuộc một tổ chức từ thiện, gồm một phụ nữ Hoa Kỳ và một đàn ông Đan Mạch. Cuộc tấn công giải cứu do chính tổng thống Barak Obama điều động. Đây cũng là đơn vị biệt kích đã đột nhập Pakistan và hạ sát Osama bin Laden vào tháng Năm năm ngoái. Các biệt kích cũng đã hạ sát 10 phiến quân trong cuộc hành quân đầu tiên ở Somalia kể từ năm 1994 đến nay.

CAM BỐT GIỮ TƯ THẾ TRUNG LẬP TRONG VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

Trong cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao quốc tế vào hôm thứ Ba, Thủ tướng Hun Sen của Campuchia nhấn mạnh rằng nước ông sẽ duy trì lập trường trung lập trong các cuộc tranh chấp ở khu vực, kể cả vấn đề Biển Đông.
Sau phiên họp với 34 đại sứ và lãnh sự các nước, ông Hun Sen tuyên bố trong buổi họp báo là Campuchia sẽ nắm chức chủ tịch khối ASEAN vào năm nay, và với vị thế đó "Campuchia sẽ không ngả về bất cứ phe nào". Ông Hun Sen cũng khẳng định là Campuchia sẽ nỗ lực vận động trong cuộc chạy đua giành lấy một ghế không thường trực trong Hội đồng Bảo an LHQ.

AI CẬP KỶ NIỆM MỘT NĂM NGÀY LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI

Hàng chục ngàn người Ai Cập vào hôm qua đã tụ tập tại công trường Tự Do giữa thù đô Cairo để kỷ niệm một năm ngày người dân xuống đường biểu tình lật đổ chế độ Hosni Mubarak.
Những người tham gia cuộc tụ tập này gồm đủ mọi thành phần, từ thanh thiếu niên cho đến các tổ chức chống đối Hội đồng Tối cao Quân lực, tức cơ cấu cầm quyền từ tháng Hai năm ngoái sau khi chế độ Mubarak bị lật đổ. Tuy nhiên không có sự xô xát nào diễn ra.
Cần nhắc lại là ông Hosni Mubarak 83 tuổi hiện ra hầu tòa về các cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền hành. Ai Cập cũng vừa hoàn tất cuộc bầu cử quốc hội, với phe Hồi Giáo ôn hòa chiếm hai phần ba số ghế.

KHỐI ÂU CHÂU DỰ TÍNH VIỆN TRỢ CHO MIẾN ĐIỆN

Khối Âu châu, trong phiên họp cấp ngoại trưởng ở thủ đô Bruxelles của Bỉ, đang dự trù thiết lập một quỹ viện trợ cho Miến Điện trị giá 150 triệu Âu Kim. Quỹ này sẽ nhắm đến mục tiêu phát triển các tiện nghi y tế, giáo dục, nông nghiệp và tăng tiến khả năng phục vụ của guồng máy chính quyền Miến Điện.
27 nước trong khối này nói rằng họ rất vui mừng trước những cải tổ dân chủ đang diễn ra tại quốc gia Đông Nam Á có 60 triệu dân, và khối Âu châu muốn bày tỏ sự ủng hộ về những cải tổ đó bằng cách bãi bỏ từ từ những cấm vận đối với Miến Điện. Khối Âu châu cũng đã bãi bỏ các giới hạn đi lại đối với một số tướng lãnh Miến Điện

No comments:

Post a Comment