Tuesday, January 17, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 17/01/2012

THỦ LÃNH CUỘC BIỂU TÌNH Ở LÀNG Ô KHẢM LÊN CẦM QUYỀN

Người cầm đầu cuộc biểu tình đòi lại đất đai ở làng Ô Khảm vừa được nhà cầm quyền tỉnh Quảng Đông chỉ định làm bí thư đảng ủy xã và có nhiệm vụ tổ chức một cuộc bầu cử để thành lập ủy ban hành chính mới.

Ông Lâm Tổ Luyến lên thay thế ông chủ tịch cũ đang bị bắt giữ để điều tra về tội cưỡng đoạt đất đai của dân. Đây là kết quả của một cuộc đấu tranh quyết liệt của dân làng Ô Khảm suốt mấy tháng qua. Trong số các đòi hỏi của họ có việc cách chức toàn bộ quan chức của xã và mở cuộc điều tra về cái chết ông Tiết Cẩm Ba, một trong những người cầm đầu cuộc nổi dậy, đã bị đánh chết trong đồn công an.
Theo giới quan sát viên thì việc nhượng bộ này nằm trong sự tính toán của ông bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, người đang muốn trở thành ủy viên trong bộ chính trị đảng cộng sản Trung Quốc.

HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN Ở THẨM QUYẾN GIAO CHIẾN VỚI CẢNH SÁT

Hơn 4 ngàn công nhân của công ty liên doanh Sanyo Electric, ở đặc khu kinh tế Thẩm Quyến, đã xuống đường đình công và giao chiến dữ dội với lực lượng công an được điều động tới để đàn áp.
Giới báo chí Hoa Lục và quốc tế vào hôm qua loan tin là trong hai ngày cuối tuần qua, hơn 4 ngàn công nhân đã giao chiến với công an, với 4 người bị bắt và nhiều người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến việc đình công là công ty này sắp đổi chủ và đổi tên, khiến công nhân lo sợ bị mất việc nên yêu cầu được bồi thường.

MỸ, NHẬT VÀ NAM HÀN NHÓM HỌP VỀ VẤN ĐỀ BẮC HÀN

Hội nghị cấp thứ trưởng ba nước Nhật, Nam Hàn và Mỹ sẽ nhóm họp vào ngày mai ở Hoa Thịnh Đốn để bàn về tình hình bán đảo Triều Tiên sau cái chết của Kim Chính Nhật. Ba nước này cũng là thành viên then chốt của hội nghị sáu nước về vấn đề giải giới vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn. Hội nghị này đã bị gián đoạn sau khi Bắc Hàn bỏ họp vào tháng Tư năm 2009 và sau đó thử nghiệm hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử một tháng sau đó.
Trong mấy tháng qua, Hoa Kỳ và Bắc Hàn đã có hai buổi gặp gỡ để bàn đến chuyện tái tục hội nghị sáu bên. Vào tuần qua Bắc Hàn cũng loan báo là Hoa Kỳ đồng ý gia tăng mức lương thực cứu trợ và hạ giảm các biện pháp phong tỏa kinh tế. Điều này cho thấy là Bình Nhưỡng sẵn sàng trở lại bàn hội nghị.

NGOẠI TRƯỞNG PHÁP THĂM MIẾN ĐIỆN

Ngoại trưởng Pháp, ông Alain Juppé, vào hôm qua đã sang thăm Miến Điện và hội đàm với tổng thống xứ này cũng như thủ lãnh phong trào dân chủ Aung San Suu Kyi.
Ông Alain Juppé tuyên bố là chính phủ Pháp cũng cảm thấy vui mừng trước những biến chuyển rất thuận lợi trong tiến trình dân chủ hóa Miến Điện. Ông nói rằng các quốc gia như Pháp và Anh sẽ yểm trợ mạnh mẽ cho những cải tổ này. Trong cuộc hội đàm với tổng thống Miến Điện, ông Juppé nhấn mạnh là cuộc bầu cử bổ sung vào đầu tháng Tư này phải thật sự "tự do và công bình".
Ngoại trưởng Pháp là quan chức cao cấp nhất của Pháp tới thăm Miến Điện, sau Ngoại trưởng Anh William Hagua và Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton.

CHIẾC DU THUYỀN Ý BỊ LÂM NẠN DO LỖI CỦA THUYỀN TRƯỞNG

Thuyền trưởng chiếc du thuyền Costa Concordia bị đắm ở một rặng đá ngầm ở miền tây nước Ý vào hôm thứ Sáu vừa qua là vì lỗi lầm của viên thuyền trưởng. Ông này đã cho tàu cập sát một hòn đảo mà lộ trình không hề được cho phép.
Hiện vẫn còn 16 người mất tích trong tai nạn này, với 6 thi hài đã được tìm thấy thêm. Cả ông thuyền trưởng lẫn thuyền phó đang bị nhà chức trách câu lưu. Cả hai đều khai rằng rặng đá ngầm không hề được đánh dấu trên hải đồ. Chiếc tàu hiện lật nghiêng trong vùng nước cạn, với 2300 tấn dầu còn nằm trong khoang.

No comments:

Post a Comment