Thursday, January 12, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 12/01/2012TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 12/01/2012

HOA KỲ ĐẢ KÍCH LỜI TRÚT TỘI TRƠ TRẼN CỦA TỔNG THỐNG SYRIA

Hoa Kỳ và Pháp vào hôm qua đã đồng thanh đả kích bài diễn văn của tổng thống Syria, ông Bashar Al-Assad, khi ông này đổ tội cho thế giới đang âm mưu lật đổ ông bằng cách xúi giục dân chúng nổi dậy.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng ông Al-Assad đang trút tội cho tất cả mọi người, trừ ông ta. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé gọi bài diễn văn này là một "phủ nhận thực trạng" và đã đến lúc ông Assad phải ra đi.
Pháp và Hoa Kỳ đều cho rằng, thay vì xoa dịu tình hình thì ông Al-Assad lại khiến cho làn sóng bạo động gia tăng thêm. Ngoại trưởng Pháp cũng yêu cầu Syria giải thích về vụ một phóng viên Pháp cùng 8 người khác bị tử thương trong một vụ nổ bom sau khi họ phỏng vấn phe đối đáng.
Cần nhắc lại là trong bài diễn văn trên truyền hình dài khoảng hai tiếng, ông Al-Assad cáo buộc là các thế lực vùng Ả Rập và thế giới đang tìm cách gây hỗn loạn ở Syria, và ông khẳng định sẽ dùng bàn tay sắt để vãn hồi an ninh và trật tự.

THÊM MỘT CHUYÊN GIA NGUYÊN TỬ CỦA IRAN BỊ ÁM SÁT

Một chuyên gia về vật lý hạt nhân của Iran đã thiệt mạng trong vụ ám sát ở miền bắc thủ đô Tehran, khi một người lái xe gắn máy chạy sát và gắn trái bom vào chiếc xe đang chạy trên đường.
Nạn nhân là Giáo sư Mostafa Ahmadi-Roshan 32 tuổi, một giảng sư đại học và là một chuyên gia tại trung tâm tinh luyện uranium Nantaz. Cần nói thêm là một số chuyên gia nguyên tử của Iran đã liên tục bị ám sát trong mấy năm qua, và chính phủ Iran cáo buộc là điệp viên Do Thái và Hoa Kỳ đã chủ mưu các vụ này.
Vào ngày 12 tháng Giêng năm 2010, ông Massoud Ali Mohammadi, một giảng viên 50 tuổi của đại học Tehran, cũng bị ám sát bằng bom điều khiển từ xa ngay trước tư gia ở thủ đô Tehran.

42% TRẺ EM ẤN ĐỘ DƯỚI 5 TUỔI BỊ SUY DINH DƯỠNG

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới nhất cho thấy 42% trẻ em dưới 5 tuổi ở Ấn Độ đang bị suy dinh dưỡng, với hơn 60% là bị còi cọc. Cuộc thăm dò được thực hiện với hơn 100 ngàn trẻ em tại 112 quận thị thuộc 9 tiểu bang ở Ấn Độ từ tháng 10 năm 2009 đến tháng Hai năm 2010.
Thủ tướng Ấn Ðộ, ông Manmohan Singh, công bố kết quả này vào hôm thứ Ba và cho rằng đây là điều đáng xấu hổ của quốc gia, vì nền kinh tế Ấn Ðộ đã tăng trưởng mạnh mẽ trong một thập niên qua.
Ðây là cuộc thăm dò rộng lớn nhất kể từ năm 2004 về tình trạng trẻ suy dinh dưỡng ở Ấn Độ. Các số liệu của Quỹ Nhi đồng LHQ cho thấy là Ấn Độ chiếm đến một phần ba trẻ em trên thế giới bị suy dinh dưỡng, cao hơn cả Phi châu.

BẮC HÀN CÓ THỂ GÂY CHIẾN TRONG NĂM NAY

Bắc Hàn sẽ mở các cuộc gây hấn bằng cách thử nghiệm lần thứ ba một đầu đạn nguyên tử, một hỏa tiễn tầm xa hay một trận giao chiến nhỏ với Nam Hàn nhằm bày tỏ sự trung thành của giới tướng lãnh với tân lãnh tụ Kim Chính Văn.
Cần nhắc lại là họ Kim 29 tuổi vừa lên kế vị vào tháng rồi, nhưng không hề có kinh nghiệm nào về chính trị cũng như quân sự. Một học viện ngoại giao và quân sự Nam Hàn nhận định là họ Kim sẽ tìm cơ hội khoe trương thành tích của chính mình để củng cố ngôi vị. Học viện này tiên đoán là để chứng tỏ sự hòa hoãn, Bắc Hàn sẽ trở lại hội nghị 6 bên bàn về việc giải giới vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn, nhưng sẽ không đồng ý về bất cứ điều kiện nào.

DÂN Ý ĐANG CÓ XU HƯỚNG CHỐNG KHỐI ÂU CHÂU

Thủ tướng Ý, ông Mario Monti, vừa lên tiếng cảnh cáo khối Âu châu là người dân Ý sẽ ngã theo xu hướng chống đối khối Âu Kim, và nhất là chống đối nước Đức, nếu các nỗ lực chống thâm thủng ngân sách của người dân Ý không được nhìn nhận một cách đúng đắn.
Ông Monti, người đang cầm đầu một chính phủ gồm các chuyên viên kinh tế không do dân bầu lên, nói rằng dân Ý đang chấp nhận nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng, nhưng khối Âu châu vẫn tiếp tục muốn xíết chặt hơn nữa. Cần nói thêm là nền kinh tế Ý lớn hàng thứ ba trong khối Âu châu, nhưng với mức tăng trưởng thấp, nợ nần khổng lồ và lãi suất quá cao, Ý sẽ cần đến sự cứu giúp từ Pháp và Đức để khỏi lâm vào tình trạng phá sản như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ái Nhĩ Lan và Bồ Đào Nha.

No comments:

Post a Comment