Wednesday, January 25, 2012

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 25/01/2012

GIA ĐÌNH ĐOÀN VĂN VƯƠN DỰNG LỀU TRÊN NỀN ĐẤT CŨ

Vào ngày mồng một Tết, hai chị Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý cùng các con đã dựng lều trên nền căn nhà cũ. Nói chuyện với nhà báo Nguyễn Quang Vinh, chị Thương cho biết là đầu năm mà ở trọ thì cực lắm, hơn nữa phải lo giỗ cúng cha của anh Vươn.

Chị Thương giải thích là cả nhà chọn ngày đầu năm vì đêm trước những kẻ trấn giữ khu đất đã rút hết sau khi báo chí tố cáo việc nhà cầm quyền đưa bọn xã hội đen đến vơ vét thủy sản trong đầm. Chị ngỏ lời cám ơn những người hảo tâm ở khắp nơi đã gửi tiền giúp đỡ cho gia đình ăn Tết.
Cần nhắc lại là sau vụ nổ súng chống lực lượng cưỡng chế ở khu Cống Rộc, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, căn nhà của gia đình anh Đoàn Văn Vươn bị san bằng. Ba anh em ông Vươn đã bị bắt giữ, trong khi hai người em trai khác đang lẩn trốn. Những phụ nữ và trẻ em phải kéo đến tá túc ở nhà người em gái út của ông Vươn.

HẢI QUÂN VN NHẬN THÊM HAI TRỰC THĂNG DO PHÁP SẢN XUẤT

Hải quân VN vừa tiếp nhận hai trực thăng loại EC-225 do Pháp sản xuất tronng nỗ lực xây dựng ngành không lực của hải quân. Đây là hai chiếc đầu tiên trong phi đội hải quân mới được thành lập nhằm gia tăng khả năng phòng thủ lãnh hải.
EC-225 là loại trực thăng Supre Puma mới nhất của Pháp, có tốc độ tối đa là 260 cây số giờ, với sức trọng tải là 11 tấn và phạm vi hoạt động trong vòng 850 cây số. Có nghĩa là có thể bay đến Trường Sa hay các giàn khoan dầu ở ngoài khơi.
Cần nói thêm là trong nhiều năm qua, VN thường đặt mua các trực thăng của Nga, nhưng trong thời gian tới sẽ mua một số trực thăng của Tây phương, Hoa Kỳ và Canada.

MỨC XUẤT CẢNG TRONG THÁNG GIÊNG SỤT GIẢM 30%

Tổng kim ngạch xuất cảng của VN trong tháng Giêng năm nay chỉ đạt mức 6 tỷ rưởi, tức sụt giảm gần 30% so với tháng trước và giảm hơn 11% so với năm ngoái. Tuy nhiên mức nhập cảng cũng giảm 30% nên không ảnh hưởng nhiều đến cán cân mậu dịch.
Theo phân tích của các chuyên gia thì mức xuất cảng thường ở mức thấp vào dịp Tết. Nhưng điều đáng ngại là sự sụt giảm này lại nằm trong số các mặt hàng chủ lực của VN như ngành dệt may và thủy sản. Vào cuối năm ngoái, nhà nước VN đưa ra mục tiêu gia tăng kim ngạch xuất cảng là 13% trong năm nay.

NGƯỜI DÂN VẪN TIÊU XÀI NHIỀU TRONG DỊP TẾT BẤT CHẤP LẠM PHÁT

Người dân Việt vẫn tiêu xài nhiều trong dịp Tết, bất chấp lời kêu gọi của nhà cầm quyền là nên tiết kiệm để kềm chế tỷ lệ lạm phát đang ở mức quá cao.
Mức lạm phát tại VN có thể nhìn thấy rõ qua các phong bì lì xì Tết, với số tiền cao gấp đôi năm trước. Một tài xế taxi ở Hà Nội cho biết là năm nay ông phải bỏ vào mỗi phong bì 50 ngàn đồng, thay vì 20 ngàn đồng như năm trước. Và trong mấy ngày Tết vừa qua, hầu hết các mặt hàng và dịch vụ cũng đều tăng giá từ 10 đến 30%.

No comments:

Post a Comment