Wednesday, January 11, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 11/01/2012

MỘT ĐẠI TÁ BA LAN TỰ SÁT TRONG LÚC HỌP BÁO

Cả nước Ba Lan đã rúng động khi một đại tá thanh tra quân đội tự bắn vào đầu trong cuộc họp báo về vụ rớt máy bay gây thiệt mạng cho tổng thống Kaczynski vào hai năm trước.

Nội vụ diễn ra vào trưa thứ Hai vừa qua, khi Đại tá Mikolaz Przybyl chính thức mời nhiều nhà báo và phóng viên truyền hình đến tham dự cuộc họp báo. Sau khi đọc một thông cáo ngắn gọn, có nội dung bênh vực viện công tố quân đội Ba Lan và chỉ trích giới nhà báo, ông Przybyl xin phép vào trong phòng làm việc và tự bắn vào đầu bằng cây súng ngắn của ông.
Tuy nhiên viên đạn chỉ phá vỡ một phần sọ chứ không cướp đi sinh mạng của ông. Cần nói thêm là Đại tá Przybyl bác bỏ các tố cáo nói rằng công tố viên quân đội đã lén ghi âm giới phóng viên trong cuộc điều tra về chiếc phi cơ chở Tổng thống Kaczynski và một số quan chức cao cấp Ba Lan bị lâm nạn tại rừng Katyn thuộc nước Nga vào tháng 4 năm 2010.

TÌNH TRẠNG Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ở BẮC KINH LÊN MỨC QUÁ CAO

Hơn 150 chuyến bay đến và đi từ Bắc Kinh vào hôm qua phải bị hủy bỏ vì bầu trời bị ô nhiễm quá cao. Nhiều nơi trong thủ đô có tầm nhìn không đến 200 thước. Tòa đại sứ Mỹ loan báo là mức độ ô nhiễm cao đến độ vượt quá chỉ số tối đa của các máy đo lường. Thế nhưng Trung tâm Khí tượng Bắc Kinh lại dùng một tiêu chuẩn đo lường khác và loan bao rằng bầu trời Bắc Kinh vẫn tốt đẹp.
Sự khác biệt giữa hai tiêu chuẩn đo lường đã khiến cho cư dân Bắc Kinh bất bình vì cho rằng nhà cầm quyền không quan tâm gì đến sức khỏe dân chúng. Bắc Kinh loan báo là từ nay cho đến tết Nhâm Thìn, họ sẽ xử dụng tiêu chuẩn đo lường của Tây phương. Các tổ chức quốc tế, kể cả LHQ, đều cho rằng Bắc Kinh là một trong những nơi ô nhiễm nhất thế giới vì mật độ xe cộ và đa số lượng điện đến từ các nhà máy chạy bằng than đá.

HOA KỲ LẠI CỨU VỚT MỘT SỐ BINH SĨ IRAN

Sáu thủy quân lục chiến Ba Tư vừa được một chiến hạm Mỹ cứu vớt trong hải phận quốc tế cách Iran 50 hải lý về phía nam khi chiếc tàu của họ gặp nạn. Giới chức hải quân Mỹ tuyên bố là họ sẵn sàng cứu vớt thủy thủ lâm nạn bất kể là thuộc nước nào.
Sáu người được cứu vớt đang được điều trị trên tàu Mỹ và sẽ được chuyển vào bờ trong máy ngày tới. Cần nhắc lại là mấy ngày trước đây, hải quân Mỹ đã giải cứu 13 ngư phủ Iran bị bọn hải tặc bắt giữ gần một tháng để đòi tiền chuộc. Hai vụ giải cứu này diễn ra trong khi Iran đang đe dọa sẽ phong tỏa hải lộ Hormuz nhằm trả đũa các biện pháp cấm vận của khối Tây phương. Ngược lại thì Hoa Kỳ nói rằng họ sẽ có phản ứng nếu Iran thực hiện lời đe dọa đó.

BẮC KINH CẢNH CÁO HOA KỲ VỀ CHIẾN LƯỢC QUỐC PHÒNG MỚI

Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua đã khuyến cáo Hoa Kỳ là nên cẩn trọng hơn trong chiến lược quốc phòng mà ưu tiên là vùng Á châu - Thái Bình Dương.
Bản tuyên bố của bộ quốc phòng Trung Cộng nói rằng, thay vì tìm cách "đương đầu" với sự lớn mạnh của Trung Cộng, Hoa Kỳ nên xem tận dụng cơ hội này để duy trì sự hòa bình và ổn định trong vùng. Bản tuyên bố viết rằng: "Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ nên giữ một thái độ khách quan và công bằng đối với Trung Cộng, và lưu ý đến sức mạnh quân sự của chúng tôi để có những cư xử thận trọng hơn".
Một ngày trước đó, bộ ngoại giao Trung Cộng cho rằng chiến lược muốn đương đầu của Mỹ là bất hợp lý và thiếu niềm tin vì Trung Cộng không phải là mối đe dọa trong vùng.

No comments:

Post a Comment